Rúp Nga 'ngập tràn' miền đông Ukraine

05/05/2015 12:45 GMT+7

(TNO) Quên tiếng súng nổ và xe tăng ngoài đường phố, người dân miền đông Ukraine còn đối mặt với một vấn đề khác: Thanh toán hoàn toàn bằng đồng rúp Nga.

(TNO) Quên tiếng súng nổ và xe tăng ngoài đường phố, người dân miền đông Ukraine còn đối mặt với một vấn đề khác: Thanh toán hoàn toàn bằng đồng rúp Nga.

Nhiều mặt hàng được niêm yết bằng cả rúp Nga và hryvnia của Ukraine - Ảnh: Reuters
Bloomberg hôm nay 5.5 đưa tin sau khi thỏa thuận ngừng bắn giữ miền đông Ukraine tương đối xa khỏi các cuộc giao tranh phe phái, đồng rúp Nga (RUB) đang từng bước “chinh phục” khắp các lãnh thổ ly khai.
Tại Donetsk, thành phố lớn nhất trong vùng xung đột, các siêu thị đã mở quầy thanh toán chỉ sử dụng RUB để phục vụ các binh sĩ ngụy trang trong dòng người được hưởng lương hưu. Vé xe buýt và tàu điện chuyển đổi từ đồng hryvnia của Ukraine sang rúp Nga. Nhân viên tại trạm xăng dầu được trả bằng RUB vì đó là loại tiền mà khách hàng của họ - những người ly khai mua nhiên liệu cho xe bọc thép - sử dụng.
Rúp được chào đón tại Donetsk, nơi phần lớn cửa hàng giờ đây chấp nhận nó. Hryvnia không còn có sẵn trong máy rút tiền tại lãnh thổ do quân nổi dậy chiếm giữ, người dân địa phương phải đến nơi khác để rút tiền.
Theo hãng tin Tass của Nga, tại vùng ly khai tự xưng là Cộng hòa nhân dân Lugansk, 85% thanh toán thực hiện bằng RUB. Chỉ 12% thanh toán sử dụng hryvnia và phần còn lại dành cho USD.
“Không có vấn đề gì, tất cả các cửa hàng đều chấp nhận đồng rúp. Dù không phải lúc nào họ cũng có tiền lẻ, nhưng họ có thể đổi cho bạn một thỏi sing-gum hay bật lửa”, Natalya, một thợ làm tóc 36 tuổi nói.
Andrei Purgin, lãnh đạo của vùng lãnh thổ tự xưng Cộng hòa nhân dân Donetsk (DPR) cho biết: “Hàng hóa Nga đang thay thế hàng Ukraine tại các cửa hiệu ở Donetsk nhưng đồng hryvnia vẫn chưa biến mất hẳn vì các mối quan hệ khu vực”.
Alexander Kofman, Bộ trưởng ngoại giao DPR thì cho hay rúp Nga đang thay thế hryvnia và chuẩn bị cho việc thay thế hoàn toàn, giống như ở bán đảo Crimea.
Bloomberg nhận định mức độ sử dụng rộng rãi của đồng rúp cho thấy các vùng xung đột ngày càng trượt xa khỏi chính quyền Ukraine.
Chính quyền phe ly khai chưa thể hiện rõ kế hoạch tiền tệ của họ nhưng tiền lệ ở nước Georgia và Moldova cho thấy sự thay đổi này có thể dọn đường cho sự nổi dậy thân Nga, theo Bloomberg.
Abkhazia và South Ossetia, hai vùng lãnh thổ được cho là ly khai từ Georgia với sự giúp đỡ của phe thân Nga trong nhiều năm, đã dùng RUB làm tiền tệ chính. Năm 2008, Nghị viện Georgia thông qua một nghị quyết tuyên bố Abkhazia là "lãnh thổ bị Nga chiếm đóng".
Vùng lãnh thổ phân ly Transnistria của Moldova thì dùng RUB sau khi chống lại chính phủ với sự giúp đỡ của các lực lượng Nga khi Liên Xô sụp đổ. Năm 2004, Tòa án Nhân quyền châu Âu xem Transnistria "nằm dưới quyền lực trên thực tế hoặc ít nhất là chịu ảnh hưởng mang tính quyết định từ Nga".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.