Quy trình kiểm tra ở VN 'không giống bất kỳ sân bay nào trên thế giới'

9 Thanh Niên
Tại buổi đối thoại về chính sách vận tải hàng không trong hoạt động khai thác quốc tế đi/đến VN do Cục Hàng không dân dụng VN (CAV) tổ chức hôm qua 25.8, các hãng hàng không nước ngoài có văn phòng tại VN phàn nàn nhiều thủ tục ở VN không giống nước ngoài, gây bất tiện cho hành khách.
Tại buổi đối thoại về chính sách vận tải hàng không trong hoạt động khai thác quốc tế đi/đến VN do Cục Hàng không dân dụng VN (CAV) tổ chức hôm qua 25.8, các hãng hàng không nước ngoài có văn phòng tại VN phàn nàn nhiều thủ tục ở VN không giống nước ngoài, gây bất tiện cho hành khách.
Sân bay Tân Sơn Nhất cần có nhiều cải tiến để thu hút các hãng hàng không quốc tế - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Sân bay Tân Sơn Nhất cần có nhiều cải tiến để thu hút các hãng hàng không quốc tế - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Theo đại diện CAV, thị trường hành khách hàng không VN tăng trưởng khoảng 14% giai đoạn 2009 - 2014 và tăng trưởng vận chuyển hàng hóa gần 17%. Năm ngoái, số hành khách di chuyển bằng hàng không ở VN là 33,1 triệu lượt người, tăng 13,5% và vận chuyển 741.000 tấn hàng hóa, tăng 20% so năm 2013. Thị trường hàng không VN trong 6 tháng đầu năm nay được đánh giá tăng trưởng rất mạnh, khi số lượng hành khách vận chuyển lên tới 20 triệu lượt, tăng 19%, trong đó có 8,7 triệu lượt khách quốc tế. Điều đó có khả năng là trong năm nay, hàng không VN vận chuyển 40 triệu lượt khách, so với mức dự kiến ban đầu 38 triệu.
Ông Obaid Fikree, quản lý dịch vụ sân bay của Hãng Emirates, cho rằng cho tới nay, các sân bay ở VN vẫn chưa đưa vào sử dụng phương thức làm thủ tục (check in) bằng điện thoại di động cho hành khách khi ở nhà. Trên thế giới đã có rất nhiều nước làm việc này, giúp cho khách đỡ mất thời gian. Cùng nhìn nhận với đại diện Emirates, ông Philip Odhiambo, quản lý dịch vụ sân bay của Hãng Qatar Airways, phát biểu cần xem xét lại hạ tầng bên trong nhà ga quốc tế Tân Sơn Nhất liên quan đến thủ tục hải quan, an ninh và xuất nhập cảnh để làm sao tránh được tình trạng khách xếp hàng dài ùn ứ trong giờ cao điểm. Sân bay Tân Sơn Nhất cũng cần có đội ngũ phục vụ, hỗ trợ các đoàn khách trong trường hợp khẩn cấp. Ông cũng cho rằng, đường dây nóng của CAV cần được rõ ràng hơn, các tài liệu cần phải có tiếng Anh...
Đại diện một hãng hàng không khác cho biết thêm, có nhiều hành khách bị kẹt lại ở đoạn đường ngắn từ khu vực xuất nhập cảnh tới khu vực kiểm tra an ninh tới 40 phút trong giờ cao điểm. Ông Obaid Fikree cho rằng, quy trình kiểm tra ở VN là không giống với bất kỳ sân bay nào trên thế giới, khi khách phải qua kiểm tra hải quan, tới công an cửa khẩu rồi qua kiểm soát an ninh. Theo ông, quy trình này cần gộp lại cho đơn giản hơn, để mang lại thuận tiện cho hành khách.
Trong một trường hợp khác, ông Trương Hoài Nhân, Giám đốc văn phòng sân bay của Hãng United Airlines tại VN, cho biết máy bay của hãng bị hư hỏng khi đến VN, lúc đưa vào hangar để sửa chữa, hải quan buộc phải làm thủ tục tạm nhập tái xuất. “Thủ tục này là không hề có ở các nước trên thế giới”, ông Nhân khẳng định.
Cũng liên quan tới hải quan, bà Nguyễn Mỹ Trang, Trưởng đại diện Hãng Etihad Airways, cho biết vì nghi ngờ hành lý của hành khách, hải quan buộc hãng phải mở cửa máy bay để kiểm tra và đưa hành khách xuống máy bay mà không có bất kỳ văn bản nào, trong khi máy bay đã đóng cửa để chuẩn bị cất cánh. Cuối cùng, trước phản ứng của hãng, hải quan đã không tiến hành kiểm tra.

Bình luận 9

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
tin

tin

Cái này gọi là những ông trời con , mà đã ông trời con thì đừng có mà cãi, coi chừng khép vào cái tội chống người thi hành công vụ ....
tư

Chỉ có học người ta mà cũng không xong thì nói gì phát minh cải tiến.
Thạc Lê

Thạc Lê

Học cái hay thì rất dở,học cái dở thì rất hay.
Văn Huân - Phóng viên

Văn Huân - Phóng viên

Những cái việc nhỏ nhặt này mà còn làm không xong, thì đừng nói chi đến việc xây sân bay quốc tế Long Thành để cạnh tranh với sân bay của Singapore, Thái Lan, Malaysia,...
Vinh Dang

Vinh Dang

Đúng rồi, tại sao hải quan phải ngồi kiểm tra riêng để kiểm tiền của khách. Cái này thật lạ trên thế giới. Hình như sân bay Nội Bài cũng bỏ khu vực kiểm tra Hải quan rồi. Còn lúc đến sân bay Tân Sơn Nhất thì qua luồng xanh vẫn bị Hải quan bắt bỏ tất cả hành lý lên máy soi. Trong khi người ta đi máy bay một đoạn đường dài đến nơi đã rất mệt. Nhiều ông cụ bà lão không đủ sức cũng phải ráng đẩy vali lên máy soi.
Ng Thanh

Ng Thanh

Hội nhập với thế giới mà thủ tục về hàng không của VN không tương thích, không giống quốc tế thì khác nào đuổi các hãng hàng không đi nơi khác.
Thạc Lê

Thạc Lê

Chúng ta đang chèo thuyền thúng ra biển lớn
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Mặt bằng lãi suất dự báo sẽ còn tiếp tục giảm  /// Ảnh: Ngọc Thắng

Lãi suất huy động rục rịch giảm

Các ngân hàng thương mại đồng loạt giảm mạnh lãi suất cho vay 2%/năm đã kéo lãi suất huy động đang và sẽ giảm trong thời gian tới.
Qua bên kia cầu là vùng đất An Phú Đông

Qua miền An Phú Đông

Con đường ngập nắng, hoa hoàng yến nở vàng và tiếng phà xình xịch trên sông khi tôi về lại miền đất này, sau hơn mười năm còn nghe thoảng vị hoa lài trong đêm trăng. Vùng đất An Phú Đông vẫn niềm nở như ngày nào.