Tâm lý ỷ lại sẽ bơm căng bong bóng chứng khoán Trung Quốc?

14/07/2015 12:11 GMT+7

(TNO) Áp lực và thua lỗ vì biến động chứng khoán, song phần lớn nhà đầu tư Đại lục vẫn tỏ ra lạc quan, tin tưởng vào tương lai thị trường và các biện pháp điều chỉnh mà chính phủ Trung Quốc đưa ra.

(TNO) Áp lực và thua lỗ vì biến động chứng khoán, song phần lớn nhà đầu tư Đại lục vẫn tỏ ra lạc quan, tin tưởng vào tương lai thị trường và các biện pháp điều chỉnh mà chính phủ Trung Quốc đưa ra. 

Hiện có 90 triệu nhà đầu tư nhỏ lẻ trên thị trường chứng khoán Trung Quốc - Ảnh: Reuters
Lu Tao không thể ngủ được và cũng không dám nói với ba mẹ mình lý do.
Anh sinh viên 23 tuổi ở thành phố Hàng Châu (Trung Quốc) đang gặp vấn đề với thị trường chứng khoán. Anh đã mượn bố mẹ 200.000 nhân dân tệ, tương đương 32.215 USD, chất đống tiền đó vào cổ phiếu Đại lục mà không hề xin phép và hiện mắc kẹt trong đợt bán tháo lớn nhất Trung Quốc trong 2 thập niên qua. 
“Tôi sẽ không rời thị trường. Tôi vẫn nhìn thấy lợi nhuận và tin rằng chính sách của chính quyền sẽ bảo đảm cho điều này”, Lu Tao nói.
Một nhà đầu tư khác là Peipeng Xing, 23 tuổi, nhân viên ngân hàng tại Bắc Kinh, cho hay anh mất tập trung vào công việc và chịu nhiều áp lực khi thị trường sụp đổ. Dù thế, anh vẫn giữ niềm tin rằng cổ phiếu sẽ phục hồi: “Một loạt biện pháp cuối cùng sẽ có kết quả. Tôi vẫn tự tin vào tương lai thị trường”.
Niềm tin vững chắc của Lu Tao và Peipeng Xing vào chính sách của Bắc Kinh cho thấy tâm lý ỷ lại của nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán lớn thứ nhì thế giới, theo Bloomberg hôm nay 14.7.
Đây là tác dụng phụ không mong muốn đối với các nỗ lực của chính phủ nhằm ngăn chặn 3.900 tỉ USD bán tháo. Các biện pháp đã giúp chỉ số Shanghai Composite tăng 13% trong 3 ngày nhưng nguy cơ các nhà đầu tư đổ xô vào thị trường đang bắt đầu bơm lên quả bong bóng mà nhà chức trách đang cố kiểm soát.
Nhiều nhà đầu tư đang lấy các biện pháp ổn định thị trường của giới chức ra biện minh cho việc đầu tư cổ phiếu. Chen Xiaofei, nhà tư vấn đầu tư tại Công ty Chứng khoán Trường Giang ở Thượng Hải (Trung Quốc) nói với các khách hàng của mình, trong đó có vài người đang lỗ đến 60%, rằng thị trường sẽ sớm ngưng biến động mạnh nhờ hỗ trợ của chính quyền.
Chen nói: “Ở Trung Quốc, một khi chính quyền đã hành động, không có khó khăn gì chúng ta không vượt qua được”.
Song không phải toàn bộ nhà đầu tư Trung Quốc đều sẵn sàng đánh cược vào các nỗ lực vực dậy thị trường. Meng Zhang, sinh viên chuyên ngành nghiên cứu nguồn nhân lực ở Mỹ, đã thanh lý các cổ phần Đại lục mình nắm giữ khi chỉ số Shanghai Composite bắt đầu đi xuống vào tháng 6. Cô không dự tính tái gia nhập thị trường và cho rằng bất động sản là kênh đầu tư tốt hơn.
Tuy vậy, những nhà đầu tư như Meng Zhang chỉ là thiểu số trong 90 triệu nhà đầu tư nhỏ lẻ Trung Quốc, những người thực hiện hơn 80% giao dịch trên sàn chứng khoán Đại lục. 45% nhà đầu tư được khảo sát cho rằng cổ phiếu sẽ tăng giá trong 3 tháng tới và 66% thì tin rằng chính phủ sẽ hỗ trợ thị trường, theo cuộc khảo sát của hãng đầu tư và chứng khoán CLSA.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.