SBT - Hành trình phát triển bền vững dựa trên những giá trị ‘xanh’

20/07/2021 16:45 GMT+7

Công ty CP Thành Thành Công - Biên Hòa (Mã CK: SBT) triển khai nhiều giải pháp trở thành doanh nghiệp "xanh", bền vững, góp phần phát triển kinh tế địa phương, cộng đồng xã hội và tạo động lực vững chắc chinh phục thị trường quốc tế.

Chiến lược kinh doanh “xanh” hay định hướng trở thành một “doanh nghiệp xanh” là xu hướng phát triển tất yếu của các doanh nghiệp trong cuộc đua toàn cầu. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp lớn trong nước, trong đó có SBT đã lấy chiến lược kinh doanh “xanh” làm nền tảng phát triển, tạo vị thế cạnh tranh của mình và tạo đà cho những tham vọng mở rộng thị trường quốc tế. Trở thành một doanh nghiệp “xanh” là một quá trình đầu tư dài hơi và quyết tâm không ngừng của SBT trong nhiều năm trên nhiều phương diện.

Nắm bắt cơ hội, liên tục đầu tư mở rộng sản xuất nông nghiệp hữu cơ

Nhận thấy nông nghiệp hữu cơ (organic) đóng vai trò quan trọng trong nền nông nghiệp hiện đại - xanh, sạch và phát triển bền vững, SBT đã sớm mạnh dạn đầu tư và mở rộng vùng nguyên liệu hữu cơ tại 3 nước Việt Nam, Lào, Campuchia. Hiện vùng nguyên liệu mía organic của đơn vị này đang đạt khoảng 7.500 ha và có thể mở rộng lên đến 20.000 ha trong 5 năm tới.
SBT hiện đã sản xuất thành công 6 dòng sản phẩm organic với quy trình sản xuất đường organic đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn hữu cơ của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA/NOP) và EU Organic (EU834/2007, EU889/2008). Theo đó, quy trình canh tác và sản xuất được quản lý nghiêm ngặt trong tất cả các khâu. Nguồn mía lựa chọn là mía giống hữu cơ, không biến đổi gen, sử dụng phân bón hữu cơ, phân vi sinh. Các cánh đồng mía được làm cỏ thủ công, trồng xen canh đậu để đa dạng sinh học, dùng thiên địch và bẫy đèn để quản lý côn trùng. Ở khâu sản xuất, hệ thống nhà máy của SBT đã hoàn thiện Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn FSSC 22000, ISO 9001-2015.
Sản phẩm Đường Organic của SBT

Sản phẩm Đường Organic của SBT

Chủ động phát triển các sản phẩm đường organic được xem là bước đi chiến lược của SBT để nâng cao năng lực cạnh tranh trong ngành Đường Việt Nam và quốc tế. Các sản phẩm đường organic đã giúp SBT đáp ứng tối đa các nhu cầu tiêu dùng chuyên biệt, góp phần tăng thị phần nội địa của SBT lên 46% và mở rộng thị trường xuất khẩu lên tới 24 quốc gia, bao gồm các thị trường khó tính như châu Âu, Mỹ, Singapore,…

Nâng cao chuỗi giá trị cây mía, giảm thiểu các tác nhân gây ô nhiễm

SBT không ngừng đầu tư vào nghiên cứu để tối ưu hóa giá trị cây mía, tạo ra các sản phẩm cạnh đường và sau đường như: điện sinh khối, phân bón vi sinh, mật rỉ,... 100% lượng bã mía sinh ra trong quá trình luyện đường được tận dụng để chạy máy phát điện, đa dạng hóa chuỗi giá trị sản phẩm từ cây mía không chỉ giúp SBT tận dụng tối đa nguồn nguyên liệu, giá trị thu được có thể gấp 3-4 lần so với chính phẩm là đường mà qua đó còn giảm tối đa các phế phụ phẩm trong quá trình sản xuất, góp phần bảo vệ môi trường xung quanh.
Giảm thiểu các tác nhân gây ô nhiễm trong quá trình sản xuất cũng được SBT đặc biệt quan tâm nhằm hướng tới sản xuất thân thiện với môi trường. Hệ thống xử lý nước thải tại SBT đạt chuẩn, 100% lượng nước thải được xử lý và được tái sử dụng cho sản xuất và tưới mía, giúp tiết kiệm chi phí cho công ty và góp phần bảo vệ tài nguyên nước.
Hồ chứa nước thải đã qua xử lý của SBT

Hồ chứa nước thải đã qua xử lý của SBT

Sử dụng tối đa nguồn năng lượng tái tạo

Từ niên độ 2018-2019, SBT đã sớm thực hiện chương trình phát triển điện mặt trời áp mái và năng lượng tái tạo khi 100% nhà máy được lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời tạo ra nguồn năng lượng sạch phục vụ hoạt động kinh doanh, giảm phát thải khí nhà kính và giúp bảo vệ môi trường. Trong niên độ 2019-2020, Công ty ước tính đã tiết kiệm 12 triệu KWh điện, tương đương khoảng 28 tỷ đồng. Niên độ 2020-2021, SBT đặt mục tiêu phát triển hệ thống điện mặt trời mái nhà với tổng công suất lắp đặt 13 MWp tại 15 đơn vị, nâng tổng công suất lắp đặt điện mặt trời của SBT lên 22 MWp.
Hệ thống điện mặt trời áp mái của SBT tại Tây Ninh

Hệ thống điện mặt trời áp mái của SBT tại Tây Ninh

Các giải pháp đồng bộ trong chiến lược trở thành doanh nghiệp “xanh” đã giúp SBT tối đa hóa lợi nhuận, góp phần phát triển kinh tế địa phương, đóng góp vào sự phát triển chung của cộng đồng. Nhờ những nỗ lực bền bỉ hướng tới phát triển bền vững, năm 2020, SBT đã lọt vào Top 10 thương hiệu vì môi trường xanh quốc gia, Top 10 doanh nghiệp phát triển xanh bền vững, đồng thời, đơn vị này cũng thuộc rổ Chỉ số Phát triển bền vững - VN Sustainability Index (VNSI 20) của HOSE. Đây cũng là những nền tảng quan trọng để SBT thẳng tiến đến mục tiêu trở thành “Nhà cung cấp giải pháp sản phẩm Nông nghiệp có nguồn gốc và bền vững hàng đầu Đông Dương”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.