“Rối” nhà xã hội cho thuê

03/07/2013 03:15 GMT+7

Nhà ở xã hội cho thuê nhắm đến những người thu nhập thấp, người nghèo, nhưng thời gian qua việc thiếu chính sách ưu đãi trong khi lãi suất, tiền sử dụng đất, thuế quá cao... khiến loại hình này không thể phát triển được.

Thực trạng này được nêu tại hội thảo “Thị trường căn hộ cho thuê (thu nhập thấp) tại TP.HCM - thực trạng và định hướng phát triển”. Hội thảo do Viện Nghiên cứu phát triển tổ chức ngày 2.7.

Hiện nay, chương trình phát triển nhà cho thuê của TP đang rối như tơ vò. Nhà đầu tư muốn làm nhà để cho người nghèo, người thu nhập thấp thuê hiện đang vướng tiền sử dụng đất cao

Ông Lê Chí Hiếu, Chủ tịch HĐQT Công ty Thuduc House

Theo TS Dư Phước Tân, Trưởng phòng Nghiên cứu quản lý đô thị - Viện Nghiên cứu phát triển, đến nay TP.HCM mới có 3 dự án nhà ở cho thuê là Beehome (Q.Tân Bình) của Tập đoàn CT.Group, Lê Thành Twin Towers của Công ty Lê Thành (Q.Bình Tân) và dự án nhà ở xã hội Đông Hưng 2 (Q.12) đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, Beehome cho thuê từ 6-12 năm hiện đã chậm giao nhà gần 1 năm so với cam kết. Trong khi đó, dự án Đông Hưng 2, sau khoảng 3 năm cho thuê, 40-50% người được xét thuê mua đã cho thuê lại.

Từng nhiều năm hoạt động tại Quỹ phát triển nhà ở TP.HCM (HOF), ông Nguyễn Ngọc Thạch, Giám đốc HOF, cho rằng hiện nay ít doanh nghiệp (DN) làm căn hộ cho thuê vì tính ra “tắc” đủ thứ. Đơn cử, để làm 200 căn hộ 50 m2 ở quận, huyện vùng ven, tổng chi phí đầu tư phải 100 tỉ đồng. Nếu phải đi vay số vốn này với lãi suất 10%/năm, thì mỗi năm trả lãi 10 tỉ đồng. Do đó, mỗi căn phải cho thuê từ hơn 6 triệu đồng/tháng mới đủ trả lãi vay ngân hàng, hao mòn, chi phí quản lý và có lợi nhuận 0,5%/năm. Tuy nhiên, thời gian qua chưa thấy bất kỳ DN nào làm căn hộ để cho thuê hằng năm vì ngân hàng chưa có cơ chế cho vay dài hạn (hơn 20 năm) và lãi vay quá cao (thường DN phải vay từ 12%/năm trở lên). “Nếu làm chung cư cho thuê với lãi suất và thời hạn cho vay hiện nay sẽ cầm chắc lỗ. Bởi sau khi đầu tư xong, tiến hành cho thuê thì lãi vay chiếm tỷ trọng lớn nhất trong giá cho thuê, khoảng 70%. Đây là trong trường hợp công ty vay được lãi suất 10%/năm”, ông Thạch tính toán.

Ông Lê Chí Hiếu, Chủ tịch HĐQT Công ty Thuduc House, cho rằng nhà cho thuê phải trả dài hạn để số tiền đóng mỗi tháng ít đi nhưng với lãi suất, tiền sử dụng đất, các loại thuế hiện quá cao... khiến các DN không mặn mà bỏ ra "một cục" tiền lớn xây dựng nhà cho thuê và nhặt về "bạc cắc". “Hiện nay, chương trình phát triển nhà cho thuê của TP đang rối như tơ vò. Nhà đầu tư muốn làm nhà để cho người nghèo, người thu nhập thấp thuê hiện đang vướng tiền sử dụng đất cao”, ông Hiếu nói.

“Rối” nhà xã hội cho thuê
Tại khu nhà ở xã hội cho thuê Đông Hưng 2, hầu hết những người có suất thuê nhà đã cho thuê lại - Ảnh: Đình Sơn

Mấu chốt ở lãi suất

Để khuyến khích được các DN tham gia xây nhà cho thuê giá rẻ, ông Thạch cho rằng điểm mấu chốt là lãi suất. Bởi khi lãi suất giảm 1%, giá nhà cho thuê sẽ giảm 7%. Bên cạnh nguồn vốn vay ưu đãi, nhà nước cho DN thuê đất sạch và trả tiền thuê đất theo từng năm, thay vì trả một lần như hiện nay.

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty Đất Lành cũng khẳng định, giá đầu tư hiện DN đã tính được, chỉ còn kẹt lãi suất. Nếu nhà nước hỗ trợ lãi suất 3-5%/năm thì DN làm được và người dân sẵn sàng đi thuê nhà dài hạn để an cư.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, cần có chính sách ưu đãi để trong chiến lược nhà ở quốc gia có chương trình phát triển nhà ở cho thuê với giá bình dân 2-3 triệu đồng/tháng; đồng thời để nhà cho thuê phát triển mạnh, nhà nước nên xem xét cấp giấy chứng nhận có thời hạn cho chủ căn hộ. Ví dụ, một dự án cho thuê 27 năm, nếu trong thời gian này chủ đầu tư phá sản, giải thể hoặc đem cầm dự án thì người dân sẽ bơ vơ. Nhưng nếu có tờ giấy "lận lưng", họ sẽ yên tâm bỏ tiền thuê loại nhà này.

Kinh nghiệm từ Pháp

TS Dư Phước Tân cho biết ở Pháp nhà ở xã hội cho thuê là nhà dành cho tất cả mọi người có thu nhập thấp, người nghèo và người rất nghèo. Trong đó nhà nước hỗ trợ về tài chính trong việc xây dựng nhà, DN được ưu đãi về thuế nên giá thuê nhà chỉ 5 euro/m2/tháng. Mỗi năm Pháp có khoảng 80.000 căn hộ được xây mới, trong đó 45% là cho thuê. Mỗi thành phố ở Pháp phải dành 20% tổng quỹ nhà cho nhà ở xã hội.

Đình Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.