Sóng thần giá cả bitcoin sẽ đến từ châu Á

20/01/2018 09:08 GMT+7

Giá cả các loại tiền thuật toán hiện chủ yếu phụ thuộc vào hoạt động đầu cơ quá mức ở châu Á. Đây là nhận định của chuyên gia Jack Rasmus, người cảnh báo về một đợt điều chỉnh giá tiền ảo lớn.

“Trung Quốc và Hàn Quốc nhận thức được điều này. Họ biết rằng bitcoin là bong bóng tài sản tài chính, bong bóng cổ điển đang nổi lên”, Giáo sư kinh tế chính trị Rasmus tại St. Mary’s College ở bang California (Mỹ) cho hay.
Ông Rasmus cho rằng hầu hết biến động tiền thuật toán xảy ra ở châu Á, đặc biệt là Nhật Bản vì hơn 40% giao dịch tiền ảo đến từ nước này. Đây là lý do vì sao đợt lao dốc trong từ 12 đến 18 tháng sắp tới sẽ đến từ một nơi nào đó ở châu Á. “Trung Quốc luôn phản đối bitcoin và Hàn Quốc thì ngày càng lo ngại. Nhật Bản đang điên cuồng, và tôi nghĩ đợt lao dốc sẽ đến từ Nhật Bản”, ông Rasmus nói.
Theo giới chuyên gia kinh tế, lực lượng cung và cầu từng làm giá tài sản bitcoin đi từ 900 USD lên 20.000 USD vào cuối năm ngoái đang dần biến mất. “Những lực lượng tương tự tạo ra nhu cầu đầu cơ đang ngày càng yếu dần, chúng ta có thể sẽ thấy đợt điều chỉnh giá lớn với bitcoin và các loại tiền thuật toán thay thế khác”, ông Rasmus nhận định.
Hiện không có quy định và điều khoản về thuế áp dụng cho tiền thuật toán. Vì vậy, các nhà đầu tư có cơ hội để bơm giá lên và kéo giá xuống, kiếm được lợi nhuận khủng. Những yếu tố kể trên đang góp phần khiến giá cả bay cao, song cũng đang dần biến mất.
Ông Rasmus cho rằng công nghệ blockchain rất quan trọng, mô tả đây là lực lượng thực sự trong sự phát triển vốn sẽ mở rộng và giúp làm giảm chi phí doanh nghiệp. Chuyên gia này xem bitcoin là một loại hàng hóa đầu cơ được chơi trên bề mặt công nghệ blockchain.
“Nó không phải tiền tệ. Nó là loại hàng hóa như vàng và vàng tương lai. Theo tôi, nó sẽ không bao giờ trở thành tiền tệ thật sự, và nếu nó có nguy cơ trở thành tiền tệ, bạn sẽ thấy các ngân hàng trung ương phát hành đồng tiền thuật toán của họ như là cách để làm giá giảm, làm xẹp bong bóng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.