Samsung có sức ảnh hưởng lớn đến mức nào tại Hàn Quốc?

18/02/2017 12:17 GMT+7

Nhiều người biết Samsung nổi tiếng thế giới với chiếc smartphone. Song tại thị trường nội địa, Samsung lớn hơn rất nhiều so với việc chỉ là một thương hiệu công nghệ.

Theo CNN, các mảng kinh doanh của Samsung đi sâu vào nhiều mặt của đời sống người dân Hàn Quốc, gắn liền với họ từ nhỏ đến lớn. Người Hàn có thể chào đời tại một trung tâm y tế do Samsung sở hữu, học đọc, học viết với sự trợ giúp của máy tính bảng Samsung và theo học tại Đại học Sungkyunkwan - cơ sở giáo dục trực thuộc tập đoàn lớn nhất đất nước.
Người Hàn có thể sống trong một khu chung cư cho Samsung xây dựng, đầy ắp trang thiết bị điện tử gắn mác hãng này. Thậm chí họ còn có thể được mai táng tại dịch vụ tang lễ Samsung. Đây là một trong những chaebol, hay tập đoàn do gia đình kiểm soát, rường cột của xứ Hàn, đã và đang thống trị nền kinh tế trong nhiều thập niên.
Hiện Samsung đang đối mặt với sự theo dõi chặt chẽ chưa từng có. Người thừa kế tập đoàn này, ông Lee Jae-yong, vừa bị bắt hôm 17.2 vì cáo buộc hối lộ và nhiều tội khác. Ông Lee cùng Samsung phủ nhận những cáo buộc trên, những gì đã và đang đẩy doanh nghiệp vào trung tâm một vụ bê bối chính trị lớn làm dậy sóng ở Hàn Quốc.
Nhân viên làm việc tại Samsung có thể tổ chức ngày trọng đại của họ ở nơi tổ chức lễ cưới của riêng hãng này CNN
Thương hiệu Samsung đóng vai trò lớn trong kinh tế Hàn. Các công ty con và chi nhánh của hãng này chiếm hơn 20% toàn bộ giá trị thị trường của Sàn giao dịch chứng khoán Hàn Quốc. Hầu hết giá trị trên thuộc về hãng Samsung Electronics. Hoạt động kinh doanh của Samsung được ước tính chiếm khoảng 15% toàn bộ nền kinh tế Hàn Quốc.
Thành công trong, ngoài nước cộng với thương hiệu nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, biến Samsung trở thành biểu tượng quan trọng của quá trình chuyển đổi kinh tế xứ Hàn. Quốc gia Đông Á đi từ chỗ là một trong những nước nghèo nhất thế giới hậu Thế chiến thứ hai, lên đứng hàng một trong những nước giàu nhất thế giới những năm gần đây.
Steve Chung, chuyên gia về Hàn Quốc tại Đại học Trung Quốc ở Hồng Kông, cho hay nhiều người Hàn hiện vẫn còn tôn trọng mô hình kinh tế “đã giúp đất nước họ phát triển trong suốt 40 năm qua”. Tuy vậy mô hình này hiện đang bị thử thách bởi vụ bê bối chính trị rất lớn đã và đang nhấn chìm Samsung và nhiều chaebol khác.
Vụ bê bối chính trị khiến hàng trăm ngàn người xuống đường biểu tình ở Hàn Quốc, buộc giới lập pháp phải bỏ phiếu để luận tội Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. Các doanh nghiệp hàng đầu khác cũng đang bị điều tra. Việc Samsung có liên quan vào vụ bê bối càng làm thiệt hại hình ảnh của công ty sau sự cố mẫu Samsung Galaxy Note 7 cháy nổ hồi năm ngoái.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.