Sức ép tăng giá

0
3.100 tỉ đồng hỗ trợ đối tượng khó khăn  Hết quý 1, chỉ số giá tiêu dùng đã vọt lên 6,12%, so với mục tiêu kiềm chế lạm phát cả năm dưới 7% mà QH đã đặt ra, dư địa lạm phát cho 9 tháng còn lại chỉ là 0,88%. Sức ép từ việc tăng giá xăng hôm 29.3, lương cơ bản sẽ tăng vào đầu tháng 5, lãi suất căng thẳng... đang khiến việc kìm cương lạm phát như thế nào đang là bài toán khó cho cơ quan quản lý.
 Sức ép tăng giá - ảnh 1

Giá xăng dầu tăng mạnh tiếp tục gây sức ép lớn lên CPI vốn đang rất căng thẳng - ảnh: Diệp Đức Minh

Giá lại leo thang

Tối 29.3, giá xăng A92 tăng thêm 2.000 đ/lít, lập kỷ lục trong lịch sử với mức giá 21.300 đ/lít. Giá dầu diesel, dầu ma-dút cũng  tăng từ 2.000 - 2.800 đ/lít. Đây là dấu hiệu cho thấy cơ quan quản lý đã thả giá xăng về với thị trường bởi lần tăng giá gây sốc trước đó vừa diễn ra cách đây chưa lâu (ngày 24.2). Một quan chức Bộ Công thương cho biết, tăng giá xăng lần này sẽ tác động trực tiếp đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) khoảng 0,4%.

Theo quy luật, CPI tháng 4 thường có mức tăng thấp nhất, tuy nhiên, theo ông Lê Đình n, Giám đốc Trung tâm Thông tin và dự báo kinh tế xã hội quốc gia (Bộ KH-ĐT), năm nay CPI tháng 4 sẽ tiếp tục diễn biến trái quy luật các năm như đã diễn ra trong tháng 3. Nhận định này của ông n cũng trùng với đánh giá của Tổ điều hành thị trường trong nước, theo đó độ trễ của lần điều chỉnh giá điện, xăng dầu trong tháng 2 vẫn còn, sẽ tiếp tục lan tỏa, hình thành một mặt bằng giá mới cao hơn trước.

Trước đó, đóng góp đáng kể đẩy CPI tháng 3 tăng 2,17% là nhóm giao thông đã tăng vọt lên 6,69%, do cước phí vận chuyển và giá vé nhiều loại hình vận tải “nổi sóng”. Ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết với mức tăng giá 2.000 đ/lít xăng, các hãng taxi chắc chắn sẽ phải điều chỉnh lại giá cước (mới được các hãng điều chỉnh tăng thêm 1.000 - 1.500 đ/km vào đầu tháng 3).

Còn theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải VN, với lần điều chỉnh này, giá xăng đã tăng 10%, dầu diesel tăng 15% (tương ứng với đầu vào cho vận tải tăng từ 5% - 8%). Đợt điều chỉnh gần đây nhất khi giá xăng tăng ngày 24.2, nhiều DN vận tải đã tăng 10 - 15% giá cước, ông Hùng cho biết hiệp hội yêu cầu các DN đã tăng giá đợt trước cần cân nhắc khi tăng giá lần này. Tuy nhiên, mức tăng tối thiểu cũng sẽ phải xấp xỉ 5% - 8% để bù đắp chi phí nguyên liệu.

Trong khi đó, đề xuất tăng giá trần vé máy bay của nhiều hãng máy bay cũng đang được liên Bộ Tài chính - GTVT xem xét. Theo một nguồn tin, đề xuất này có thể sẽ được chấp thuận trong tháng 4. Bên cạnh đó, Tổng công ty đường sắt VN mới đây đã cho biết, từ 8.4 tới đây, giá vé tàu hỏa sẽ tăng 5% - 18%.

Mới đây, nhiều hãng gas như Vinagas, Sài Gòn đã đồng loạt tăng thêm 14.000 đ/bình 12 kg từ 26.3. Trước đó, ngày 1.3, các hãng gas đã đồng loạt tăng giá bán thêm từ 9.000 - 10.000 đ/bình 12 kg. Như vậy, chỉ tính riêng trong tháng 3 này, giá bán lẻ gas đã tăng từ 20.000 - 30.000 đ/bình.

Theo dự đoán của Tổ điều hành, CPI trong tháng 4 cũng sẽ chịu thêm nhiều sức ép bất khả kháng như giá nhiều mặt hàng nguyên nhiên vật liệu trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt dầu thô biến động khó lường, ảnh hưởng lớn tới giá nguyên nhiên liệu nhập khẩu. Dịch bệnh cũng diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tới nguồn cung thực phẩm, đặc biệt có thể khan hiếm thịt lợn đẩy giá thịt lợn tăng cao. Một chuyên gia của Tổ dự báo, CPI tháng 4 sẽ tăng thấp hơn tháng 3, có thể ở mức 1,5%.

 Sức ép tăng giá - ảnh 2

Giá xăng dầu tăng mạnh tiếp tục gây sức ép lớn lên CPI vốn đang rất căng thẳng - ảnh: Khả Hòa

Sức ép lớn lên kiềm chế giá

Theo TS Lê Đình n, với đà tăng giá này, mốc kiềm chế lạm phát cả năm dưới 7% sẽ bị phá vỡ ngay trong tháng 4. Tuy nhiên, nếu nỗ lực kiềm chế lạm phát của Chính phủ có hiệu quả, CPI cả năm có thể vẫn ở mức một con số. Để làm được điều này, theo ông n, phụ thuộc rất lớn vào giải pháp cắt giảm đầu tư công của Chính phủ trong năm nay.

Còn theo TS Võ Trí Thành, Viện phó Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế T.Ư, trả giá xăng về với thị trường là cần thiết, tránh để ngân sách nhà nước phải căng mình gánh đỡ hộ cho DN. Song việc tăng giá xăng liên tiếp vẫn phải đặt câu hỏi ngược lại với các DN xăng dầu, tính cạnh tranh của thị trường này, nỗ lực cắt giảm chi phí của các DN đến đâu? Đặc biệt vai trò của sản xuất xăng dầu trong nước, khi Nhà máy lọc dầu Dung Quất dù đã đi vào hoạt động gần 2 năm nhưng thị trường xăng dầu vẫn liên tục căng thẳng.

Ông Thành cũng tỏ ra quan ngại khi cho rằng, để kiềm chế giá, nỗ lực ổn định vĩ mô trong nước là một chuyện, nhưng vẫn phải tính đến ảnh hưởng của giá thế giới với xu hướng lạm phát của cả châu Á đang tăng cao.

3 giải pháp lớn kiềm chế lạm phát

TS Cao Sỹ Kiêm, Phó chủ tịch Hội đồng tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia cho rằng, “mục tiêu 7% QH đặt ra chưa thể thay đổi sớm do mới đi qua vài tháng đầu năm, theo tôi con số này chắc chắn không đạt được, nhưng sẽ ở một con số”. Theo ông Kiêm, để quyết liệt kiềm chế lạm phát, phải thực hiện tốt ba giải pháp lớn, thứ nhất là thắt chặt tiền tệ theo hướng chặt chẽ thận trọng, trong đó đưa tăng trưởng dư nợ tín dụng xuống dưới 18%, tăng tổng giá trị thanh toán dưới 16%, bội chi ngân sách dưới 5%. “Đây là tổng cầu của nền kinh tế, càng hạ càng giảm được lạm phát”, ông Kiêm nói. Ngoài ra là phải quản lý nhập siêu chặt chẽ, nhằm giảm áp lực cho tổng phương tiện thanh toán, đồng thời chống tạm ứng ngân sách, tất cả nhằm để cung tiền ra ít đi. Ngoài ra, quản lý chặt chẽ hàng hóa, giá cả để tránh tâm lý đẩy giá.

Song song với hai biện pháp lớn đó, theo ông Kiêm, Chính phủ vẫn cần có chính sách cụ thể để hỗ trợ các hộ nghèo, hộ chính sách, vốn chịu sức ép lớn nhất khi giá cả leo thang.  M.Hà 

TP.HCM: cước vận tải sẽ tăng 8-10%

 Ông Thái Văn Chung - Tổng thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM - cho biết sau khi giá xăng dầu được điều chỉnh tăng, ngày 30.3, hiệp hội đã gửi thông báo đến các DN vận tải yêu cầu cân nhắc tăng giá cước cho phù hợp với tình hình. Theo đó, mức tăng mà hiệp hội đề nghị là 8-10% so với giá cước hiện nay.

Đến chiều 30.3, vẫn chưa có DN vận tải nào thông báo tăng giá cước. Giám đốc một bến xe tại TP.HCM cho rằng do các DN xe khách, taxi vừa mới tăng giá cước hồi cuối tháng 2 nên lần này phải hết sức cân nhắc.  

Đ.Mười

3.100 tỉ đồng hỗ trợ đối tượng khó khăn

Theo Bộ trưởng Phúc, thực hiện chủ trương cắt giảm đầu tư công, các bộ ngành, địa phương, tập đoàn, TCT nhà nước đã cắt giảm khoảng 1.112 dự án, tương đương 3.400 tỉ đồng.
Tại cuộc họp báo thường kỳ của Văn phòng Chính phủ (VPCP) chiều qua, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc cho biết, CP đã thống nhất sẽ dành 3.100 tỉ đồng hỗ trợ các đối tượng khó khăn, người thu nhập thấp trong bối cảnh giá cả tăng cao.

Theo Bộ trưởng, CP vẫn đảm bảo tốt chính sách an sinh xã hội, thậm chí còn tăng thêm các khoản chi hỗ trợ các đối tượng nghèo, đối tượng có khó khăn. Cụ thể, CP đã thống nhất thực hiện lộ trình tăng lương cơ bản theo chủ trương từ đầu năm; tăng mức cho vay đối với HS-SV; có trợ cấp cho đối tượng có mức thu nhập dưới 1,9 triệu đồng/tháng (lương dưới hệ số 3); thực hiện hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo 30.000 đồng/tháng. Đồng thời với việc hỗ trợ trên, CP cũng sẽ hỗ trợ cho các hộ nghèo một lần với mức 250.000 đồng/hộ.

 Liên quan tới giá xăng, Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) Nguyễn Tiến Thỏa, cho biết việc tăng giá xăng dầu lần này là bất khả kháng và được quyết định trên căn cứ đề xuất của các DN kinh doanh xăng dầu đầu mối.

Cũng theo ông Thỏa, mức điều chỉnh lần này cũng mới chỉ bằng 40 - 50% mức giá xăng dầu cần điều chỉnh.

Nhanh chóng giảm lãi suất

Kết thúc quý 1/2011, tăng trưởng nền kinh tế đạt 5,43%, thấp hơn tốc độ tăng trưởng của quý 1/2010 (5,83%). Tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt trên 19,2 tỉ USD, tăng 33,7% so với cùng kỳ. Tổng kim ngạch nhập khẩu 22,3 tỉ USD. Nhập siêu 3 tỉ USD, bằng 15,7% kim ngạch xuất khẩu.

Liên quan việc quản lý thị trường ngoại hối, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Giàu cho biết, sau khi điều chỉnh tỷ giá hiện tại cung - cầu ngoại tệ tương đối cân bằng, cùng với các đợt kiểm tra gắt gao của Bộ Công an, thị trường tự do không còn hoạt động công khai. Hiện, tỷ giá trên thị trường tự do bám sát với giá NHNN công bố, chỉ cao hơn 180 đồng/USD. Ngoài ra, theo số liệu thống kê của NHNN số dư tiền gửi ngoại tệ của 78 tập đoàn, tổng công ty nhà nước tại các NH thương mại hơn 1,6 tỉ USD, trong đó 376 triệu USD tiền gửi có kỳ hạn.

Trả lời Thanh Niên, về chủ trương thu phí ngoại tệ, Thống đốc khẳng định hiện chưa có quyết định chính thức nào về việc thu phí giao dịch ngoại tệ giữa NH thương mại và người dân. Tuy nhiên, quan điểm của NHNN thời gian tới sẽ nghiên cứu thận trọng.

Đối với tình trạng lãi suất (LS) cao khiến DN khó khăn, ông Giàu cho rằng, trong bối cảnh kiểm soát lạm phát, phải tăng LS để hút tiền từ lưu thông về, đồng thời để sàng lọc dự án đầu tư thực sự hiệu quả; vốn tín dụng tập trung các đối tượng ưu tiên. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận kéo dài LS cao sẽ kìm hãm tác động tăng trưởng, thời gian tới NHNN sẽ cùng tất cả bộ, ngành phải thực hiện được mục tiêu kiềm chế lạm phát. Nếu thời gian kiềm chế càng rút ngắn, sẽ càng có điều kiện để nhanh chóng giảm LS.

Bảo Cầm - Anh Vũ

Mai Hà

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm