Quỹ đầu tư Việt hỗ trợ 10 triệu USD cho các startup công nghệ

Mai Hà
Mai Hà
31/07/2019 20:18 GMT+7

Quỹ khởi nghiệp giai đoạn sớm Next100 của NextTech hôm nay, 31.7, công bố sẽ hỗ trợ 10 triệu USD cho các startup công nghệ tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Hoà Bình, Chủ tịch sáng lập Next100 cho biết, theo thống kê, có tới 92% doanh nghiệp khởi nghiệp biến mất chỉ sau 2 năm thành lập.
Đối tượng mục tiêu của Quỹ Next100 sẽ là các startup công nghệ đang thực hiện chuyển đổi các lĩnh vực truyền thống sang nền tảng điện tử hoá, hoặc các startup trong lĩnh vực truyền thống nhưng đang tận dụng công nghệ để tối ưu hoá năng suất lao động cho ngành nghề của mình.
Để thành công, các startup cần một hệ sinh thái mạnh với lực lượng khách hàng sẵn có đủ lớn để nhanh chóng đưa sản phẩm vào thị trường với chi phí thấp và hiệu quả cao nhất.
“Trong cuộc đua giữa các startup cùng có chiến lược tốt thì startup nào có xuất phát điểm gần hơn với vạch đích nhờ lợi thế “đứng trên vai người khổng lồ” thì sẽ có thế mạnh cạnh tranh lớn hơn so với các startup cô đơn khác”, ông Bình nhấn mạnh.
Thực tế cho thấy, đại đa số startup sẽ không vượt qua được khó khăn về vốn và đầu ra sản phẩm đều phải rời bỏ thị trường chỉ trong 1 - 2 năm đầu khởi nghiệp.
Năm 2018 Việt Nam đã tiếp nhận 92 thương vụ đầu tư vào startup, trong đó 10 giao dịch hàng đầu đã mang về 734 triệu USD, chiếm đến 83% tổng giá trị thỏa thuận. Điển hình là các giao dịch trên 30 triệu USD đổ vào Sendo, Tiki hay một số thương vụ dù không được tiết lộ công khai nhưng được cho là giá trị lớn như MoMo.
Đáng chú ý, trong tổng giá trị thỏa thuận thì vốn đầu tư từ chính nhà đầu tư nội lại chiếm phần lớn, đến hơn 500 triệu USD, tương ứng với khoảng 60% giá trị đầu tư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.