Săn hàng giá rẻ

04/01/2010 15:55 GMT+7

Chỉ 19.000 đồng có thể mua được hai chiếc áo khá bắt mắt cho bé gái 8-10 tuổi, 56.000 đồng có thể sở hữu hai áo thun trẻ trung. Còn nhiều món hàng khác như mỹ phẩm, giày dép, túi xách... cũng có giá rẻ đến bất ngờ. Để mua được những món đồ đẹp, tốt, nhiều người đã săn lùng các cửa hàng giảm giá nhân dịp cuối năm.

Hoa mắt vì hàng rẻ

Cầm trên tay nào là áo sơmi, váy, áo thun, quần jean..., Vũ Ngọc Viết Linh - nhân viên Trung tâm Lưu ký chứng khoán VN (đường Nguyễn Đình Chiểu, Q.3, TP.HCM) - hớn hở khoe toàn bộ số quần áo đó đều là hàng giá rẻ đến mức phải “choáng”! Áo thun nữ chỉ 29.000 đồng/chiếc, sơmi nữ mới tinh chỉ 69.000 đồng/chiếc.

Sốc hơn nữa là hai áo thun dành cho bé gái khoảng 10 tuổi may bằng vải cotton có giá chỉ 19.000 đồng, hay hai áo thun nam giá 56.000 đồng... “Mấy món đồ này được giảm giá 80%. Mỗi chiếc mình tiết kiệm được cả trăm ngàn đồng”.

Khoe với chúng tôi số hàng giảm giá mới săn được ngay tại một shop thời trang trên đường Hai Bà Trưng (Q.1), Linh nói tiếp: “Mình có kinh nghiệm rồi, săn hàng giá rẻ không nên mua ở những điểm bày bán búa xua đủ hiệu mà chỉ nên mua ở cửa hàng phân phối trực tiếp của những doanh nghiệp sản xuất có tên tuổi một chút. Như thế sẽ an tâm về chất lượng và không lo bị lừa giảm giá ảo. Mấy món hàng này đều ở cửa hàng của doanh nghiệp VN”. Phát hiện một điểm đang giảm giá sốc mà hàng lại tốt, Linh còn kéo thêm hai cô em gái là Vũ Ngọc Minh Tuyền và Vũ Ngọc Đan Thanh đi cùng. Ba chị em Linh đã mua được hơn 30 chiếc quần, áo, váy giảm giá, chỉ ở mức khoảng 60.000-70.000 đồng/chiếc.

Giảm giá để kích cầu

Theo những người bán hàng, hàng “made in Vietnam” giảm giá có từ hai nguồn: hàng VN xuất khẩu và hàng của các doanh nghiệp trực tiếp giảm giá. Người quản lý hệ thống cửa hàng thời trang Ha Gattini - nơi đang có chương trình giảm giá tới 80% - cho biết dịp cuối năm hệ thống cửa hàng này giảm giá bán để kích cầu mua sắm.

Trong khi đó, các shop kinh doanh hàng VN xuất khẩu cho hay họ giảm khoảng 50% giá bán (gần cập giá vốn) để thanh lý hàng thật nhanh, lấy vốn quay vòng kinh doanh hàng tết.

Một “tín đồ” shopping khác là Phạm Nguyễn Thu Vân - nhân viên văn phòng làm việc ở đường Bà Huyện Thanh Quan, Q.3 - cũng khoe mới tiết kiệm được 600.000 đồng vì mua được một bộ váy giảm hơn 50%.

“Cách đây bốn tháng, mình gần như mê mệt một bộ váy của Etam. Ghé cửa hàng trên đường Hai Bà Trưng, thử chiếc váy rất vừa vặn nhưng giá gần 1,1 triệu đồng, đành lặng lẽ về tay không. Cách đây ít bữa, thấy Etam có giảm giá, chiếc váy đó chỉ còn bán 500.000 đồng nên mình quyết sắm bằng được”.

Vân cho biết chỉ cần chịu khó đi lùng ở các phố thời trang như: Hai Bà Trưng, Nguyễn Đình Chiểu, Lê Văn Sỹ, Nguyễn Trãi, Cách Mạng Tháng Tám... là có thể tìm được những địa chỉ mua hàng giá rẻ mà vẫn đẹp đến hoa mắt.

Đẹp, bền, thời trang và rẻ!

Vừa tấp vào một quầy giày dép đang “đại giảm giá” trên đường Trần Huy Liệu (Q.Phú Nhuận), Bùi Thị Kim Thu - sinh viên năm 3 khoa luật dân sự Trường ĐH Luật TP.HCM - đã la toáng lên vì giá rẻ đến không ngờ. “Thật khó tin là một đôi giày da mới tinh, nước da bóng mịn nhưng giá chỉ 120.000 đồng. Trước đây tôi cũng mua giày da ở cửa hàng này, giá đôi tương tự là 320.000 đồng”.

Chen được vào sạp hàng và lựa được đồ đã khó nhưng chờ được tới lượt tính tiền còn khó hơn. Trong khi phải đứng mỏi chân mới tới lượt tính tiền, tôi đếm được có tới 16 người tính tiền trước đó, trên tay ai nấy đều 2-3 đôi giày vẫn còn mới nguyên. Mặc dù ai cũng phải chờ dài cổ mới tới lượt mình nhưng khuôn mặt đều hớn hở, lộ rõ niềm vui. Hấp dẫn không kém là những shop chuyên kinh doanh hàng thời trang đồng giá.

Phải kiểm tra kỹ các chi tiết

Việc mua hàng giá rẻ chỉ dành cho những người có tính kiên nhẫn, tỉ mỉ. Bởi lẽ các mặt hàng giá rẻ chủ yếu là hàng qua mốt, bị lỗi nhỏ hoặc thuộc dạng hàng tồn kho. Nhiều cửa hàng đánh vào tâm lý của khách là chuộng hàng giá rẻ nên trộn cả hàng nhái, hàng chất lượng kém rồi bán “vô tư” như hàng sale.

Một ông chủ chuyên bỏ sỉ các mặt hàng thanh lý bỏ nhỏ với chúng tôi: người tiêu dùng phải thật cảnh giác mới mong lọc ra được những sản phẩm này trong một đống hàng lộn xộn, để tránh tình trạng gom nhiều hàng rẻ nhưng không sử dụng được. Đặc biệt, hàng ở lề đường mua rồi thường không cho đổi lại. Khi chọn hàng, khách hàng cần kiểm tra kỹ các chi tiết trên sản phẩm.

Tại cửa hàng đồng giá trên đường Nguyễn Trãi (Q.1), chỉ cần 99.000 đồng, hay mức cao hơn là 199.000 đồng là có thể mua được một đôi giày xinh xắn hay một túi xách dễ thương. Các mẫu mới liên tục được cập nhật. Với mức giá khá mềm như trên, các cửa hàng đồng giá đã thu hút được sự chú ý của những thượng đế thích hàng đẹp, thời trang và giá rẻ.

Coi chừng hàng dỏm

Không chỉ săn hàng thời trang giá rẻ mà nhiều bà nội trợ cũng chịu chen lấn để mua được đồ dùng gia đình dịp tết. Một số xe chở hàng gia dụng gồm: nồi, chảo nhôm, chậu, rổ rá, thùng nước bằng nhựa... được xổ ra bán ngay lề đường. Theo tìm hiểu của chúng tôi, đây chủ yếu là hàng “made in Thailand”, “made in China”.

Giá rẻ hơn khoảng 20% nhưng so với hàng nội thì màu sắc nhựa không đẹp bằng. Là nạn nhân của “hàng siêu rẻ, chất lượng dỏm”, chị Lê Thị Hương (ấp 2, xã Hưng Long, huyện Bình Chánh, TP.HCM) cho biết mái tóc chị bị xơ rối, da đầu nổi đầy gầu chỉ sau một tuần dùng dầu gội đầu loại hàng “nhái” một thương hiệu nổi tiếng, với giá gốc 108.000 đồng được bán chỉ 50.000 đồng và tặng kèm một chai sữa tắm (trị giá gần 30.000 đồng). Chị Hương cho biết hàng được mua từ một chuyến xe bán hàng lưu động tại xã.

Ngoài tránh nạn hàng dỏm, theo những người có kinh nghiệm mua hàng giá rẻ, cần phải tránh tình trạng hàng “big sale” nhưng giá vẫn trên trời. Để minh chứng cho kinh nghiệm của mình, một tín đồ săn hàng giá rẻ dẫn chúng tôi đến một shop thời trang trên đường Hai Bà Trưng.

Quả thật, khi vào shop này, tất cả chúng tôi đều choáng không phải vì giá rẻ mà quá “cắt cổ”. Giảm 50% nhưng giá bán vẫn còn 1-1,2 triệu đồng/bộ váy, 700.000-800.000 đồng/chiếc quần... Điều đáng nói đây không phải hàng hiệu, cũng không phải hàng thiết kế đặc biệt, chất liệu xịn.

Theo người bán hàng, toàn bộ hàng trong shop được nhập về từ Hong Kong. Những mặt hàng có thiết kế, chất liệu y chang trên thị trường chỉ khoảng 300.000-400.000 đồng/bộ.

Bạch Hoàn - Lê Vân - Đức Thanh/ Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.