Sâm Ngọc Linh quý hiếm nhưng ít người biết

13/06/2017 07:37 GMT+7

Đó là nghịch lý được các chuyên gia và cơ quan quản lý đưa ra tại hội thảo bàn giải pháp để phát triển cây sâm Ngọc Linh do UBND tỉnh Quảng Nam và Báo Nhân Dân tổ chức hôm qua 12.6.

Theo PGS-TS Trần Công Luận, người có trên 30 năm nghiên cứu về sâm Ngọc Linh, sâm Ngọc Linh được xếp vào 1 trong 5 họ sâm đặc hữu quý hiếm có giá trị bậc nhất của thế giới. Đến thời điểm này, đã phân lập và xác định được cấu trúc đến 52 hợp chất saponin có ở trong cây sâm phần dưới mặt đất tức là rễ, củ của sâm VN.
Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường, hiện việc phát triển vùng trồng sâm Ngọc Linh (chủ yếu tại Quảng Nam và Kon Tum) còn mang tính tự phát, nhỏ lẻ, nghiên cứu ứng dụng khoa học và công nghệ trong sản xuất giống, tiêu chuẩn chất lượng giống chưa được quan tâm. Đặc biệt, chưa tổ chức quản lý việc kinh doanh buôn bán dẫn đến thị trường sâm Ngọc Linh vẫn còn tình trạng thật - giả lẫn lộn; giá sâm trên thị trường biến động khó lường từ vài chục triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng/kg khiến ít người dân được tiếp cận, sử dụng.
Thứ trưởng Trương Quốc Cường kiến nghị sớm thành lập Ban Chỉ đạo phát triển sâm Ngọc Linh tại Quảng Nam và Kon Tum, sớm đưa sâm Ngọc Linh và các sản phẩm từ sâm Ngọc Linh sử dụng trong hệ thống khám chữa bệnh của ngành y tế. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.