Sóng thông tin

30/09/2009 00:25 GMT+7

Xu hướng tăng điểm vẫn tiếp tục khi chỉ số cả 2 sàn đều tăng nhẹ trong phiên giao dịch hôm qua 29.9. Thị trường đang tăng trưởng là đất dụng võ cho các thông tin tạo sóng. Những tin tức về lợi nhuận, chia thưởng, chọn nhà đầu tư chiến lược, định giá lại tài sản... của các công ty khiến thị trường ít nhiều bị tác động.

Từ cuối tháng 8 đến đầu tháng 9, thị trường rộ lên thông tin Tập đoàn Hòa Phát (HPG) chuẩn bị chia thưởng khiến cổ phiếu HPG tăng giá liên tục. Trước tin đồn vô căn cứ này, Tập đoàn Hòa Phát phải chính thức lên tiếng phủ nhận việc chia thưởng. Sau HPG, CTCP cáp và vật liệu viễn thông (SAM) cũng khẳng định không hề có chuyện chia thưởng tỷ lệ 1:1 và có công văn gửãi Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM chính thức bác bỏ tin đồn vô căn cứ này để các nhà đầu tư không nhầm lẫn trong quyết định đầu tư của mình. Chưa hết sóng tin đồn chia thưởng, thị trường đang đối diện với tin đồn về việc định giá lại tài sản của một số công ty, có thể dẫn đến khoản lợi nhuận kỳ vọng khiến giá cổ phiếu của các công ty này tăng vọt.

Trên thực tế, những công ty có mức chia thưởng với tỷ lệ hấp dẫn thời gian qua thì giá cổ phiếu trên sàn có sự tăng trưởng tốt. Có thể kể như SJS của CTCP đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Sông Đà với tỷ lệ chia thưởng 1:1. Thuộc nhóm ngành đang "hot" cộng thêm tỷ lệ chia thưởng hấp dẫn khiến cổ phiếu SJS tăng không mệt mỏi. Một số công ty cũng đang lấy ý kiến để chia thưởng với tỷ lệ hấp dẫn như  PCL (25%), MHC (15%), UNI (100%), DHG (33,3%), VSH (50%), KDC (40%)... Sức hấp dẫn của các cổ phiếu chia thưởng là lý do lớn nhất dẫn tới việc phát sinh tin đồn chia thưởng "ảo" từ một số cổ phiếu khác như đã nói trên.

Một chuyên gia chứng khoán tại TP.HCM nhận xét, việc chia thưởng với tỷ lệ cao luôn hấp dẫn các nhà đầu tư. Tuy nhiên, sau nhiều đợt sóng, các cổ phiếu chia thưởng thật đã ở mức giá quá cao và thị trường xuất hiện các thông tin chia thưởng "ảo" từ các cổ phiếu khác nên nhà đầu tư phải hết sức cẩn trọng. Thị trường đang trong giai đoạn hưng phấn, nhà đầu tư rất dễ rơi vào tình trạng sợ bỏ lỡ cơ hội nên thường "ăn non" thông tin mà không kiểm chứng. Đó là lý do vì sao các thông tin không rõ nguồn gốc, thiếu căn cứ vẫn có thể tạo sóng được. Bên cạnh đó, làn sóng chia thưởng với tỷ lệ cao hiện nay không làm tăng quy mô thị trường, không đưa tiền vào sản xuất mà ngược lại, có thể gây tác dụng pha loãng thị trường. Vì vậy, chiến lược đầu tư theo các cổ phiếu chia thưởng hiện nay có thể đối mặt với rủi ro.

Nguyên Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.