Quỹ đầu tư chuyển hướng

16/03/2010 21:43 GMT+7

Nhận diện lại các cơ hội đầu tư tại VN với con mắt kinh nghiệm hơn, các quỹ đầu tư nước ngoài đã và đang bắt đầu thay đổi chiến lược đầu tư.

Nếu như trước đây, tài chính - ngân hàng, bất động sản (BĐS), các thương hiệu sản xuất lớn trong nước... là đối tượng đầu tiên mà các quỹ đầu tư nước ngoài nhắm đến thì năm 2010, nhiều quỹ đã có cái nhìn khác về cơ hội đầu tư tại VN.

Nhắm vào giáo dục, y tế...

Bà Đặng Minh Loan, Giám đốc đầu tư Quỹ VOF, Công ty VinaCapital cho biết, chiến lược của quỹ trong năm nay là nhắm vào các công ty thuộc lĩnh vực giáo dục, y tế và nông nghiệp. Lý giải về sự chuyển hướng này, bà Loan phân tích, kinh tế vĩ mô năm nay dự kiến sẽ còn nhiều biến động. Vì vậy, các ngành có thể bị tác động trực tiếp từ chu kỳ kinh tế vĩ mô như tài chính, BĐS... rất khó để dự báo đã xuống đáy hay chưa. Chính vì vậy, chiến lược của VOF là chuyển hướng sang các ngành ít phụ thuộc vào chu kỳ kinh tế như nói trên.

Bên cạnh đó, VOF đánh giá rất cao tiềm năng của các lĩnh vực giáo dục, y tế, nông nghiệp tại VN. Đơn cử như giáo dục, các trường tư thục hiện chiếm tỷ trọng rất nhỏ so với nhu cầu của xã hội. Thậm chí, các trường tư với quy mô lớn, đạt chuẩn còn hiếm. Điều này cũng tương tự như ở lĩnh vực y tế. Vì vậy tiềm năng của các lĩnh vực này là hết sức hấp dẫn.

Riêng ở lĩnh vực nông nghiệp, các dịch vụ cung ứng cho sự phát triển nông nghiệp như thuốc trừ sâu, phân bón, vận chuyển... đang là vấn đề VOF quan tâm. VOF đã đầu tư vào Công ty phân lân Lâm Thao và hiệu quả đầu tư mang lại rất khả quan. Năm nay, VOF dự kiến nguồn vốn để giải ngân từ 50 triệu - 100 triệu USD.

Riêng IDG Ventures Vietnam, chuyên về công nghệ thông tin, giờ đây cũng đang chuẩn bị ra mắt một quỹ mới với tổng vốn từ 150 triệu - 200 triệu USD để đầu tư tập trung vào y tế và giáo dục. Bà Đường Thu Hương, Giám đốc đầu tư IDG, cho biết: "Với dân số trẻ chiếm tới 64 triệu người, thu nhập ngày càng cao nên việc đầu tư vào chăm sóc sức khỏe, đầu tư cho học hành của người dân VN ngày càng được chú trọng. IDG đánh giá rất cao tiềm năng của hai lĩnh vực y tế và giáo dục tại VN".

Đổi mới chiến lược

Ngay từ những ngày đầu tháng 3.2010, VinaCapital đã kết hợp với inProjects, tập đoàn chuyên cung cấp các dịch vụ chuyên nghiệp về quản lý dự án cho các khu thương mại, giải trí, phục vụ du lịch, khách sạn... để thành lập Công ty VinaProjects chuyên cung cấp các sản phẩm dịch vụ về quản lý dự án, thiết kế quy hoạch đô thị, quản lý tài sản tại thị trường VN.

Như vậy, không chỉ đơn thuần đầu tư vào các dự án BĐS như trước đây, VinaCapital đã chính thức vươn tay sang lĩnh vực dịch vụ trong ngành BĐS, một thị trường đầy tiềm năng nhưng hiện vẫn còn chưa nhiều công ty khai thác. Trên thực tế, việc vươn tay sang lĩnh vực dịch vụ của VinaCapital có thể nói "lợi cả đôi đường". Về chủ quan, hiện VinaCapital đang xúc tiến thực hiện nhiều dự án BĐS lớn tại VN nên VinaProjects sẽ “có việc” ngay là thúc đẩy các dự án nhanh hơn, hiệu quả hơn, thu hồi vốn với tiến độ tốt hơn. Các dự án của VinaCapital cũng sẽ được thực hiện theo tiêu chuẩn quốc tế dưới sự quản lý của công ty này. Tất nhiên, khi đã vững vàng, lớn mạnh và uy tín, VinaProjects sẽ tìm đến các dự án khác đang mọc lên như nấm.

Tương tự, sau những thăng trầm, ông Louis Nguyễn, Chủ tịch HĐQT Công ty SAM, đang quản lý hai quỹ đầu tư vào chứng khoán và BĐS niêm yết tại thị trường chứng khoán Đức cho biết, năm nay sẽ có nhiều thay đổi trong chiến lược đầu tư của hai quỹ này. Với quỹ chứng khoán, thay vì đầu tư vào các thương hiệu lớn, các cổ phiếu blue-chips như trước đây thì năm nay, mục tiêu của quỹ chứng khoán là các công ty nhỏ và vừa. Đặc biệt, quỹ này cắt hẳn khoản giải ngân vào các công ty chưa niêm yết, đối tượng đầu tiên trong danh mục đầu tư trước đây.

Riêng về BĐS, SAM đã khởi động quỹ mới mang tên “Smart Money” với một mô hình đầu tư khác biệt. Đó là kết nối những nhà đầu tư lớn và các chuyên gia trong một số lĩnh vực ở VN và nước ngoài để tạo nên giá trị cho quỹ. Mục tiêu của quỹ là tìm kiếm các tài sản bị định giá dưới giá trị thật để đầu tư và những công ty sắp trở thành đại chúng.

Những thay đổi của các quỹ đầu tư nước ngoài cũng là yếu tố mà nhà đầu tư trong nước cần quan tâm để có cái nhìn đầy đủ hơn về thị trường.

Nguyên Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.