Quy tắc lịch sự khi dự bữa ăn bàn việc kinh doanh ở 12 nước

15/07/2016 10:09 GMT+7

Bữa ăn bàn chuyện kinh doanh là hoạt động phổ biến ở các nước. Bài viết này cung cấp vài quy tắc cơ bản cho bạn khi đến dự bữa ăn như thế ở nhiều quốc gia khác nhau như Mỹ, Pháp, Nga, Trung Quốc...

Marcus Clarke là giám đốc phát triển kinh doanh tại hãng quản lý khách sạn Anh Principal Hayley. Ông chia sẻ trên tờ Business Insider rằng việc thiếu nhận thức về khác biệt trong truyền thống, văn hóa của các nước “dễ dẫn đến nhiều hiểu lầm đơn giản, ảnh hưởng lên các mối quan hệ kinh doanh, để lại kết quả xấu trong chuyện làm ăn”.
Vì vậy, để tránh làm chủ nhà và cả khách mời khó chịu trong các bữa ăn bàn chuyện làm ăn khi đi công tác, bạn có thể sẽ muốn làm quen với vài phong tục địa phương căn bản. Hãng Principal Hayley đưa ra gợi ý về vài phép xã giao trong các bữa ăn kinh doanh ở 12 nước.
Nga
Tổng thống Nga Vladimir Putin Reuters
Khi đến Nga, rượu Vodka có thể mạnh hơn và được uống nhiều hơn so với mức bạn vẫn dùng. Vì thế, bạn nên biết trước tửu lượng của mình, đừng cố gắng bắt kịp người Nga. Nếu đã no, bạn có thể lịch sự từ chối khi được mời ăn thêm vì thức ăn thừa có thể được xem là dấu hiệu của sự giàu có. Tùy vào tình huống, nâng cốc chúc mừng là chuyện có thể diễn ra suốt bữa ăn.
Mỹ
Tại nền kinh tế số một thế giới, người tổ chức chịu trách nhiệm cho toàn bộ buổi gặp gỡ, ăn uống và trao đổi chuyện làm ăn. Điều này thường đồng nghĩa với việc họ thanh toán các hóa đơn. Khi đến bữa ăn ở Mỹ, bạn nên tạo lập mối quan hệ, tập trung xây dựng niềm tin thay vì chỉ chú tâm vào bán hàng. Bữa ăn bàn chuyện kinh doanh nước này không gói gọn trong bữa tối, đôi khi họ cũng gặp gỡ tại bữa sáng và bữa trưa.
Anh
Luôn kiểm tra xem bạn đang đến bữa ăn trưa hay là tối, vì người Anh thường hoán đổi chúng. Đến đúng giờ là yêu cầu tối thiểu, vì chuyện đến trễ thường bị đánh giá là bất lịch sự và là khởi đầu tệ cho buổi gặp đối tác tiềm năng. Ngoài ra, dùng thức uống có cồn thường được cho phép ở các bữa tối bàn chuyện làm ăn tại Anh.
Trung Quốc
Chủ nhà sẽ sắp chỗ ngồi cho khách mời đến bữa ăn ở Trung Quốc Shutterstock
Trước hết, bạn phải để chủ nhà sắp xếp chỗ ngồi cho bạn. Khách mời đến bữa ăn ở Trung Quốc thường được xếp chỗ theo địa vị và thường thì người chiêu đãi sẽ ngồi ở phía đông căn phòng. Đối với người phương Tây, đây là dịp để họ học cách dùng đũa thành thạo. Thêm vào đó, bạn cũng nên để lại một chút thức ăn trên dĩa để thể hiện rằng mình lịch sự, đã no và hài lòng với bữa ăn.
Đức
Bạn chắc chắn nên mang món quà nhỏ khi lần đầu gặp gỡ các đối tác, đồng nghiệp mới. Nên tránh các món quà quá lớn, ít nhất là cho đến khi thương vụ hoàn tất. Bạn cũng cần chú ý ngôn ngữ hình thể. Giống như nhiều nền văn hóa khác, việc giữ hai tay trong túi quần khi trò chuyện được xem là hành động thô lỗ. Tương tự ở Anh, thương nhân Đức đánh giá cao tính đúng giờ, đến trễ dễ khiến họ mếch lòng.
Pháp
Những cái bắt tay nên được giữ cho nhẹ nhàng và nhanh nhẹn. Dù ấn tượng đầu tiên là quan trọng ở tất cả các nước, tại Pháp, nó được chú ý nhiều hơn. Trang phục chất lượng ở Pháp đặc biệt quan trọng vì giá trị cộng thêm được đánh giá qua bề ngoài. Đặc biệt, bạn nên chuẩn bị tinh thần cho những người đến trễ. Đúng giờ không phải lúc nào cũng là ưu tiên hàng đầu của người Pháp.
Canada
Bắt tay chặt Shutterstock
Bắt tay chặt là cách chào hỏi phổ biến nhất cho bất cứ mối quan hệ nào ở Canada. Quốc gia Bắc Mỹ giữ các bữa ăn trưa bàn chuyện làm ăn ngắn gọn. Họ dùng thức ăn nhẹ, không uống rượu bia. Nhìn chung người Canada khá thoải mái và dễ chịu, song vẫn xem trọng sự lịch sự và đúng giờ.
Ý
Người Ý cũng sắp xếp trước chỗ ngồi của khách tham dự. Chủ nhà hay những vị khách đặc biệt nhất thường ngồi ở giữa mỗi bên bàn. Ngoài ra, trừ khi bạn đã xây dựng được mối quan hệ tốt với đối tác, rất khó có chuyện quyết định kinh doanh được thực hiện ngay trên bàn tiệc.
Brazil
Các bữa ăn dạng này ở Brazil có thể kéo dài khoảng 2 giờ hoặc hơn. Vì thế, hãy dùng thời gian dư dả để làm dày mối quan hệ của bạn. Nếu bạn muốn bàn về chuyện làm ăn, hãy bắt đầu bằng đoạn hội thoại thông thường và chờ chủ nhà đề cập đến vấn đề trước. Xen vào giữa câu chuyện là hành động được xem là thể hiện sự nhiệt tình và thích thú. Đừng khó chịu khi bạn bị ngắt lời.
Ấn Độ
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi Reuters
Không cảm ơn, đây là quy tắc đầu tiên. Lời cảm ơn người thết đãi được xem là không cần thiết. Thay vào đó, bạn có thể cúi đầu nhẹ với hai tay chắp vào nhau để thay lời cảm ơn. Nếu được mời trà, bạn nên đón lấy, đừng từ chối. Ngoài ra, thẳng thắn nói “không” là việc không nên, người Ấn xem đây là hành động thô lỗ. Bạn nên nói “không” bằng cách cho biết mình sẽ suy nghĩ thêm về việc đó, hoặc sẽ trở lại sau.
Nhật Bản
Đừng động đũa trước khi các vị khách đặc biệt hơn, lớn tuổi hơn bắt đầu ăn. Ngược lại với người Hoa, người Nhật chú ý đến sự thừa mứa và vì vậy, bạn luôn nên cố gắng ăn hết bữa ăn của mình. Đặc biệt, đừng đặt đũa dựng đứng vì đây là hình ảnh trông giống việc thắp nhang trong các lễ tang.
Thụy Sĩ
Ra dấu bằng cách vẫy người bồi bàn là hành động bị coi là thô lỗ. Người Thụy Sĩ thường đi cùng vợ/chồng đến các bữa ăn bàn chuyện kinh doanh. Họ cũng được cho là những người thận trọng khi nhắc đến quyết định kinh doanh nên bạn có thể cần phải giải thích, cung cấp nhiều thông tin chi tiết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.