S&P có thể bị phạt 5 tỉ USD do xếp hạng không chính xác

06/02/2013 19:50 GMT+7

(TNO) Bộ Tư pháp Mỹ hôm 5.2 thông báo khởi kiện Standard & Poor's (S&P) với cáo buộc rằng tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới này đã góp phần tạo ra cuộc khủng hoảng kinh tế hồi năm 2008.

(TNO) Bộ Tư pháp Mỹ hôm 5.2 thông báo khởi kiện Standard & Poor's (S&P) với cáo buộc rằng tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới này đã góp phần tạo ra cuộc khủng hoảng kinh tế hồi năm 2008.

Bộ Tư pháp tố cáo S&P đã đưa ra cho các nhà đầu tư những đánh giá sai lệch về độ an toàn của trái phiếu đảm bảo bằng tài sản thế chấp rủi ro cao.

Các lãnh đạo cao cấp của S&P đã cố ý trì hoãn việc cắt giảm xếp hạng tín dụng AAA của loại trái phiếu này vì muốn giữ chân khách hàng, vốn là các ngân hàng đang cố bán nợ xấu cho nhà đầu tư, Reuters trích dẫn thông tin từ Bộ Tư pháp Mỹ cho hay.

Vụ kiện được xem như là một hành động pháp lý đầu tiên của chính phủ Mỹ nhằm vào một hãng xếp hạng tín dụng với cáo buộc hãng này có những hành động phạm pháp liên quan đến cơn khủng hoảng kinh tế năm 2008.

Ngoài Bộ Tư pháp, California và một số tiểu bang khác của Mỹ cũng đã khởi kiện S&P vào hôm 5.2.

“S&P đã xếp các khoản đầu tư rủi ro vào hạng mức cao nhất, an toàn nhất. Chúng tôi muốn S&P phải thừa nhận vai trò của mình trong cơn khủng hoảng tài chính vừa qua”, Tổng chưởng lý bang California Kamala Harris phát biểu.

Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder cho biết, sai phạm của S&P đã gây ra một khoản lỗ trị giá ít nhất là 5 tỉ USD và các cơ quan tài chính được nhà nước bảo hiểm phải gánh chịu khoản lỗ khổng lồ này. Bộ Tư pháp muốn S&P phải bồi thường bằng đúng số tiền nói trên.

Được biết, S&P kiếm được hàng triệu USD từ việc cung cấp xếp hạng tín dụng cho các nhà đầu tư.

Tập đoàn này đã bác bỏ cáo buộc của Bộ Tư pháp Mỹ, theo Reuters.

Hoàng Uy

>> Hoàng Anh Gia Lai không đồng tình với xếp hạng tín nhiệm của S&P
>> Châu u lại chao đảo vì S&P
>> Moody's hạ ba bậc xếp hạng tín dụng của Tây Ban Nha
>> Egan-Jones hạ xếp hạng tín dụng của Anh
>> Khủng hoảng kinh tế sẽ đạt đỉnh vào năm 2013
>> Tài sản dân Mỹ mất giá gần 40% vì khủng hoảng kinh tế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.