Sếp quỹ phòng hộ lớn nhất thế giới lo chiến tranh thương mại

Thu Thảo
Thu Thảo
12/04/2018 14:25 GMT+7

Dù thị trường chứng khoán đang tăng sau khi căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc có dấu hiệu giảm, một nhà đầu tư nổi bật vẫn rất lo ngại về khả năng chiến tranh thương mại.

Theo CNN, nhà sáng lập - tỉ phú Ray Dalio của quỹ đầu tư phòng hộ Bridgewater Associates cho hay ông ngày càng lo về quan điểm đối nghịch của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với Trung Quốc.
“Tôi lo lắng và bị buộc phải nhìn kỹ hơn vào câu hỏi về việc liệu ông Donald Trump đang dẫn chúng ta đến đâu? Chương trình nghị sự thực sự của ông ấy là gì? Ngay lúc này, tôi không nghĩ rằng mục tiêu chiến lược của Tổng thống Mỹ là rõ ràng với bất cứ ai, kể cả những người thân tín nhất với ông Donald Trump”, ông Dalio nói.
Bridgewater Associates là quỹ phòng hộ lớn nhất thế giới, với tài sản 160 tỉ USD. Công ty chủ yếu tập trung đầu tư vào các quỹ hoán đổi danh mục (ETF) lớn, phổ biến. Quỹ Vanguard FTSE Emerging Markets ETF, SPDR S&P 500 ETF và SPDR Gold Trust là ba trong số năm quỹ mà Bridgewater Associates đầu tư nhiều nhất. Bridgewater Associates cũng sở hữu cổ phiếu của các doanh nghiệp có tiếng như HSBC, Royal Dutch Shell và PG&E.
Lời nói của ông Dalio có ảnh hưởng lớn trên Phố Wall. Ông e ngại đặc biệt về chuyện Trung Quốc là chủ sở hữu trái phiếu Mỹ nước ngoài lớn nhất thế giới, nắm trong tay 1.200 tỉ USD nợ Mỹ vào cuối tháng 1. Nếu Đại lục bắt đầu bán trái phiếu, nước này có thể đẩy lãi suất lên cao hơn và mọi người sẽ tự hỏi liệu đợt phục hồi kinh tế Mỹ có thể kéo dài được bao lâu.
Ông Ray Dalio Ảnh: Reuters
Đây là lý do vì sao ông Dalio cho rằng bất kỳ lợi thế nào mà Mỹ có so với Trung Quốc trong đàm phán thương mại có thể bị xóa sổ bởi một cuộc chiến thương mại.
“Chúng ta nên nghĩ xa hơn chiến tranh thương mại để xem xét khả năng về các cuộc chiến khác”, ông Dalio nói, cho biết thêm nếu có người tin rằng Mỹ có khả năng thắng lớn hơn trong cuộc chiến thương mại vì có thâm hụt lớn hơn, thì cũng sẽ có người tin rằng Trung Quốc có khả năng thắng tương tự trong cuộc chiến vốn vì nước này có thâm hụt lớn hơn.
Gần đây, ông Dalio ngày càng tiêu cực về thị trường và kinh tế thế giới. Trong bài chia sẻ trên trang LinkedIn tháng 6.2017, ông cho hay mình lo lắng về tình hình chính trị, kinh tế và xã hội thế giới vì chủ nghĩa dân túy nổi lên ở Mỹ và Anh. Phát biểu tại Đại học Harvard trong tháng 2, ông Dalio cho rằng có 70% Mỹ suy thoái trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.
Ông Dalio không phải chuyên gia duy nhất lo lắng về viễn cảnh quan hệ kinh tế Mỹ, Trung xấu đi. Phillip Nelson, đối tác, giám đốc phân bổ tài sản tại NEPC, cho hay mục tiêu hai nước đạt được thỏa thuận thương mại mà cả hai bên đều có lợi khó thành hiện thực.
Dù vậy, chuyên gia Stephen Lee tại Logan Capital Management kỳ vọng các nước sẽ tỉnh táo hơn trong căng thẳng thương mại. Ông cho rằng nếu Trung Quốc bắt đầu bán tháo trái phiếu Mỹ, nước này sẽ khiến USD suy yếu, từ đó khiến hàng xuất khẩu Mỹ trở nên hấp dẫn hơn trong mắt các nước khác. Hệ quả này đánh bại lợi ích của việc bán trái phiếu ban đầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.