Sở GTVT Hà Nội: Các nhà xe tự mua bán, chuyển nhượng ‘nốt’

20/10/2015 17:17 GMT+7

(TNO) Sở GTVT Hà Nội vừa có báo cáo cho biết, một số nhà xe tự chuyển nhượng "nốt" cho nhau, nhưng không nói rõ giá trị chuyển nhượng là bao nhiêu.

(TNO) Sở GTVT Hà Nội vừa có báo cáo cho biết, một số nhà xe tự chuyển nhượng "nốt" cho nhau, nhưng không nói rõ giá trị chuyển nhượng là bao nhiêu.

ben-xe-my-dinhSở GTVT khẳng định các nhà xe tự mua bán "nốt" - Ảnh: TN
Theo Phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội, việc thực hiện quy trình cấp chấp thuận, thỏa thuận cho xe vào các bến được thực hiện đảm bảo theo các quy định tại từng thời kỳ.
Trong giai đoạn từ tháng 7.2013 đến nay, Sở GTVT giữ ổn định tần suất phương tiện hoạt động tại bến xe Mỹ Đình với lượt xe đăng ký là 1642 lượt xe/ngày. Sở này không chấp thuận, thỏa thuận tăng tần suất tại bến xe Mỹ Đình đối với bất kỳ đơn vị kinh doanh vận tải nào.
Về ý kiến mua bán “nốt” như Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng nghe nói, Sở GTVT cho biết: “Tại một số đơn vị vận tải, chủ yếu là công ty cổ phần, hợp tác xã có tình trạng chuyển nhượng, thay thế phương tiện giữa các cổ đông, các xã viên... Việc này dễ gây hiểu nhầm trong dư luận xã hội về tiêu cực trong công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh vận tải".
Sở này cũng lý giải, một đơn vị vận tải thường có nhiều cổ đông, mỗi cổ đông là một nhà xe. Vì vậy, một đơn vị sẽ có nhiều thương hiệu nhà xe khác nhau. Việc trong nội bộ đơn vị chuyển nhượng, thay thế xe giữa các cổ đông, xã viên với nhau là việc nội bộ của đơn vị. Cơ quan quản lý nhà nước không can thiệp và chỉ quản lý theo phương án kinh doanh mà đơn vị vận tải đó đăng ký theo mẫu được quy định tại các thông tư của Bộ GTVT. Ngoài ra, có một số đơn vị vận tải nhỏ lẻ không đảm bảo số lượng phương tiện theo quy định tại nghị định 86 có xu hướng hợp nhất với nhau cũng sinh ra việc chuyển nhượng mua bán nội bộ.
Riêng trường hợp cụ thể về phản ánh nhà xe Phú Quý, Nguyên Oanh của Nghệ An tăng xe vào bến xe Mỹ Đình tại thời điểm sau năm 2013, Sở GTVT cho biết, qua kiểm tra có 4 xe của 2 nhà xe này vào hoạt động tại bến xe Mỹ Đình thông qua hình thức thay xe của các đơn vị vận tải là HTX vận tải Bình Minh và HTX Huy Hải (Nghệ An) trong tháng 8.2014 và tháng 9.2014.
Tuy khẳng định có sự “thay xe” giữa các nhà xe, nhưng văn bản của Sở GTVT không cho biết, giá trị mua bán "nốt" giữa các nhà xe này là bao nhiêu.
Trước đó, trong một cuộc họp với Hiệp hội Vận tải Việt Nam, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã cho biết: “Có người phản ánh với tôi mất 500 - 600 triệu đồng mua một nốt xe vào bến xe Mỹ Đình”.
Sau đó, Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản gửi Bộ trưởng GTVT đề nghị cung cấp thông tin phản ánh để xác minh việc mua bán "nốt" này. Hôm qua 19.10, Vụ Vận tải, Bộ GTVT đã có công văn mật gửi tới Sở GTVT Hà Nội. Sáng nay 20.10, Sở GTVT Hà Nội đã họp kín với Thanh tra, Vụ Vận tải (Bộ GTVT), Công an, Thanh tra Hà Nội và giám đốc các bến xe trên địa bàn liên quan đến việc mua bán "nốt" tại bến xe Mỹ Đình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.