‘Săn’ vé về quê

Hiện bắt đầu vào thời điểm 'nóng' của vé xe khách về tết, trong khi vé tàu hỏa chỉ còn ghế phụ.

Hiện bắt đầu vào thời điểm 'nóng' của vé xe khách về tết, trong khi vé tàu hỏa chỉ còn ghế phụ.

Hành khách mua vé xe tết tại Bến xe Miền Đông - Ảnh: Diệp Đức MinhHành khách mua vé xe tết tại Bến xe Miền Đông - Ảnh: Diệp Đức Minh

Không để khách mất tết vì thiếu vé
Ngày 7.1, tại buổi họp báo về phương án phục vụ xe Tết Bính Thân, ông Thượng Thanh Hải, Phó tổng giám đốc Bến xe Miền Đông (BXMĐ, TP.HCM), khẳng định năm nay sẽ không thiếu xe. Bến xe sẽ phục vụ đến hành khách cuối cùng vào đêm 29.12 âm lịch (năm nay không có 30 âm lịch).
Tàu tết chỉ còn ít ghế phụ
Công ty vận tải đường sắt Hà Nội cho biết vé tàu tết ngày cao điểm từ 3 - 6.2 và 12 - 14.2 đã bán hết, chỉ còn ghế phụ đi các chặng lẻ. Còn theo Công ty vận tải đường sắt Sài Gòn, hiện đã bán được khoảng 98% vé tàu tết, số chỗ còn lại tập trung chủ yếu ở ghế phụ vào các ngày ít cao điểm hơn như 29 - 31.1.
Dự kiến, từ ngày 20 - 29.12 âm lịch, bến xe sẽ huy động trên 14.000 lượt xe (3.630 chiếc xe quay vòng) đưa đón gần 360.000 khách về quê. Ngoài ra, bến xe này cũng lên kế hoạch huy động 60 chiếc xe buýt để chở khách về quê trong trường hợp xe trên tuyến bị thiếu. Nhóm xe buýt huy động đã được kiểm tra an toàn kỹ thuật, có máy lạnh và ghế ngồi mềm. Ông Hải lưu ý hành khách không nên quá lo lắng mà phải mua vé xe bên ngoài với giá cao, lại không được bảo đảm về an toàn, bảo hiểm. Bến xe sẽ tổ chức những chuyến xe “vét” cho tất cả hành khách, đến các địa phương mà họ xuống.
Ưu tiên bán vé xe qua mạng, tổng đài
Ngoài lượng vé do các doanh nghiệp vận tải tự tổ chức bán, bến xe cũng bán vé trước, đặc biệt chú trọng đối với xe về miền Trung có lượng khách đông như các tuyến đi Bồng Sơn, Quy Nhơn (Bình Định), Quảng Ngãi, Đà Nẵng. Đặc biệt, năm nay lần đầu tiên BXMĐ phối hợp với Công ty CP Pasoto.com tổ chức bán vé xe online.
Ông Lâm Minh Chánh, Tổng giám đốc Công ty Pasoto.com, cho biết theo hợp đồng đã ký kết, công ty trở thành đại lý bán vé xe khách trực tuyến cho BXMĐ. Khách hàng không cần phải xếp hàng ngoài bến mà chỉ cần ngồi tại nhà truy cập vào website Pasoto.com bằng máy tính hay điện thoại di động để chọn tuyến, chọn hãng xe, chọn và mua vé. Trang mạng này đã bán vé xe cho các tuyến đường chính của nhiều hãng xe khách.
Trong khi đó, đại diện Công ty CP vận tải Phương Trang cho biết bắt đầu bán vé xe tết từ ngày 15.1. Trước mắt, Phương Trang sẽ bán vé theo hình thức online. Sau đó mới bán vé trực tiếp. Thời gian bắt đầu bán vé trực tiếp và mức tăng giá vé doanh nghiệp này vẫn chưa công bố.
Đại diện Hãng xe khách Chín Nghĩa, cho biết chỉ còn vé xe từ TP.HCM đi Quảng Ngãi vào những ngày thấp điểm như từ 11 - 17.12 âm lịch, hoặc 1 - 3 tháng giêng. Trong khi đó, theo lãnh đạo Hãng xe Thành Bưởi (có xe chạy TP.HCM - Đà Lạt, TP.HCM - Cần Thơ), cho biết sớm nhất cũng phải từ ngày 10.12 âm lịch mới có thể bán vé Tết Nguyên đán. Tết các năm trước, xe Thành Bưởi không tăng giá vé, còn tết năm nay vẫn chưa biết có tăng hay không.
Công ty CP Tập đoàn Mai Linh ngày 7.1 cũng đã bắt đầu bán vé xe Tết Nguyên đán 2016 qua tổng đài đặt chỗ 08.39393939 hoặc 08.1080. Mai Linh bán vé xe cho khách đi các tuyến từ TP.HCM - Hà Nội dao động từ 1.020.000 - 1.350.000 đồng/vé, giá vé TP.HCM - Buôn Ma Thuột dao động từ 250.000 đồng - 335.000 đồng/vé, tùy theo ngày. Giá vé tết xe khách Mai Linh tăng từ 19,5 - 59,5% so với ngày thường.
Ông Kiều Nam Thành, Tổng giám đốc Bến xe Miền Tây (BXMT), cho biết từ ngày 1.2 (23.12 âm lịch) - 3.2 (25.12 âm lịch), BXMT bán vé từ 3 giờ 30 đến 22 giờ trong ngày; từ ngày 4.2 (26.12 âm lịch) - 7.2 (29 tết) bán vé liên tục 24/24 giờ. BXMT bắt đầu bán vé trước từ ngày 19.1 (10.12 âm lịch) - 2.2 (24.12 âm lịch), từ 7 giờ 30 - 17 giờ mỗi ngày cho hành khách đi lẻ và tập thể đăng ký đi vào các ngày 30.1 (21.12 âm lịch) - 7.2 (29 tết). Hành khách có nhu cầu mua vé đến phòng bán vé số 395 Kinh Dương Vương, Q.Bình Tân; số điện thoại 08.37510524 để được hướng dẫn hoặc vào trang web www.bxmt.com.vn để đặt vé tết.
Ngoài ra, BXMT còn tổ chức loại hình bán vé đưa xe đến rước theo yêu cầu của khách, được thực hiện đối với trường hợp đặt mua vé tập thể có số lượng khách đi từ 29 người trở lên trên cùng một tuyến đường (liên hệ số điện thoại 08.37510524 hoặc tại phòng bán vé). BXMT áp dụng mức phụ thu không quá 40% so với mức giá vé ngày thường và thời gian phụ thu 6 ngày (gồm 4 ngày trước tết và 2 ngày sau tết).
Xe khách Hà Nội tăng chuyến
Theo Công ty CP bến xe Hà Nội, dự kiến lượng khách đi lại vào dịp Tết Nguyên đán (cao điểm từ 29.1 đến 6.2 và 10 ngày sau tết) sẽ tăng khoảng 30 - 50% so với ngày thường. Hiện tại, hệ số trọng tải phương tiện vận tải tại các bến mới đạt bình quân khoảng 50% nên vẫn đáp ứng được nhu cầu. Tuy nhiên, với một số tuyến như Quảng Ninh, Thanh Hóa, Thái Bình, Vinh, Sơn La, Lào Cai... có thể xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ vào từng thời điểm, nhưng về cơ bản do lượng xe dự phòng nhiều nên vẫn vận chuyển được hết khách trong ngày.
Đại diện Công ty CP bến xe Hà Nội cho biết đến nay chưa có doanh nghiệp nào đăng ký tăng giá vé tết. Hiện tại do giá xăng dầu giảm mạnh, nên một số nhà xe đã đăng ký giảm giá trong tháng 12 với mức giảm từ 3 - 13%, tập trung chủ yếu tại các tuyến đi Quảng Ninh, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình...
Vé máy bay không còn căng thẳng
Đại diện Jetstar Pacific cho biết vé máy bay trên các đường bay từ TP.HCM đi các tỉnh tần suất khai thác ngày 1 - 2/chuyến gần như đã kín chỗ những ngày cao điểm cận tết. Riêng đường bay trục giữa TP.HCM - Đà Nẵng/Hà Nội lượng vé bán lại chậm hơn, hiện vé vẫn còn, một phần do có nhiều chuyến bay hơn, tải cung ứng nhiều hơn. Giá vé tết bình quân thấp hơn năm ngoái, do tháng 10.2015 hãng đã giảm giá nhiều chặng. Đại diện Vietjet Air cũng cho hay, do tính chất lệch đầu, nên giá vé chiều cao điểm cao hơn bình thường để bù lỗ cho chặng ngược lại. Cụ thể, giá vé cao nhất được áp dụng cho chặng Hà Nội -TP.HCM những ngày cao điểm là gần 4 triệu đồng/chiều, nhưng ở chiều ngược lại hãng đang bán với giá vé 0 đồng.
Khảo sát tại nhiều đại lý vé máy bay ở TP.HCM cho thấy, vé máy bay tết của những chặng có ít chuyến bay như từ TP.HCM đi Thanh Hóa, Hải Phòng… đã hết vé từ lâu. Tuy nhiên, những chặng bay có nhiều chuyến như TP.HCM đi Hà Nội, Đà Nẵng vẫn còn rất nhiều vé. “Ngay cả các đường bay đến Quy Nhơn, Huế, Tuy Hòa, Phú Quốc... cũng không quá “nóng” như tết các năm trước do các hãng hàng không đã tăng cường bay đến đây, nên khách có nhiều lựa chọn. Ngoài ra, các hãng cũng đã quyết định tăng chuyến bay phục vụ người dân dịp tết nhiều hơn”, đại diện đại lý vé máy bay Én Việt nhận xét.
M.Hà - N.Trần Tâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.