Qatar lại bị hạ xếp hạng tín nhiệm giữa khủng hoảng ngoại giao Ả Rập

06/07/2017 10:23 GMT+7

Dù đặt mục tiêu đẩy mạnh xuất khẩu khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) giữa khủng hoảng ngoại giao căng thẳng, Qatar vẫn bị hãng xếp hạng tín nhiệm Moody’s hạ bậc.

Theo CNBC, Moody’s vừa hạ bậc xếp hạng tín nhiệm của Qatar từ “ổn định” xuống “tiêu cực”. Hãng cho biết sự thay đổi này là vì những rủi ro tài chính, kinh tế phát sinh từ đợt tranh cãi đang diễn ra với Ả Rập Xê Út và các nước đồng minh. Nhiều nước Ả Rập cáo buộc Qatar hỗ trợ khủng bố song nước này phủ nhận.
Moody’s cho hay: “Khả năng của giai đoạn thiếu chắc chắn kéo dài đến năm 2018 đã tăng lên và việc giải quyết nhanh chóng tranh chấp sẽ không xảy ra trong vài tháng tới”. Căng thẳng giữa Qatar và Ả Rập Xê Út, Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Bahrain, Ai Cập, vẫn đang được đàm phán. Qatar vừa trả lời danh sách 13 yêu cầu mà Ả Rập Xê Út và các nước đồng minh gửi đến, song không công khai chi tiết thông tin phản hồi.
Chuyên gia Shane Oliver của hãng AMP cho biết: “Tôi có một chút ngạc nhiên khi Moody’s hạ xếp hạng tín nhiệm Qatar. Theo như tôi biết, các liên kết xuất khẩu của họ vẫn hoạt động vì hầu hết được vận chuyển bằng đường biển. Vì vậy, tôi chưa thật sự thấy rủi ro tài chính ở đây”.
Moody’s còn cho rằng việc chấm dứt các chuyến bay trực tiếp giữa Qatar và các nước Ả Rập sẽ ảnh hưởng đến thương mại dịch vụ trong nhiều lĩnh vực, trong đó có tư vấn và du lịch. Khủng hoảng ngoại giao cũng có thể tác động tiêu cực đến tâm lý kinh doanh và đầu tư nước ngoài.
Hôm 8.6, hãng xếp hạng tín nhiệm lớn khác là Standard & Poor's cũng hạ một bậc xếp hạng tín nhiệm dài hạn của Qatar xuống mức AA-, cảnh báo rằng khủng hoảng ngoại giao với các nước Trung Đông khác có thể khiến nhà đầu tư rút tiền khỏi nước này, gây tác động lên tăng trưởng kinh tế.

tin liên quan

Khủng hoảng Qatar: Không ai chịu ai
Qatar và các nước láng giềng vùng Vịnh tiếp tục đấu khẩu xung quanh yêu sách để giải quyết cuộc khủng hoảng tại khu vực. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.