Số hóa ngân hàng - Xu hướng tất yếu thời đại 4.0

02/11/2018 16:30 GMT+7

Ứng dụng công nghệ số là cơ hội để các ngân hàng thúc đẩy phát triển các sản phẩm, dịch vụ phù hợp và mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Đó là một trong những nội dung được chia sẻ tại hội thảo quốc tế “Số hóa ngân hàng - Cơ hội đột phá” được tổ chức vào sáng 1.11 tại Khách sạn Melia (Hà Nội).
Hội thảo “Số hóa ngân hàng - Cơ hội đột phá” là sự kiện quốc tế thường niên lần thứ 7 ngành ngân hàng tài chính do Viện Nhân lực Ngân hàng tài chính (BTCI) và Viện Chiến lược Ngân hàng đồng tổ chức dưới sự bảo trợ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Tập đoàn Tài chính quốc tế (IFC). Tham gia hội thảo là hơn 500 thành viên hội đồng quản trị, tổng giám đốc, thành viên ban điều hành, giám đốc khối, các cán bộ lãnh đạo cấp trung gian, cán bộ nhân viên trong đội ngũ nhân sự tiềm năng, các chuyên gia cao cấp về nhân sự, đào tạo trong ngành Ngân hàng - Tài chính Việt Nam.
Sự kiện được tổ chức nhằm nghiên cứu, thảo luận và hỗ trợ các ngân hàng Việt Nam triển khai ứng dụng thành công công nghệ 4.0 trong quản trị kinh doanh, tăng cường năng lực cạnh tranh, gia tăng khả năng tiếp cận tài chính của khách hàng và mở rộng thị phần của ngân hàng.
Năm 2018, dịch vụ ngân hàng số thật sự trở thành cuộc đua của các ngân hàng khi hàng loạt kế hoạch, dự án đầu tư phát triển lĩnh vực này được công bố. Nhiều ngân hàng đã ghi dấu ấn với những mô hình ngân hàng số của riêng mình như Vietcombank, Techcombank, PVcomBank…
Hầu hết các ngân hàng Việt Nam bước đầu triển khai hoặc đang nghiên cứu xây dựng chiến lược số chuyển đổi, tuy nhiên mức độ triển khai thực tế khác nhau. Đại diện Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) tham gia hội thảo với tư cách nhà đồng tài trợ chia sẻ: “Chúng tôi xác định triển khai ngân hàng số là chìa khóa thành công trong chiếm lĩnh thị phần. Trong những năm qua, PVcomBank phát triển theo định hướng lấy khách hàng làm trung tâm, tái thiết kế sản phẩm - dịch vụ, nâng cao tính an toàn bảo mật, thay đổi mô hình tổ chức, phát triển nguồn nhân lực nhằm mang đến SPDV và trải nghiệm tốt nhất cho người dùng trên nền tảng công nghệ mới nhất”.
Cụ thể, khách hàng có thể trải nghiệm hầu hết các sản phẩm dịch vụ ngân hàng trên PV Online Banking từ gửi tiết kiệm, chuyển tiền, thanh toán hóa đơn hàng hóa dịch vụ thiết thực cho cuộc sống, quản lý tài chính… Các giải pháp thanh toán an toàn, bảo mật và thuận tiện hơn cho khách hàng cá nhân và chủ cửa hàng kinh doanh như dịch vụ QRPay, thanh toán phi tiếp xúc… Mới đây, vào tháng 10.2018, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chấp thuận cho phép PVcomBank bổ sung nội dung “ví điện tử” vào Giấy phép hoạt động. Đây được xem là bước đi đầu tiên của PVcomBank nhằm gia tăng năng lực cạnh tranh trong kỷ nguyên số.
Kết thúc hội thảo, những nghiên cứu, ý kiến của các chuyên gia sẽ là cơ sở khoa học hữu ích cho các ngân hàng trong việc định hướng, phát triển công nghệ số nhằm góp phần gia tăng giá trị lâu dài cho khách hàng cũng như phát triển sản phẩm, dịch vụ mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.