Tăng cường thông tin cảnh báo du khách

23/10/2015 06:00 GMT+7

Vụ việc du khách người Đức Sepastian Gretz bị cướp chém ở bờ kè kênh Tàu Hủ (Q.1) rạng sáng 19.10 ( Thanh Niên ngày 22.10 đưa tin) một lần nữa gióng lên tiếng chuông cảnh báo về an ninh du lịch.

Vụ việc du khách người Đức Sepastian Gretz bị cướp chém ở bờ kè kênh Tàu Hủ (Q.1) rạng sáng 19.10 (Thanh Niên ngày 22.10 đưa tin) một lần nữa gióng lên tiếng chuông cảnh báo về an ninh du lịch.

Thanh niên xung phong TP.HCM hỗ trợ du khách nước ngoài qua đường - Ảnh: Diệp Đức MinhThanh niên xung phong TP.HCM hỗ trợ du khách nước ngoài qua đường - Ảnh: Diệp Đức Minh
Trao đổi với PV Thanh Niên hôm qua, ông Lã Quốc Khánh, Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, nói: “Chúng tôi sẽ làm việc ngay với Công an TP.HCM và tham mưu cho lãnh đạo UBND TP.HCM tăng cường các biện pháp trực tiếp bảo vệ du khách. Chứ như thế này chúng ta làm quảng bá, xúc tiến điểm đến rất khó khăn, khó thuyết phục được du khách quan tâm tới TP.HCM. Trong cuộc họp Đảng ủy Sở Du lịch TP.HCM chiều nay, tôi sẽ đưa vấn đề an toàn cho du khách vào, đặc biệt là vụ du khách nước ngoài bị chém để cướp tài sản. Sở Du lịch cũng đang chuẩn bị có cuộc họp với Công an TP.HCM để tổng kết hai năm phối hợp thực hiện chương trình bảo vệ an toàn du khách. Theo báo cáo của Thanh tra Sở Du lịch TP.HCM, trong 9 tháng của năm nay, Công an TP.HCM tiếp nhận xử lý 124 vụ cướp giật, xâm phạm tài sản liên quan đến du khách nước ngoài”.
Ông Lã Quốc Khánh
       
Sau cướp giật, nay còn xảy ra cướp chém du khách, thực trạng này tác động thế nào đối với du lịch VN?
Tôi cho là vô cùng nguy hiểm. Câu chuyện sẽ được truyền miệng từ người này qua người khác. Vì sao thị trường khách Nhật Bản đến VN không tăng, thậm chí năm ngoái giảm, trong khi mọi năm tốc độ đều tăng. Chính du khách Nhật sợ mất an toàn ở điểm đến. Tổng lãnh sự Nhật Bản ở TP.HCM năm nào cũng có công hàm gửi lên Sở Ngoại vụ, Sở Du lịch TP.HCM phản ánh về việc công dân của họ bị cướp giật tài sản. Việc chúng ta bỏ ra bao nhiêu tiền đi quảng bá xúc tiến cũng tiêu tan sau các vụ cướp giật tài sản của khách. Lần này là khách người Đức. Đức là thị trường chi tiêu cao, số lượng khách đến VN rất tốt. Vừa rồi Đức còn nằm trong nhóm những nước được VN miễn visa. Vậy thì việc miễn visa sẽ chẳng có hiệu quả, nếu câu chuyện đến tai đông đảo người Đức.
Đã đến lúc Sở Du lịch TP.HCM cần có những khuyến cáo thẳng thắn đối với du khách về vấn đề an toàn của điểm đến, để khách tới TP.HCM phòng ngừa nguy hiểm, rủi ro?
Thật ra nhiều nước trên thế giới đã cảnh báo du khách cẩn thận khi đi du lịch ở nước họ, để tránh bị cướp giật. Họ nói rõ khi đến những địa bàn nào thì phải tránh đi một mình, đi vào đêm khuya... Họ luôn nhắc nhở du khách tự phòng vệ. Việc chúng ta làm giống vậy không có nghĩa là môi trường du lịch của chúng ta xấu. Nhưng vì cướp giật có khả năng xảy ra đột ngột nên du khách phải ý thức. Việc du khách cần nâng cao ý thức tự bảo vệ thì ở bất cứ điểm đến nào cũng có.
Ở Q.1 hiện nay có đội phản ứng nhanh, các đường dây nóng phản ánh cho du khách. Nhưng theo tôi, du khách cần thêm thông tin. Chúng tôi cũng đang triển khai các trạm thông tin để tư vấn cho khách. Khách đi tour có hướng dẫn viên, nhưng khách đi tự do rất dễ bị cướp giật do họ không nắm hết được thông tin. Ngành du lịch cần thiết phải có những thông tin cung cấp cho du khách về ý thức tự phòng vệ, với câu chữ, liều lượng thông tin đủ để họ nhận thức được việc tự bảo vệ mình. Các thông tin này cần được đưa lên mạng chính thức, vào tờ rơi, hoặc các bản đồ phát cho du khách ở sân bay... về những gì nên làm và không nên làm cho khách hiểu được vấn đề.
Lập phòng thông tin hỗ trợ du khách
Ngày 22.10, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân ký quyết định phê duyệt đề án thành lập Phòng Thông tin và hỗ trợ khách du lịch, thuộc Trung tâm xúc tiến du lịch TP.HCM tại số 140 Nguyễn Đình Chiểu, P.6, Q.3. Phòng có nhiệm vụ tiếp nhận và phản hồi thông tin xử lý các vấn đề về an ninh trật tự du lịch, tình trạng cướp giật, chèo kéo, chèn ép, đeo bám du khách, thu cước vận chuyển quá mức quy định, nâng giá sản phẩm, dịch vụ và hàng hóa không đúng quy định đối với du khách... nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, hạn chế tiêu cực trong hoạt động du lịch, hướng tới mục tiêu giữ khách lưu trú dài hơn, chi tiêu nhiều hơn, tạo môi trường phát triển du lịch bền vững.
Ngoài tiếp nhận phản ánh qua tổng đài 1087, phòng sẽ triển khai thí điểm xây dựng 2 trạm thông tin để hỗ trợ du khách giải quyết xuyên suốt các vấn đề, sự cố xảy ra cho du khách đặt tại khu B, công viên 23 Tháng 9 (cổng sau sân khấu Sen Hồng) và tại công viên cảng Bạch Đằng, Q.1.
Tân Phú
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.