Takeda mua Shire giá 62,1 tỉ USD: Thương vụ mua bán lớn nhất thế giới 2018

09/05/2018 16:39 GMT+7

Nhà sản xuất dược phẩm Nhật Bản Takeda vừa đạt được thỏa thuận mua lại đối thủ Shire với giá 62,1 tỉ USD. Đây cũng là vụ tiếp quản lớn nhất thế giới trong năm 2018 tính đến thời điểm này.

Theo CNN, sau một thời gian dài thuyết phục hội đồng quản trị của Shire, hãng dược phẩm sinh học có trụ sở tại Dublin, Takeda hôm 8.5 công bố họ đã đạt được thỏa thuận mua lại công ty đối thủ với giá 46 tỉ bảng Anh (khoảng 62,1 tỉ USD), không bao gồm nợ.
Theo Dealogic, bao gồm cả nợ của Shire, giá trị của thương vụ này sẽ hơn 80 tỉ USD. Đây không chỉ là vụ tiếp quản lớn nhất từng được thực hiện bởi một công ty Nhật Bản, mà nó còn làm lu mờ các giao dịch lớn khác được công bố trong năm nay, bao gồm việc mua Cigna của Express Scripts và hoạt động sáp nhập giữa T-Mobile và Sprint.
Các nhà phân tích nói rằng Takeda hăm hở mua lại Shire để tăng cường sự hiện diện toàn cầu và nắm giữ danh mục các loại thuốc chữa bệnh hiếm gặp, vốn có biên lợi nhuận cao. Tuy nhiên, hãng dược Nhật Bản có giá trị thị trường chỉ 33 tỉ USD đang gây ra những lo ngại về số nợ mà công ty có thể phải gánh để huy động vốn cho việc mua lại. Takeda đề nghị đưa cho các cổ đông của Shire vừa tiền mặt vừa cổ phiếu.
Theo nhà cung cấp dữ liệu tài chính FactSet, thị trường chính của Shire là ở Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản. Hầu hết các nhân viên của Shire đều ở Mỹ. Những loại thuốc bán chạy nhất của Takeda bao gồm thuốc điều trị các bệnh chuyển hóa, ung thư và các vấn đề về tim mạch. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.