Robot đe dọa 2/3 việc làm ở nền kinh tế mới nổi

11/11/2016 08:20 GMT+7

Robot có thể thay thế hàng triệu việc làm trên toàn thế giới khi các ngành công nghiệp hiện ưu ái cho cuộc cách mạng kỹ thuật có khả năng ảnh hưởng đến lao động bình thường, theo Liên Hiệp Quốc.

CNBC cho hay tóm tắt chính sách do Hội nghị Liên Hiệp Quốc về Thương mại và Phát triển chỉ ra rằng trí tuệ nhân tạo (AI) tại nơi làm việc phổ biến nhất trong các ngành công nghiệp ô tô, điện tử và các nước đặc biệt tập trung vào xuất khẩu như Mexico và nhiều nền kinh tế đang phát triển ở châu Á. Đây là các vùng tiếp xúc nhiều nhất với AI.
“Phần trăm nghề nghiệp có thể tự động hóa đáng kể thực sự cao hơn ở những nước đang phát triển so với các nước phát triển, nơi mà những công việc này đã biến mất. Điều này có liên quan đến khoảng 2/3 công việc”, tóm tắt chính sách cho biết.
Báo cáo của Liên Hiệp Quốc cho hay dù việc sử dụng robot có thể mang lại cơ hội mới cho các nền kinh tế đang phát triển, việc xem xét đánh thuế sử dụng tự động hóa, động thái vốn có thể ngăn chặn bất bình đẳng về mặt lý thuyết, là quan trọng.
Elon Musk, nhà sáng lập kiêm CEO SolarCity, Tesla và SpaceX nói hồi đầu tuần này rằng các chính phủ có thể phải trả lương cho người lao động sau khi robot lấy đi việc làm của họ.
“Tôi nghĩ rằng có cơ hội khá cao chúng ta sẽ kết thúc với mức thu nhập cơ bản toàn cầu hoặc điều gì đó tương tự như thế nhờ trí thông minh nhân tạo tiên tiến”, ông Musk nói.
Mỗi năm kể từ năm 2013, Trung Quốc mua nhiều robot công nghiệp hơn so với bất cứ nước nào khác. Báo cáo của Liên Hiệp Quốc dự báo đến cuối năm 2016, Đại lục sẽ vượt Nhật Bản trở thành nhà khai thác máy móc tự động lớn nhất thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.