Qatar bị hạ xếp hạng tín nhiệm giữa khủng hoảng ngoại giao Ả Rập

08/06/2017 17:11 GMT+7

Việc Qatar bị nhiều nước Trung Đông quay lưng khiến hãng xếp hạng tín nhiệm Standard & Poor's hạ bậc xếp hạng của nước này.

Theo CNN, Standard & Poor's vừa hạ một bậc xếp hạng tín nhiệm dài hạn của Qatar xuống mức AA-, cảnh báo rằng khủng hoảng ngoại giao với các nước Trung Đông khác có thể khiến nhà đầu tư rút tiền khỏi nước này, gây tác động lên tăng trưởng kinh tế.
Tuần này, vài nước Ả Rập cắt đứt quan hệ với Qatar giữa căng thẳng về an ninh khu vực. Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Ả Rập Xê Út ngừng liên kết đường bộ, đường hàng không và đường biển với Qatar.
AA- là mức xếp hạng tín nhiệm cao thứ tư của Standard & Poor's. Hãng Mỹ cho biết họ có thể giảm thêm bậc xếp hạng nếu cuộc khủng hoảng trầm trọng hơn, ghi nhận rằng hiện có “nhiều yếu tố thiếu chắc chắn” về diễn biến cuộc khủng hoảng.
Một số doanh nghiệp đã chịu tác động. Đơn cử, hãng hàng không Qatar Airways mất hơn 50 chuyến bay mỗi ngày vì lệnh phong tỏa của các nước láng giềng. Standard & Poor's chỉ ra rằng Qatar có kho vũ khí tài chính mạnh để bảo vệ nền kinh tế. Trong số này có quỹ đầu tư quốc gia trị giá 335 tỉ USD.
Dù vậy, cơ quan xếp hạng tín nhiệm cảnh báo về nguồn tài chính khổng lồ mà Qatar sẽ cần trong trường hợp giới đầu tư ngoại bắt đầu thoái vốn. Kinh tế cũng có thể chịu tác động từ thương mại giảm sút.
Ngược lại, công ty Mỹ cũng nhấn mạnh nhiều điểm sáng trong tiềm lực kinh tế của Qatar. Nước này có ngành năng lượng bùng nổ với GDP bình quân đầu người thuộc hàng cao nhất thế giới. Các đối tác thương mại lớn của Qatar như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Ấn Độ - những nước mua lượng lớn khí tự nhiên từ quốc gia Ả Rập - đều nằm ngoài khu vực Trung Đông đang bất ổn về chính trị.
Hãng xếp hạng tín nhiệm lớn khác là Moody’s cho hay họ chưa thay đổi bậc tín nhiệm của Qatar, dù có thể hiện sự thận trọng trong báo cáo nhận định về kinh tế nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.