Quỹ đầu tư Nga - Trung tăng vốn lên 2 tỉ USD

02/11/2017 13:40 GMT+7

Một quỹ đầu tư chung giữa Trung Quốc và Nga vừa tăng số vốn cơ bản gấp đôi lên 2 tỉ USD, mở đường cho loạt giao dịch mới, đồng thời giúp tăng cường quan hệ tài chính giữa Bắc Kinh và Moscow.

Quỹ đầu tư Nga - Trung, được hợp thành từ các quỹ đầu tư của Trung Quốc và Quỹ đầu tư trực tiếp Nga, đã hoàn thành giấy tờ thủ tục để tăng vốn, ông Kirill Dmitriev, giám đốc điều hành của quỹ, nói với South China Morning Post.
Được thành lập vào tháng 6.2012, quỹ đầu tư chung của hai nước đã trở thành một kênh hữu hiệu giúp Nga nhận được hỗ trợ tài chính từ Bắc Kinh trong khi phải chịu lệnh trừng phạt từ các nước phương Tây. Hiện quỹ đang được sử dụng để làm nền tảng thúc đẩy đầu tư của Trung Quốc vào Nga. Ngoài ra, quỹ này sẽ phối hợp với Quỹ hợp tác kinh tế Trung Quốc - Á Âu dưới sự hỗ trợ của Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc.
Theo ông Dmitriev, quỹ đã đầu tư hơn 1 tỉ USD vào 19 dự án, bao gồm dịch vụ chia sẻ xe của Trung Quốc Didi Chuxing, một cây cầu đường sắt ở biên giới Nga - Trung, và chuỗi cửa hàng bán lẻ của Nga Lenta. Sắp tới, quỹ sẽ rót vốn vào công ty dịch vụ dầu mỏ Nga Eurasia Drilling và công ty United Transport Concession Holding để tài trợ cho hai con đường mới ở Moscow và lưới vận tải đường sắt hạng nhẹ ở St Petersburg. “Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư 70% ở Nga và 30% ở Trung Quốc. Việc quản lý rủi ro tiền tệ của quỹ được thực hiện khá tốt ở Nga”, ông Dmitriev nói.
Theo Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, một viện nghiên cứu của chính phủ Trung Quốc, trong số hơn 35 quốc gia đại diện cho gần 97% đầu tư nước ngoài của Đại lục trong sáng kiến Vành đai - Con đường, Nga được xếp hạng thứ hai về độ an toàn. “Tình hình kinh tế vĩ mô của Nga đang rất tốt. Với mức tăng trưởng kinh tế 2%, tỷ lệ lạm phát 3%, giá dầu và hàng hóa trong năm nay không có nhiều biến động là những dấu hiệu cho thấy sự ổn định chung của kinh tế Nga là điều có thể dự đoán được”, ông Dmitriev nhận định.
South China Morning Post trích lời ông Dmitriev cho biết, có hơn 73 dự án đầu tư trị giá 100 tỉ USD đã được các doanh nhân Trung Quốc và Nga thảo luận trong cuộc họp thứ ba của Ủy ban Tư vấn Kinh doanh Nga - Trung tại Bắc Kinh trong năm nay. Trong đó, có khoảng 20 dự án trị giá 14 tỉ USD đang được thực hiện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.