Singapore, Malaysia lên tiếng về TPP

16/11/2016 10:07 GMT+7

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long công khai tỏ rõ sự thất vọng với việc Mỹ có thể không thông qua Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) dưới thời Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Theo tờ The Straits Times, phát biểu bên lề cuộc gặp với Tổng thống Indonesia Joko Widodo tại TP.Semarang, Indonesia, ông Lý nói ông Trump tỏ ra “không đồng cảm” với hiệp định mà các bên liên quan đã phải làm việc cật lực để thông qua.
Ông cho biết lãnh đạo các thành viên TPP, bao gồm Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm Barack Obama, sẽ gặp nhau bên lề Hội nghị APEC ở Peru cuối tuần này để trao đổi về những gì có thể làm trong tình hình hiện nay. Indonesia chưa tham gia TPP nhưng Tổng thống Widodo mới đây tuyên bố sẽ thúc đẩy việc góp mặt vào các thỏa thuận thương mại quốc tế, bao gồm cả hiệp định này, theo tờ Jakarta Globe.
Trong khi đó, Bộ trưởng Thương mại quốc tế và Công nghiệp Malaysia Mustapa Mohamed khẳng định nước ông sẽ không từ bỏ TPP. “Chúng tôi đã thương thảo suốt 5 năm, đã đầu tư nhiều thời gian và tiền bạc, đã thảo luận và thậm chí tranh đấu ở quốc hội”, ông Mohamed nhấn mạnh. Theo ông, Malaysia sẽ tiếp tục theo dõi các diễn biến tại Mỹ trước khi quyết định có rút khỏi TPP hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.