Sẵn sàng cho thị trường khối EEU

29/07/2015 08:30 GMT+7

Như tin đã đưa, Hiệp định thương mại tự do (FTA) với Liên minh kinh tế Á Âu (EEU) mà VN vừa ký kết đã mở toang cánh cửa cho hàng xuất khẩu VN vào thị trường các nước: Nga, Kazakhstan, Armenia… Ngay từ thời điểm này, các doanh nghiệp VN cũng đã bắt đầu chạy đua, chuẩn bị cho việc đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa vào thị trường rộng lớn này.

Như tin đã đưa, Hiệp định thương mại tự do (FTA) với Liên minh kinh tế Á Âu (EEU) mà VN vừa ký kết đã mở toang cánh cửa cho hàng xuất khẩu VN vào thị trường các nước: Nga, Kazakhstan, Armenia… Ngay từ thời điểm này, các doanh nghiệp VN cũng đã bắt đầu chạy đua, chuẩn bị cho việc đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa vào thị trường rộng lớn này. 
Toàn cảnh doanh nghiệp tham dự Hội nghị - Ảnh: Nam Việt
Toàn cảnh doanh nghiệp tham dự Hội nghị - Ảnh: Nam Việt
Tuần trước, tại cuộc hội thảo về chuẩn bị cho hội chợ Hàng VN chất lượng cao Mátxcơva (diễn ra từ ngày 12.11 - 12.12.2015), tại Hà Nội, rất đông doanh nghiệp tham gia đã bày tỏ sự quan tâm và muốn đăng ký tham gia sự kiện này, vì với nhiều doanh nghiệp, đây là một trong những bước đi đầu tiên để thâm nhập thị trường các nước EEU sau khi FTA với EEU có hiệu lực từ đầu năm sau.
Theo cựu Đại sứ VN tại Liên bang Nga, ông Bùi Đình Dĩnh, đây là một thời cơ rất thuận lợi cho các doanh nghiệp VN đưa hàng vào thị trường rộng lớn này. “Có rất nhiều lý do để khẳng định điều này. Thứ nhất, quan hệ chính trị của VN rất ổn định, tin cậy trong nhiều năm nên đảm bảo sự vững chắc cho các quan hệ kinh tế, thương mại hai bên. Thứ hai, Hiệp định FTA mà VN vừa ký với EEU chắc chắn sẽ giúp gỡ bỏ rất nhiều rào cản về thuế quan, thương mại cho các doanh nghiệp VN mà trước đây, khi chưa có hiệp định này, các doanh nghiệp VN rất khó khăn với các rào cản này. Thứ ba, Nga đang gặp rất nhiều khó khăn do áp dụng lệnh trừng phạt cấm vận hàng hóa của EU, trong khi VN lại có nhiều mặt hàng mà Nga rất cần. Nhất là những mặt hàng của VN có truyền thống xuất khẩu vào Nga, đã được kiểm nghiệm, tin cậy như cao su Sao Vàng, quần áo, hàng dệt may, hải sản, đồ gỗ….”, nhà ngoại giao kỳ cựu Bùi Đình Dĩnh phân tích.
Theo ông, mỗi năm Nga nhập khẩu khoảng 400 tỉ USD hàng hóa các loại cho thấy nhu cầu rất lớn, mà nếu doanh nghiệp VN chỉ cần chiếm được khoảng 10% trong kim ngạch nhập khẩu hằng năm này của Nga, đã là một khối lượng vô cùng lớn, giá trị cho thương mại của VN.
Ông Bùi Đình Dĩnh - Nguyên Đại sứ toàn quyền VN tại LB Nga
Ông Bùi Đình Dĩnh - Nguyên Đại sứ toàn quyền VN tại LB Nga
“Mới tuần trước thôi, có một doanh nghiệp từ Saint Petersburg của Nga sang gặp tôi nhờ kết nối, tìm bạn hàng xuất khẩu sang cho họ các động cơ, thiết bị nông nghiệp nhỏ. Một số doanh nghiệp khác của Nga cũng tìm hỏi nhập khẩu cá, tôm, rau quả các loại… với số lượng lớn để cung cấp cho vùng Siberia cho thấy, nhu cầu của họ đang thực sự rất cấp thiết”, ông Dĩnh cho biết.
Trao đổi với các doanh nghiệp của VN, ông Sergey Dudin, Giám đốc một Quỹ hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Nga cũng cho rằng đây là giai đoạn rất tốt để đẩy mạnh quan hệ thương mại hai bên. “Tôi biết là ở Mátxcơva , có những trung tâm thương mại như Tổ hợp Đa chức năng Hà Nội - Mátxcơva với diện tích sàn để trưng bày sản phẩm, giao dịch rất lớn và có một số chợ có quy mô khác của người Việt, thu hút rất đông khách hàng không chỉ của Nga mà của các nước lân cận. Nếu các doanh nghiệp của VN đưa hàng tới đây, sẽ là cơ hội rất tốt cho phát triển thương mại”, ông Dudin nói.
Ông Sergey Dudin, GĐ Quỹ hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ vùng Novosibirsk, LB Nga
Ông Sergey Dudin, Giám đốc Quỹ hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ vùng Novosibirsk, LB Nga
Bà Nguyễn Thị Mai Anh, Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch Hà Nội cho biết trung tâm này đã lựa chọn nhiều doanh nghiệp tiêu biểu, sản xuất hàng hóa chất lượng cao để tham gia hội chợ sắp tới. "Hôm nay, chúng tôi đã tổ chức các cuộc họp riêng với một số hiệp hội tiêu biểu của Hà Nội và đã nhận được sự phản hồi tích cực của doanh nghiệp về mong muốn tham gia hội chợ. Ngoài các doanh nghiệp lớn đăng ký gian hàng riêng, trung tâm dự kiến sẽ có gian hàng tổng hợp của Hà Nội. Các doanh nghiệp không đăng ký gian hàng riêng có thể gửi hàng hóa để trưng bày chung trong gian hàng của thành phố Hà Nội”, bà Mai Anh nói.
Bà Nguyễn Thị Mai Anh – PGĐ Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội
Bà Nguyễn Thị Mai Anh - Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội
Được biết, hiện nay, đã có rất nhiều doanh nghiệp đăng ký tham gia Hội chợ - Bán hàng Hàng Việt Nam chất lượng cao Mátxcơva 2015 do bên cạnh lợi ích mở rộng thị trường thì còn nhận được những hỗ trợ rất lớn như Vietnam Airline giảm 50% chi phí vé máy bay; Công ty INCENTRA sẽ miễn phí 100% phí thuê gian hàng, hỗ trợ 50% phí lưu trú tại KS Hà Nội - Mátxcơva và chi phí đi lại trong khu vực khảo sát thị trường theo chương trình hội chợ, hỗ trợ thủ tục làm giấy mời, visa sang LB Nga...
Doanh nghiệp quan tâm tới Hội chợ Bán hàng Hàng VN chất lượng cao Mátxcơva 2015 có thể liên hệ:
- Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu - Cục Xúc tiến Thương mại. Người liên hệ: Mr Bùi Quang Hưng. Tel: (04) 30364792. Email: hungbq@vietrade.gov.vn
- Sở Công thương TP.HCM. Người liên hệ: Mr Nguyễn Thế Phương. Tel: 0908101272. Email:nguyenthephuong1234@gmail.com
- Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội. Người liên hệ: Ms Lại Thúy Hoa – Tel:(04) 37556868/ 0904 143 223. Email:laithuyhoa3h@gmail.com
- Công ty INCENTRA:
1. Ms Lê Hà Phương. Tel: 093 687 2188, Email:lehaphuong@incentra.com.vn
2. Mr Hoàng Đình Phương. Tel: 0966 458 217, Email: hoangdinhphuong@incentra.com.vn
3. Mr Phạm Văn Tú. Tel: 0936 719916, Email:phamvantu@incentra.com.vn
Hoặc truy cập: http://hoicho2015.incentra.com.vn/
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.