Sập bẫy tiền ảo iFan, mất trắng tiền thật

Thanh Xuân
Thanh Xuân
09/04/2018 17:36 GMT+7

Hàng loạt nhà đầu tư (NĐT) tố cáo Công ty Modern Tech và nhóm phát triển iFan, Pincoin lừa đảo chiếm đoạt tài sản lên đến 15.000 tỉ đồng.

Hoa hồng kim tự tháp của iFan Ảnh: T.X
Lãi 48%/tháng…
Theo như đơn tố cáo, dự án iFan bao gồm 7 người sáng lập chính gồm ông Diệp Khắc Cường (người sáng lập iFan), ông Vũ Hữu Lợi (đồng sáng lập, kiêm Giám đốc phát triển iFan Quốc tế), bà Bùi Ngọc Mỹ (đồng sáng lập, kiêm Giám đốc điều hành học viện Crypto Academy Quốc tế), bà Bùi Mộng Trang (đồng sáng lập, kiêm Giám đốc truyền thông và đối ngoại), ông Lê Ngọc Tuấn (đồng sáng lập, kiêm Giám đốc đào tạo và phát triển marketing online kinh doanh Quốc tế), ông Phan Đình Sơn (đồng sáng lập, chuyên gia công nghệ Blockchain, làm websise iFan) và ông Hồ Xuân Văn (Giám đốc công ty Modern Tech, liên danh với iFan làm App Học viện).
Mặc dù do người Việt sáng lập nhưng iFan gắn mác là dự án đến từ Singapore và đồng Pincoin đến từ Dubai nhằm đánh vào lòng tin của các NĐT tham gia cũng như trốn tránh pháp luật. iFan, Pincoin ủy quyền cho Công ty Modern Tech do Hồ Xuân Văn điều hành làm đại diện hợp pháp cho iFan, Pincoin tại Việt Nam. Modern Tech đứng ra tổ chức hàng loạt các sự kiện tại TP.HCM và Hà Nội nhằm huy động vốn từ các NĐT.
Vào tháng 9.2017, đội ngũ sáng lập iFan đã tổ chức sự kiện tại Vũng Tàu ra mắt đồng iFan, huy động vốn bằng cách bán đồng iFan với giá khởi điểm 1 USD/đồng iFan. Nhóm này rao sẽ làm App nghệ sĩ để thanh toán các album ca nhạc của Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên…; mở rạp chiếu phim tại Hà Nội và TP.HCM liên kết với chính phủ để mọi người được mua nhà bên Mỹ và nhập quốc tịch Mỹ, dùng đồng iFan để thanh toán tiền, điện nước tại Việt Nam, sẽ có thẻ Visa tiền điện tử cho mọi người.
Đến tháng 11.2017, nhóm này tổ chức sự kiện tại TP.HCM và mức giá khởi điểm của đồng iFan tăng lên 1,6 USD/đồng iFan. Đến đầu tháng 12.2017, nhóm Vũ Hữu Lợi, Lê Ngọc Tuấn và đội ngũ sáng lập Ifan hứa hẹn với NĐT sẽ trả mức lãi suất đầu tư ít nhất là 48%/tháng và thời gian hoàn vốn lâu nhất là 4 tháng.
Chi lãi cho các gói ủy thác đầu tư Ảnh: T.X
Dụ nhập quốc tịch châu Âu
Theo tìm hiểu của chúng tôi, nhóm iFan tuyên truyền iFan Coin là một đồng tiền dựa trên nền tảng ETH với thuật toán ERC20 có tổng số coin được phát hành là 210 triệu coin, giai đoạn huy động vốn ban đầu (ICO) là 21 triệu coin. iFan chia ra làm 4 giai đoạn phát hành để huy động vốn với mức giá tương ứng từ 0,8 - 12,8 USD/iFan.
Đánh vào lòng tham của người tham gia, nhiều người đi trước kêu gọi người khác tham gia với chiêu “tăng gấp 10 - 50 lần trong vòng 2 tháng tiếp theo”, hay đồng iFan sẽ lên sàn giao dịch Nasdaq, Mỹ. Nhóm iFan đưa ra cho các NĐT viễn cảnh sáng loáng như lên giao dịch trên 3 sàn tiền kỹ thuật số CoinExchange, EtherDelta, Excoinpro; ký kết hợp tác với top 10 sao hạng A tại Singapore, Thái Lan, Việt Nam, Malaysia; liên kết với 5 ngân hàng hàng đầu các quốc gia Singapore, Thái Lan, Việt Nam, Malaysia, Hàn Quốc tích hợp hệ thống blockchain iFan vào thanh toán. Ra mắt sàn giao dịch iFan nội bộ. Đặc biệt, nhóm này tạo ảo tưởng cho NĐT tham gia là tháng 1.2019 tiến hành cấp quốc tịch thuộc liên minh châu Âu cho các thành viên lãnh đạo (leaders) đủ tiêu chuẩn
Để phát triển hệ thống, nhóm iFan sử dụng hình thức ủy thác đầu tư với mức lãi 48%/tháng và tùy theo từng gói đầu tư từ 100 - 100.000 USD mà có mức lãi từ 0,1% - 0,35%/ngày. Ngoài ra, nhóm này còn thực hiện chi trả hoa hồng môi giới theo hình kim tự tháp với 8 cấp khác nhau với mức hoa hồng từ 0,1 - 8% trên số tiền NĐT mới tham gia.
Sau khi thu được một số tiền lớn, nhóm thành lập iFan tuyên bố hủy bỏ hình thức trả thưởng như đã hứa hẹn với các NĐT, thay vào đó là iFan sẽ trả lại nhà đầu tư bằng các đồng iFan với giá quy định do iFan tự công bố 5 USD/đồng iFan, trong khi giá trị thực tế của nó trên thị trường tự do chỉ ở 0,01 USD/đồng iFan.
Một nhóm NĐT đã kéo đến Công ty Modern Tech cuối tuần qua, cầm theo những biểu ngữ số tiền mà các NĐT thiệt hại lên đến 15.000 tỉ đồng để đòi phía công ty trả lại tiền. Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay đang có nhiều nhóm kêu gọi NĐT vào iFan tập hợp các bằng chứng cũng như thiệt hại để gửi đơn tố cáo lên cơ quan chức năng hành vi lừa đảo của nhóm sáng lập iFan, Pincoin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.