Quán quân cuộc thi đầu bếp chuyên nghiệp: ‘Nghề bếp là nghề làm dâu trăm họ’

15/10/2019 13:30 GMT+7

Tuy giành vị trí quán quân cuộc thi Món Ngon Quán Việt do Unilever Food Solutions Vietnam tổ chức, đầu bếp Nguyễn Văn Tuyền vẫn khiêm tốn nhận định rằng, khi chưa trau dồi đủ, giấc mơ về nhà hàng của riêng mình vẫn còn rất xa vời.

Từ “vận đen” ám cả hành trình đến ngôi vị quán quân trong mơ

Tự tin, bản lĩnh và tự nhận mình có chút may mắn, đầu bếp Nguyễn Văn Tuyền đã đoạt được giải thưởng cao nhất của cuộc thi đầu bếp chuyên nghiệp Món Ngon Quán Việt. Trong khoảnh khắc trên sân khấu nhận giải, người đầu bếp qua 10 năm vẫn kiên định với nghề bỗng rưng rưng xúc động.
Khi được hỏi về ngọn nguồn của niềm đam mê nghề bếp, chàng trai Hà Nội tự hào và chân thành chia sẻ: “Mình thừa hưởng niềm đam mê này từ bố. Gia đình mình có một nếp đặc biệt, chuyện bếp núc là chuyện của đàn ông. Nề nếp gia đình này truyền từ bố đến con, thế là mình theo nghề bếp”.
Chưa từng có kinh nghiệm “chinh chiến” ở bất kỳ một cuộc thi nào, anh Tuyền nhận mình chắc là tuyển thủ “gà mờ” nhất. Không những thế, chẳng hiểu sao “vận đen” cứ liên tục theo đuôi.
  Chàng trai Hà Nội tỏa sáng trong cuộc thi đầu bếp chuyên nghiệp

Chàng trai Hà Nội tỏa sáng trong cuộc thi đầu bếp chuyên nghiệp

Anh cho biết, nửa đường đang thi đấu, vì một vài lý do phải đổi chỗ làm. Rồi trận Chung kết diễn ra gấp rút, nên gia đình anh không thể thu xếp đi cùng để cổ vũ. Rồi nguyên liệu chính trong “chiếc hộp bí mật”, không phải là nguyên liệu sở trường của anh. Và khi anh biết số thứ tự lượt chấm điểm mình bốc trúng là số cuối cùng, chàng trai Hà Nội đã nghĩ: “Lần này chắc mình thua thật rồi”.
Nhưng sau 90 phút tranh tài căng thẳng, dù rằng món “Nộm sứa” - món ăn được anh trang trọng đặt cho cái tên “Salad mùa hạ” - đang bị xẹp, mất đi độ giòn và mất dần dáng vẻ yêu kiều hoàn hảo ban đầu, tài năng của người đầu bếp vẫn tỏa sáng trước Ban giám khảo. Anh Nguyễn Văn Tuyền đã xuất sắc đăng quang ngôi vị quán quân.

Chiến thắng vui là thế, nhưng một chuỗi nhà hàng riêng thì vẫn còn là giấc mơ xa vời

Khi được hỏi về hành trình theo nghiệp nấu nướng suốt 10 năm qua, anh Tuyền cười đáp: “Nghề bếp cũng chẳng khác gì làm dâu trăm họ. Thực khách 9 người 10 ý, mình cũng phải cố gắng giữ vững “phong độ" để phục vụ những món ăn tốt nhất. Nhưng chẳng phải lúc nào cũng có thể vừa lòng 100% thực khách, làm nghề bếp 10 năm, chính mình cũng phải nhận không ít lời phàn nàn”.
Khách hàng là thượng đế. Làm sao để thu hút và giữ chân thực khách luôn là vấn đề mà các đầu bếp, cũng như những nhà kinh doanh ẩm thực phải đau đầu tìm lời giải. Đặc biệt, trong thời đại ngày nay, khi vô số xu hướng mới ra đời, khẩu vị, thị hiếu của người dùng dường như cũng thay đổi mỗi ngày, khiến nhiều đầu bếp chuyên nghiệp muốn theo nghiệp kinh doanh ẩm thực không khỏi chùn chân.
Nấu nướng chuyên nghiệp là một chuyện, kinh doanh giỏi lại là một chuyện khác

Nấu nướng chuyên nghiệp là một chuyện, kinh doanh giỏi lại là một chuyện khác

“Việc kinh doanh một nhà hàng không đơn giản, phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như món ăn, chất lượng phục vụ, địa điểm và cả chiến lược kinh doanh nữa”, tân quán quân chia sẻ. Đối mặt với khoảng cách lớn từ việc đứng bếp đến khi làm chủ một nhà hàng của riêng mình, nhiều đầu bếp lựa chọn tin vào “kinh nghiệm cá nhân", trong khi nhiều người khác kiếm tìm đội ngũ, chuyên gia giúp mình đưa ra giải pháp. Và trong thời đại 4.0, đôi khi những “đội ngũ", “chuyên gia" đó chẳng đâu xa lạ, chính là các dịch vụ giao thức ăn hằng ngày tiếp xúc với hàng triệu người dùng như GrabFood.
Tham gia cuộc thi đầu bếp chuyên nghiệp với vai trò “chuyên gia ẩm thực", GrabFood cũng cho biết, nền tảng luôn tạo điều kiện cho những người theo đuổi việc kinh doanh ẩm thực dễ dàng phát triển sự nghiệp. Nhất là các hàng quán nhỏ lẻ, những người mới chập chững kinh doanh ăn uống thì càng được nền tảng chú ý quan tâm, cung cấp từ những lời tư vấn về thị hiếu, sở thích thực khách đến cách “chăm chút" quầy hàng, cách tạo những combo mới mẻ, cách đóng gói khoa học, hợp quy… Những lời khuyên giá trị đến từ dịch vụ có “kinh nghiệm" tiếp xúc với hàng triệu người dùng mỗi ngày đã mang đến giải pháp kinh doanh hiệu quả, không tốn kém cho vô số hàng quán, giúp họ gỡ được nhiều “nút thắt" trong việc khởi nghiệp kinh doanh.
Nhiều nhà hàng, quán ăn tìm được giải pháp kinh doanh nhờ bắt tay với dịch vụ đặt món

Nhiều nhà hàng, quán ăn tìm được giải pháp kinh doanh nhờ bắt tay với dịch vụ đặt món

“Có thể thấy, các dịch vụ giao thức ăn đã giúp việc khởi nghiệp kinh doanh ẩm thực trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Các đầu bếp muốn kinh doanh khi kết hợp với các dịch vụ này cũng sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức, từ đó có thể tập trung vào việc xây dựng thực đơn, cải tiến hương vị mà vẫn đảm bảo được hiệu quả kinh doanh. Đây chính là sức mạnh và sự tiện lợi của thời đại công nghệ, kỹ thuật số", một chuyên gia trong ngành ẩm thực nhận định.
Với những cách thức, giải pháp kinh doanh thời đại mới, có lẽ giấc mơ sở hữu một chuỗi nhà hàng, quán ăn của những đầu bếp chuyên nghiệp như anh Tuyền cũng sẽ không còn quá xa vời. Dù thực khách “thiên biến vạn hóa", nhưng có sự đồng hành của một “chuyên gia" luôn nắm bắt xu hướng trên thị trường, các nhà kinh doanh ẩm thực vẫn sẽ luôn được dẫn lối để có những bước đi đúng đắn trong tương lai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.