SCIC sẽ mua lại khoản đầu tư ngoài ngành của các tập đoàn

08/03/2014 03:34 GMT+7

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết về một số giải pháp đẩy mạnh cổ phần hóa (CPH), thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Theo đó, Chính phủ giao các bộ, UBND các tỉnh, thành trực thuộc T.Ư, Hội đồng thành viên các tập đoàn kinh tế (TĐ), tổng công ty nhà nước (TCT)… xây dựng kế hoạch, tiến độ thoái vốn đã đầu tư ra ngoài ngành, lĩnh vực sản xuất kinh doanh chính (trừ những trường hợp đặc biệt theo quyết định của Thủ tướng) trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Việc thoái vốn hoàn thành trước ngày 31.12.2015.

Trường hợp không thực hiện được tiến độ CPH và thoái vốn nhà nước theo kế hoạch đã được phê duyệt thì Hội đồng thành viên các TĐ, TCT… phải làm rõ nguyên nhân, xác định trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý.

Chính phủ giao TCT đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) xem xét, mua lại các khoản đầu tư ngoài ngành, lĩnh vực sản xuất kinh doanh chính của các TĐ, TCT, công ty 100% vốn nhà nước vào lĩnh vực bảo hiểm, ngân hàng, sau khi các TĐ, TCT đã thực hiện các biện pháp thoái vốn theo quy định nhưng không thành công.

Giá mua được xác định theo giá thị trường nhưng không cao hơn giá trị trên sổ sách kế toán trừ đi khoản dự phòng giảm giá đầu tư đã được trích lập đầy đủ theo quy định. Các TĐ, TCT, doanh nghiệp nhà nước có trách nhiệm thông báo cho SCIC xem xét mua lại các khoản đã đầu tư vào các lĩnh vực trên.

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.