Sử dụng nhân dân tệ trong thanh toán quốc tế tăng kỷ lục

26/06/2015 08:53 GMT+7

(TNO) Tỷ lệ sử dụng đồng nhân dân tệ trong thanh toán quốc tế vừa đạt đến mức kỷ lục vào tháng 5 khi Trung Quốc tiếp tục nới lỏng các biện pháp kiểm soát vốn, thúc đẩy sử dụng đồng nội tệ trên toàn cầu.

(TNO) Tỷ lệ sử dụng đồng nhân dân tệ trong thanh toán quốc tế vừa đạt đến mức kỷ lục vào tháng 5 khi Trung Quốc tiếp tục nới lỏng các biện pháp kiểm soát vốn, thúc đẩy sử dụng đồng nội tệ trên toàn cầu.

Tỷ lệ dùng nhân dân tệ trong thanh toán quốc tế đạt kỷ lục vào tháng 5 - Ảnh: AFP
Theo South China Morning Post hôm nay 26.6, tính theo giá trị, đồng nhân dân tệ (RMB) chiếm 2,18% thanh toán thế giới trong tháng 5. Đây là tỷ lệ sử dụng RMB kỷ lục từ trước đến nay.
Vào tháng 4, trong khi mức độ thanh toán bằng các đồng tiền khác giảm 3,1%, thanh toán bằng nội tệ Trung Quốc lại ghi nhận mức tăng 1,99%. Thông tin này được trích dẫn từ số liệu của Swift - mạng thông tin liên ngân hàng lớn nhất thế giới giúp giải quyết các giao dịch quốc tế.
Như vậy, nhân dân tệ hiện là đồng tiền thanh toán đứng thứ 5 trên thế giới, sau đồng đô la Mỹ, euro, bảng Anh (GBP) và yen Nhật (JPY).
Tỷ lệ sử dụng USD trong giao dịch thanh toán toàn cầu hiện là 45%. Với EUR và GBP, số liệu này lần lượt là 28% và 7,9%.
South China Morning Post nhận định tỷ lệ sử dụng RMB đã nhích lên, tiệm cận với mức có thể sớm thách thức JPY, đồng tiền đang chiếm 2,6% trong thanh toán thế giới.
Michael Moon, người đứng đầu khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Swift nói: “Mỗi tháng, chúng tôi lại chứng kiến bằng chứng mới của việc nhân dân tệ được dùng trên toàn thế giới. Số lượng ngân hàng dùng RMB thanh toán với Trung Quốc và Hồng Kông là một thông số quốc tế quan trọng”, Moon nói.
Tháng trước, có 1.081 định chế tài chính sử dụng nhân dân tệ trong thanh toán với Đại lục và đặc khu Hồng Kông (Trung Quốc).
1.081 định chế tài chính tương đương với 35% tổng số định chế mà Swift theo dõi. Trong số này có 526 định chế có trụ sở ở châu Á.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.