Sức mua tiếp tục giảm

4
Hết 3 tháng đầu năm nay, hàng loạt doanh nghiệp lại đang đối diện với tình trạng hàng hóa ế ẩm khi sức mua đã sụt giảm khá mạnh.

Theo ông Đặng Chí Hùng, Giám đốc kinh doanh Công ty nhôm - inox Kim Hằng, nếu so cùng kỳ năm trước doanh số bán hàng giảm đến khoảng 20%. Ở  Công ty TNHH Huỳnh Gia Huynh Đệ, con số tương tự là 10 - 15%, theo ông Châu Nhựt Trung - Tổng giám đốc công ty. Lĩnh vực thời trang cũng không thoát cảnh trì trệ này. Bà Đặng Quỳnh Đoan - Giám đốc Công ty thời trang Việt Thy - phân tích rằng nếu so với cùng kỳ năm trước thì sức mua hiện giảm khoảng 10%. Có thể năm nay mức tiêu thụ còn thấp hơn cả năm 2012.

 Sức mua tiếp tục giảm - ảnh 1
Mức tiêu thụ nhiều loại hàng hóa đang ở mức thấp hơn so với dự báo - Ảnh: H.V

Lĩnh vực vật liệu xây dựng còn tệ hơn. Giám đốc một doanh nghiệp (DN) ngành tôn thép tại TP.HCM cho biết thói quen kinh doanh của người Việt là đầu năm DN xả hàng đến cuối năm mới thu nợ. Chẳng hạn, đại lý truyền thống mua 10 tỉ đồng, thì cho nợ 50% theo hình thức gối đầu. Nhưng năm nay, cách làm này hầu như không còn, nếu có thì khoản nợ kéo giảm xuống chỉ còn 30%. Vì thế, đại lý không lấy được hàng nhiều, chỉ có thể lấy hàng trong khoảng 3 tỉ đồng được phép nợ đấy mà thôi.   

 
Sức mua tiếp tục giảm - ảnh 2

DN ngày càng khó khăn do gánh nặng chi phí đầu vào nên cũng không thể tiết giảm được chi phí hơn nữa

Sức mua tiếp tục giảm - ảnh 3

Đặng Quỳnh Đoan

Theo đại diện Công ty xi măng Vincem Hà Tiên, sức tiêu thụ chung của ngành xi măng từ sau tết đến nay giảm khoảng 7% so với cùng kỳ năm 2012. Dự báo, mức tiêu thụ cho cả năm 2013 sẽ tăng khoảng 3% so với năm 2012. Tuy nhiên tình trạng khá căng thẳng sau hơn 2 tháng đầu năm khiến công ty phải thay đổi dự báo của mình, chỉ cố gắng duy trì sản lượng bán ra tương đương như năm 2012 với khoảng 4,2 triệu tấn.

Bà Đặng Quỳnh Đoan nhận định năm nay công ty sẽ phải giảm bớt lượng sản xuất từ 15 - 20%  vì dự báo mức tiêu thụ chưa thể khả quan. "DN ngày càng khó khăn do gánh nặng chi phí đầu vào nên cũng không thể tiết giảm được chi phí hơn nữa. Chỉ riêng phí bảo hiểm cho nhân viên nếu lương cơ bản tăng thì phải tăng theo cũng là một khoản chi phí không nhỏ đang đè nặng lên đầu DN”, bà Đặng Quỳnh Đoan nói. Trong khi đó, Công ty xi măng Vincem Hà Tiên đã thực hiện nhiều giải pháp để tiết giảm chi phí đầu vào như tìm kiếm các nguồn cung cấp nguyên vật liệu với giá thấp hơn; tiết kiệm tối đa chi phí bán hàng, cắt giảm hội họp… Nhờ sự nỗ lực đó mà công ty này đưa ra giá bán đến tay người tiêu dùng giảm được 40.000 đồng/tấn so với cuối năm 2012. Các DN thực phẩm, hàng tiêu dùng thì vẫn tăng cường khuyến mãi, tìm mọi cách giảm chi phí hoạt động, chi phí bán hàng đến mức tối đa. Thế nhưng, dù đã cố đẩy bằng nhiều cách nhưng sức mua hằng tháng vẫn cứ giảm.  Lý giải cho khó khăn hàng sản xuất ra không bán được, các doanh nghiệp đều có chung câu trả lời, là người dân không có tiền mua sắm!

Thị trường nội địa tiêu thụ yếu ớt khiến các DN phải vất vả trong việc tìm kiếm nguồn cầu ở bên ngoài. Hiện nay, các DN ngành tôn thép đang bán hàng khá chạy ở các nước trong khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là Indonesia và Thái Lan, để lấp khoảng trống thị trường nội địa. Có DN, sản lượng xuất khẩu đến nay đã chiếm tới 70%, dù những năm trước chỉ dừng ở mức 20 - 30%. Tuy nhiên, việc xuất khẩu không phải dễ dàng vì luôn luôn đối diện với nguy cơ bị đánh thuế chống bán phá giá hay các biện pháp phòng vệ của các nước để bảo vệ DN sở tại. 

Mai Phương - Hoàng Việt

>> Khách mua sắm tại siêu thị tăng mạnh
>> Mua sắm trên đảo Guam
>> Kinh nghiệm mua sắm ở nhiều nước
>> Mua sắm giá rẻ mỗi ngày trên Thanh Niên

Bình luận 4

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Đỗ Quang Đán

Sức mua chính là "hàn thử biểu" phản ánh nền kinh tế đất nước, là phản ánh thực trạng "sức khỏe" các DN hiện nay. Phải nhận ra rằng; Chúng ta vẫn còn loay hoay trong tháo gỡ khó khăn cho các DN. Chính sách cứ bàn cãi mãi, các chuyên gia kinh tế chữ nghĩa thì nhiều, nói năng bay bổng, nhưng nhìn lại, thì cũng chỉ chung chung, nói theo phong trào, tung hứng nhau như cho vui trong họp hành, hội thảo. Nhìn xem, các vị cứ nói trên giời dưới đất có" nảy ra" được "kế sách" hay "cao kiến" gì sáng láng đâu? đất nước thì bao việc bộn bề Chính phủ quyết liệt chỉ đạo. Nhưng các bộ, các ngành cũng chỉ họp hành , hội thảo mở ra khắp ba miền quá nhiều. Các chuyên gia Kinh tế, các vị học giả khả kính cứ tiền công, két ngân sách" cưỡi" máy bay khi vào nam, lúc ra bắc hội thảo đủ chuyên đề cứu giúp các DN, mà có hay các DN đang khó thế nào không? Vấn đề không chỉ là vay vốn NH, mà là sức mua quá chậm. Áp lực càng đè nặng lên DN là thuế thu nhập DN quá cao, nói giảm nhưng lại đến ngày1-7-2014 mớđi thực thi thì các DN gục ngã cả loạt còn đâu mà chờ đến cái "độ trễ" của chính sách và nghị định như thế? Cơ chế thị trường là phải nhanh nhậy, nhưng các quan chức, các cơ quan làm chính sách còn như" đứng trên giời" phán cả thế kia thì hỏi nhanh nhậy cái gì? Cứ nhắn nhủ, cứ cao gọing dạy dỗ các DN phải tự thân vận động, phải vượt lên, nhưng hàng làm ra chậm sức mua. Câu chuyện xi măng của Vicem Hà Tiên thương hiệu nổi tiếng, chất lượng có XM nào sánh nổi mà bán ra cũng chậm 7% đủ hểui khó khăn của DN thế nào? Trong khi đó thì than tăng, điện tăng...sức ép càng thêm nặng vai DN. Sức mua là người dùng thì các DN co cụm, thất nghiệp, thu nhập kém đi, thắt hầu bao vì phải gánh chả thiếu loại phí, thuế, giá cả trên mâm cơm cứ như ngày nào cũng dọa tăng giá thì người dân tiền đâu mà sắm , với mua? Hãy nhìn thẳng vào thực trạng là kinh tế đất nước đang mắc kẹt ở những cơ chế và chính sách từ vĩ mô chưa thông thoáng!

Minh Toan

Thu nhập của người lao động giảm sút, trong khi giá cả hàng hoá tiêu dùng thì vẫn neo ở mức cao. Người dân phải thắt lưng buộc bụng cắt giảm chi tiêu nên sức mua giảm là hiển nhiên rồi. Chừng nào mà thu nhập của người lao động không được cải thiện thì cũng không thể ảo tưởng sức mua tăng lên được, đơn giản vậy thôi.

nguyễn việt triều - TPHCM

Theo tôi, hàng lậu TQ tràn ngập thị trường, cùng sự canh tranh khốc liệt của các nước ASEAN (có nguồn gốc TQ) làm cho thị trường méo mó, các DN trong nước bị sức ép từ nhiều phía  (kể cả lãi suất ngân hàng cao) nên dẫn đến sản phẩm của các DNVN được tiêu thụ chậm.

qt

Hiện nay, các vị chấp nhận ''độ trễ ''như 1 điều hiển nhiên. Cho nên mọi việc ở mọi nơi đều ì ạch. Chưa kể cái tật ''trên bảo dưới 0 nghe '', cứ lì ra mà có ai làm gì đâu. Cả 1 bộ máy nhà nước cồng kềnh thế này mà cái gì cũng tồn đọng, nhiêu khê. Hãy vứt bỏ cái suy nghĩ ''độ trễ '' ấy đi và hãy làm triệt tiêu nó thì may ra mọi việc mới chạy được. Các vị hãy làm nhiều mà nói ít thôi .Nghe mãi chán rồi .

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Khách hàng mua vé máy bay tại đại lý vé của Hãng hàng không Vietjet Air, Q.1, TP.HCM  /// ẢNH: NGỌC DƯƠNG>

Mùa thấp điểm, vé máy bay vẫn đắt

Dù giữa mùa thấp điểm nhưng giá vé máy bay vẫn đắt đều. Cao điểm đắt, thấp điểm cũng đắt, hành khách càng ngày càng khó mua được vé giá rẻ.