Renault và Nissan 'về cùng một nhà'?

Thu Thảo
Thu Thảo
29/03/2018 20:22 GMT+7

Renault và Nissan Motor đang đàm phán để sáp nhập doanh nghiệp, đưa liên minh hoạt động trong hai thập niên qua về một mã cổ phiếu.

Theo Bloomberg, thỏa thuận sẽ chấm dứt liên minh hiện tại giữa hai công ty, kết hợp hai hãng thành một doanh nghiệp. Renault hiện sở hữu 43% cổ phần Nissan trong khi Nissan có 15% cổ phần trong Renault. Ông Carlos Ghosn, chủ tịch của cả hai doanh nghiệp, đang điều hành các cuộc đàm phán và sẽ điều hành doanh nghiệp hợp nhất sau này.
Công ty mới ra đời từ Renault và Nissan sẽ là doanh nghiệp khổng lồ, đối thủ đáng gờm của Volkswagen và Toyota Motor, cho phép các đối tác tập trung nguồn lực tốt hơn khi ngành công nghiệp chuyển hướng sang các phương tiện chạy bằng năng lượng mới, ô tô tự lái và dịch vụ chia sẻ xe. Dù liên minh của Renault và Nissan giúp tiết kiệm chi phí, cơ cấu sở hữu phân mảnh khiến hai công ty không thu được lợi ích đầy đủ từ liên minh.
“Quy mô quan trọng trong ngành công nghiệp ô tô. Mối lo ngại ở đây chủ yếu là ở chính phủ Pháp, và một phần nào ở chính phủ Nhật Bản vì cả hai nước đều muốn giữ nhà vô địch quốc gia”, nhà phân tích Janet Lewis của hãng Macquarie ở Tokyo (Nhật Bản) cho hay.
Các bên đang thảo luận về giao dịch mà theo đó, Nissan sẽ cơ bản cung cấp cho cổ đông Renault cổ phiếu của công ty mới. Cổ đông Nissan cũng sẽ nhận cổ phần trong công ty mới. Công ty mới có thể duy trì các trụ sở ở cả Nhật và Pháp.
Cổ phiếu Renault tăng đến 8,3% sau thông tin này, mức tăng cao nhất trong ngày trong hơn một thập niên qua. Cổ phiếu Nissan thì hạ khoảng 2% trong năm qua. Hai doanh nghiệp có giá trị lần lượt là 29 tỉ USD và 43 tỉ USD.
Việc chốt thỏa thuận sẽ rất khó khăn. Chính phủ sở hữu 15% cổ phần Renault và có thể sẽ không muốn từ bỏ kiểm soát cổ phần hoặc để lượng cổ phần nắm giữ hao hụt đi. Cả hai nước Pháp, Nhật đều cần chấp thuận thỏa thuận và có thể tác động mạnh đến địa điểm đặt trụ sở của công ty mới.
Một khả năng có thể xảy ra là công ty được đặt ở London (Anh) hoặc Hà Lan, nơi hãng sản xuất ô tô Fiat Chrysler Automobiles có điều lệ công ty. Fiat Chrysler giữ trụ sở ở cả Ý và Mỹ. Hiện Renault và Nissan chưa đi đến quyết định cuối cùng và cuộc đàm phán vốn kéo dài vài tháng có thể không có kết quả.
Liên minh của hai hãng dự báo doanh số ô tô đạt 14 triệu xe đến năm 2022 so với 10,6 triệu xe hồi năm ngoái. Volkswagen, hãng sản xuất ô tô số một thế giới, bán 10,7 triệu chiếc trong năm qua, trong khi Toyota thì bán được 10,4 triệu chiếc. Chuyên gia Lewis cho hay: “Để cạnh tranh với Toyota, Renault-Nissan-Mitsubishi phải hoạt động như một doanh nghiệp lớn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.