Sản lượng dầu Nga lập kỷ lục mới thời hậu Xô Viết

03/11/2016 17:45 GMT+7

Sản lượng dầu thô hằng ngày của Nga tăng trong tháng 10, phá vỡ kỷ lục sản xuất thời hậu Xô Viết tháng thứ hai liên tiếp.

Theo Russia Today, sản lượng dầu thô trung bình hằng ngày của Nga tăng 0,1% trong tháng 10 lên mức 11,2 triệu thùng, phá vỡ kỷ lục sản xuất thời hậu Xô Viết tháng thứ nhì liên tiếp, số liệu từ Bộ Năng lượng Nga cho hay.
Nga bơm hơn 47 triệu tấn dầu thô trong tháng 10, nhiều hơn 3,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Báo cáo cho thấy hãng dầu lớn Rosneft tăng sản lượng lên 0,1%, hãng Lukoil tăng hạn ngạch 0,9% và Surgutneftegaz tăng sản xuất 0,3%.
Sản xuất dầu Nga được thúc đẩy bởi sự gia tăng khoan dầu trong bối cảnh nhiều hãng dầu thô Nga cố gắng tận dụng đồng rúp yếu. Các công ty Nga chịu chi phí bằng đồng rúp trong khi nhận doanh thu bằng đô la Mỹ.
“Tốc độ tăng trưởng khoan dầu duy trì ở mức 16% trong chín tháng đầu năm khi Rosneft tăng khoan 40% tại mỏ Samotlor và 67% tại mỏ Yugansk”, nhà phân tích Valery Nesterov của Sberbank cho biết. Giới chuyên gia nhấn mạnh rằng chính phủ Nga đang trong thế khó khăn vì các cuộc đàm phán tiếp diễn với những nhà sản xuất chính khác nhằm đặt trần sản lượng.
Bộ Năng lượng Nga dự báo sản lượng dầu thô là 11 triệu thùng/ngày, hay 548 triệu tấn vào năm sau giữa lúc các mỏ dầu mới rục rịch hoạt động. Nga có tiềm năng tăng trưởng khai thác đến năm 2019 với mức sản xuất cao nhất có thể lên đến 575 triệu tấn vì những khoản đầu tư được thực hiện trước khi nước này chịu lệnh trừng phạt, ông Nesterov cho hay.
Đầu năm nay, giới phân tích của Goldman Sachs dự báo sản lượng dầu mỏ Nga leo đến 11,65 triệu thùng/ngày trong ba năm tới. “Chúng tôi vẫn tích cực khi nhắc đến ngành sản xuất dầu khí của Nga. Với mức giá hiện nay, dầu khí Nga đang thuộc số ít các nhà sản xuất lớn toàn cầu có thể duy trì kế hoạch tăng trưởng và trả cổ tức”, giới phân tích Goldman Sachs nhận định.
Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cũng tăng hạn ngạch trong tháng 10 sau khi Nigeria, Libya phục hồi phần nào từ sự gián đoạn sản xuất còn Iraq thì đẩy mạnh xuất khẩu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.