'Steve Jobs của Anh' lên kế hoạch sản xuất ô tô điện

28/09/2017 09:36 GMT+7

James Dyson là doanh nhân Anh được so sánh với Steve Jobs của Mỹ. Sau khi thực hiện cuộc cách mạng trong ngành đồ gia dụng, ông vừa tiết lộ sẽ sản xuất ô tô điện từ năm 2020.

Theo AFP, James Dyson là ''vua'' máy hút bụi, người tạo ra cuộc cách mạng đồ dùng gia dụng và thiết lập một thương hiệu toàn cầu. Thành công đáng kinh ngạc của loại máy hút bụi lốc xoáy mà Dyson phát minh cuối thập niên 1970 giúp ông trở thành một trong những doanh nhân nổi tiếng nhất Anh quốc, sánh ngang với Steve Jobs, nhà sáng lập Apple.
Hôm 26.9, Dyson công bố kế hoạch mới nhất của mình để giải quyết tình trạng ô nhiễm không khí ở Anh. Theo đó, ông đầu tư 2 tỉ bảng Anh, tương đương 2,7 tỉ USD, để phát triển ô tô điện và pin.
“Nhóm phát triển ô tô điện hiện có hơn 400 người và chúng tôi đang tích cực tuyển dụng. Tôi cam kết đầu tư 2 tỉ bảng Anh cho nỗ lực này”, ông trùm máy hút bụi nói. Đề cập đến ô nhiễm không khí, ông cho rằng đây là vấn đề mà nhiều người thường bỏ qua.
Ông Dyson lần đầu nảy ra sáng kiến về máy hút bụi vào năm 1978, khi đang thất vọng rằng máy hút bụi nhà mình chạy quá kém. Khi đó, người sau này cũng là một trong những chủ đất lớn nhất Anh quốc khi sở hữu hơn 13.354 hécta đất, mở máy ra và phát hiện một túi chân không bị tắc bởi bụi, làm ảnh hưởng đến sức hút của máy. 5 năm sau, sau 5.000 mẫu sản xuất thất bại, ông cho ra đời loại máy mới có tên máy hút bụi Dyson “lốc xoáy kép”.
Tập đoàn Dyson hiện có 6.000 nhân viên, 1,4 tỉ bảng Anh doanh thu mỗi năm và có mặt tại 65 nước trên thế giới. Công ty có hơn 10.000 bằng sáng chế và các sản phẩm của hãng cũng bao gồm quạt, máy giặt và máy sấy tóc. James Dyson đang là tỉ phú giàu thứ 13 ở Anh và thứ 414 trên thế giới, theo Forbes. Tài sản của ông đạt 4,2 tỉ USD.

tin liên quan

4 lý do xe điện sẽ chiếm lĩnh thị trường
Hỗ trợ từ chính phủ, công nghệ phát triển, cải thiện chi phí kinh tế và tâm lý thị trường chuyển dịch là những lý do chính giúp xe điện sớm chiếm lĩnh thị trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.