Sốt vàng, Ấn Độ 'huy động' luôn từ các đền thờ

11/04/2015 13:05 GMT+7

(TNO) Nhu cầu vàng quá lớn khiến thâm hụt tài khoản vãng lai của Ấn Độ đạt ngưỡng kỷ lục 190 tỉ USD. Thủ tướng Ấn Độ đang tìm cách huy động số vàng khổng lồ trong các đền thờ để giải quyết tình trạng này.

(TNO) Ấn Độ hiện là nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới. Nhu cầu vàng quá lớn khiến thâm hụt tài khoản vãng lai của Ấn Độ đạt ngưỡng kỷ lục 190 tỉ USD vào năm 2013. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đang tìm cách huy động số vàng khổng lồ trong các đền thờ để giải quyết tình trạng này.

Ngôi đền Shree Siddhivinayak Ganpati ở thành phố Mumbai - Ảnh: NDTV
Suốt nhiều thế kỷ, các đền thờ cổ đạo Hindu ở Ấn Độ được người dân cúng tặng rất nhiều vàng khối, tiền vàng và trang sức quý giá. Toàn bộ số vàng đều được các ngôi đền cất giữ cẩn thận trong kho, ước tính tổng giá trị lên đến nhiều tỉ USD, theo Reuters.
Ngôi đền 2.000 năm tuổi Shree Siddhivinayak Ganpati ở thành phố Mumbai, miền tây Ấn Độ có thể là một trong những ngôi đền giàu nhất nước này. Người dân đã cúng tặng cho ngôi đền khoảng 158 kg vàng, ước tính giá trị khoảng 67 triệu USD. Nơi cất số vàng này được bảo vệ rất nghiệm ngặt, Reuters đưa tin.
Năm 2011, thế giới từng chấn động trước tin nhà chức trách Ấn Độ khám phá một kho báu trị giá khoảng 22 tỉ USD trong một căn hầm bí mật dưới lòng đất ở đền thờ Sree Padmanabha Swamy, bang Kerala, miền nam Ấn Độ. Giá trị của số vàng còn lớn hơn cả ngân sách giáo dục của Ấn Độ lúc đó.
Tổng số vàng của các đền thờ ở Ấn Độ ước tính khoảng 3.000 tấn, bằng 2/3 số vàng trong kho lưu trữ vàng Fort Knox lớn nhất thế giới của Mỹ ở bang Kentucky.
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đang muốn dùng số vàng khổng lồ này để giải quyết tình trạng thâm hụt thương mại kéo dài. Năm 2013, 28% thâm hụt thương mại của Ấn Độ là do nhập khẩu vàng.
New Delhi đang lên kế hoạch khởi động một chương trình vào tháng 5.2015, với mục tiêu khuyến khích các đền thờ gửi vàng vào ngân hàng để được hưởng lãi suất. Mỗi năm, Ấn Độ nhập khẩu từ 800 đến 1.000 tấn vàng. Con số này có thể giảm 1/4 nếu các ngôi đền chấp nhận gửi vàng vào ngân hàng, theo Reuters.
"Nếu đây là chính sách có lợi, vàng được an toàn và có lãi suất cao thì chúng tôi rất vui vẻ gửi vàng vào các ngân hàng của nhà nước", Reuters dẫn lời người đại diện Quỹ quản lý tài sản đền Shree Siddhivinayak Ganpati.
Tuy nhiên, những tín đồ đạo Hindu lại không đồng ý điều này vì cho rằng việc các đền thờ dùng số vàng mà họ đã dâng cho các thần linh để kiếm lãi là điều tội lỗi. Không những vậy, vàng sau khi huy động có thể sẽ bị nấu chảy và chế tác thành nhiều loại trang sức khác nhau.
Bên cạnh ý định huy động vàng từ các đền thờ, Thủ tướng Mody còn muốn huy động lượng vàng đang tích trữ trong dân, ước tính khoảng 17.000 tấn.
Tuy nhiên, điều này là rất khó thực hiện khi người dân Ấn Độ có rất ít niềm tin vào các tổ chức tài chính như ngân hàng. Nhất là đối với một số gia đình, trang sức bằng vàng còn mang giá trị truyền thống, nhiều món được lưu giữ từ đời này sang đời khác.
Ngoài ra, 70% dân số Ấn Độ sinh sống ở nông thôn đang chọn cách tích trữ vàng làm giải pháp đảm bảo an ninh tài chính. Họ có thể đổi ra tiền khi cần thiết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.