Singapore bác thông tin khoai lang Việt Nam nhiễm chất độc

13/01/2016 15:50 GMT+7

Cơ quan quản lý thực phẩm Singapore mới đây đã lên tiếng bác bỏ tin đồn thất thiệt lan truyền trên Facebook cho rằng loại khoai lang trồng tại Việt Nam chuyển sang màu xanh lá là vì bị nhiễm chất độc da cam trong đất.

Cơ quan quản lý thực phẩm Singapore mới đây đã lên tiếng bác bỏ tin đồn thất thiệt lan truyền trên Facebook cho rằng loại khoai lang trồng tại Việt Nam chuyển sang màu xanh lá là vì bị nhiễm chất độc da cam trong đất.

Nhà chức trách Singapore vừa lên tiếng phản bác thông tin bôi bác khoai lang luộc Việt Nam hóa xanh do chất độc da cam trên Facebook - Ảnh: FacebookNhà chức trách Singapore vừa lên tiếng phản bác thông tin bôi bác khoai lang luộc Việt Nam hóa xanh do chất độc da cam trên Facebook - Ảnh: Facebook
Một đoạn bình luận đăng tải trên Facebook hôm 4.1 dẫn lời một nguồn khuyết danh kể lại hiện tượng khoai lang luộc, giống Nhật trồng ở Việt Nam, để qua đêm trong tủ lạnh sẽ chuyển sang màu xanh lá cây, theo kênh Channel News Asia (Singapore).
Người đăng tải bình luận này sau đó dẫn lời một “bác sĩ” giải thích rằng nguyên nhân là do chất độc da cam. Bình luận có số lượt chia sẻ lên đến hơn 6.000.
Đề cập đến vấn đề này trên Facebook, Cục Thú ý và Nông sản Singapore (AVA) khẳng định: “Chúng tôi muốn đảm bảo với người dân rằng chất độc da cam không phải là nguyên nhân khiến khoai lang hóa xanh”.
AVA lý giải chất flavonoid tự nhiên và các chất màu có khả năng hòa tan trong nước có trong khoai lang đã gây ra hiện tượng đổi màu khi gặp không khí hoặc ở các môi trường có nồng độ pH khác nhau.
Flavonoid, còn được gọi là vitamin P, là 1 loại chất chuyển hóa trung gian của thực vật. Một số flavonoid có màu xanh, tím đỏ và cũng có một số khác lại không có màu.
AVA cho rằng việc khoai chuyển xanh có thể là do “một phản ứng tự nhiên, diễn ra khi chất màu trong khoai lang luộc tiếp xúc với không khí”.
“Nếu được xử lý và bảo quản đúng cách, khoai lang được nấu chín sẽ không gây nguy hại cho an toàn thực phẩm”, cơ quan quản lý thực phẩm Singapore khẳng định.
Ngoài ra, AVA cũng cho biết thêm rằng thực phẩm nhập từ nước ngoài, chẳng hạn như khoai lang, đều được kiểm tra thường xuyên về các loại hóa chất, cũng như những thành phần độc hại khác như kim loại nặng, thuốc trừ sâu...
Bất kỳ mặt hàng nào không đáp ứng được các yêu cầu của AVA sẽ không được phép bày bán tại Singapore, cơ quan này cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.