Tan nát quốc lộ 27B

01/12/2011 02:06 GMT+7

Quốc lộ (QL) 27B đoạn Ninh Thuận - Khánh Hòa sau hơn 12 năm triển khai cải tạo nâng cấp đến nay vẫn chỉ là “con đường đau khổ”.

Quốc lộ (QL) 27B đoạn Ninh Thuận - Khánh Hòa sau hơn 12 năm triển khai cải tạo nâng cấp đến nay vẫn chỉ là “con đường đau khổ”.

Từ ngã ba Ninh Bình (huyện Ninh Sơn), quốc lộ này chỉ được khoảng 12 km đầu là khá bằng phẳng, từ km 13 chằng chịt “ổ voi”. Nhiều đoạn đã lõm xuống thành những hố sâu hoắm, xe tải phải bò từng mét. Người dân hai bên đường hết sức ngao ngán vì mùa khô thì bụi, mùa mưa thì lầy, tai nạn liên tục xảy ra. Từ km 26 đến km 28, mặt đường bị cắt nát bởi các vết vá. Tài xế xe tải 79C-006.61 cho biết: “Ngày nào tôi cũng chở hàng đông lạnh từ Khánh Hòa đi qua con đường này, rất khổ sở vì xe có thể lật bất cứ lúc nào khi phải lách qua các “ổ voi”. Hơn 20 km đường mà đi mất gần 2 giờ đồng hồ, gặp trời mưa, có những đoạn phải cho phụ xe xuống dò đường nếu không muốn sụp hố”. Tình trạng đường hư hỏng nặng kéo dài đến km 39, đoạn giáp với xã Cam Thịnh Đông (TP.Cam Ranh, Khánh Hòa).

Ông Kiều Như Bổn, Bí thư Huyện ủy Bác Ái (Ninh Thuận), bức xúc: “Tình trạng thi công mãi không xong của QL27B được huyện nhiều lần kiến nghị lên tỉnh. Huyện chỉ mong sớm hoàn thành để người dân đi lại an toàn, hơn nữa đây là con đường độc đạo của huyện nối với Khánh Hòa và huyện Ninh Sơn, vì thế đường hỏng ảnh hưởng rất nhiều đến phát triển kinh tế của địa phương”. Theo Ban Quản lý các dự án giao thông tỉnh Ninh Thuận, hiện đoạn đường hỏng nặng thuộc các gói thầu R2, R3, R4 (phần điều chỉnh bổ sung), do Công ty CP đầu tư và xây dựng 703 (Hà Nội) đảm nhận từ năm 2008 đến nay.


Tài xế luôn hồi hộp khi chạy xe trên đoạn đường này - Ảnh: Lê Xuân

Năm 1999, dự án Cải tạo nâng cấp QL27B được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt với kinh phí 146 tỉ đồng. Đến nay đã qua 4 lần bổ sung, điều chỉnh, kinh phí đã đội lên con số 355 tỉ đồng mà đường vẫn chưa xong. Ngày 18.10, sau khi đi thực tế kiểm tra tình hình thi công, cải tạo QL27B, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Nguyễn Đức Thanh yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương khắc phục tạm thời như khai thông rãnh thoát nước, vá mặt đường để giải quyết lưu thông trong mùa mưa lũ. Tuy nhiên, đã gần một tháng, vẫn không một công nhân nào của các nhà thầu có mặt tại công trình. Ông Phạm Văn Đình, Giám đốc Ban Quản lý các dự án giao thông tỉnh Ninh Thuận, cho biết: “Việc nâng cấp QL27B kéo dài đã gây nhiều bức xúc cho người dân và chính quyền. Đã rất nhiều lần chúng tôi làm việc với nhà thầu để tìm kiếm giải pháp, nhưng đều bế tắc”.

Ngày 4.11, Sở GTVT tỉnh Ninh Thuận có văn bản gửi Công ty CP đầu tư và xây dựng 703, yêu cầu nhà thầu phải tập trung máy móc, thiết bị và các nguồn vật tư kịp thời để sửa chữa, khắc phục các tồn tại trên và hoàn thành trước ngày 31.12, không được để sang năm 2012. “Lần này, UBND tỉnh cùng với chủ đầu tư là Sở GTVT Ninh Thuận đã ra văn bản, chậm nhất là 31.12.2011 mà nhà thầu không hoàn thành việc sửa chữa và khắc phục, chúng tôi sẽ có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị chấm dứt hợp đồng, yêu cầu nhà thầu phải đền bù khối lượng công trình chưa nghiệm thu. Cái nào đã nghiệm thu mà  hư hỏng nhưng vẫn còn trong thời gian bảo hành cũng bắt buộc phải bồi thường hoặc sửa chữa lại”, ông Đình nói thêm. 

Lê Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.