Tăng trưởng 2009 có khả năng đạt 5%

02/07/2009 00:22 GMT+7

* Giá xăng dầu đã tăng 5 lần liên tục từ đầu năm đến nay Mức tăng trưởng GDP cả năm 2009 của VN có khả năng đạt khoảng 5%, chỉ số giá tiêu dùng so với tháng 12.2008 tăng dưới 10% nếu giữ được đà tăng trưởng như hiện nay.

Nhận định này được đại diện của Tổng cục Thống kê (TCTK) đưa ra tại buổi công bố báo cáo về số liệu thống kê kinh tế - xã hội 6 tháng đầu 2009 hôm qua 1.7.

Theo đánh giá của TCTK, các gói kích cầu đầu tư và tiêu dùng bước đầu đã phát huy tác dụng. Sản xuất công nghiệp đã qua giai đoạn phát triển trì trệ; kim ngạch xuất khẩu một số mặt hàng chủ yếu trong quý II đã tăng hơn quý I; chỉ số giá tiêu dùng tăng ở mức hợp lý; đời sống dân cư tiếp tục được quan tâm cải thiện.

Lý giải vì sao cân đối vĩ mô được đánh giá chưa vững chắc, ông Bùi Bá Cường, Vụ trưởng Vụ Hệ thống tài khoản quốc gia, cho rằng số liệu thống kê cho thấy nhập siêu của VN trong 6 tháng đầu 2009 là 2,1 tỉ USD, bằng 14,7% cùng kỳ năm trước. Nếu loại trừ vàng tái xuất của quý I thì nhập siêu hàng hóa 6 tháng là 4,6 tỉ USD, trong đó quý I nhập siêu 1 tỉ USD; quý II nhập siêu 3,6 tỉ USD. Dự kiến, trong 2009 khả năng nhập siêu của VN có thể lên tới 10 tỉ USD.

Tham khảo thông cáo tại: http://www.gso.gov.vn/default.aspx?tabid=507&ItemID=8527

Bên cạnh đó, dự toán thu ngân sách nhà nước 2009 của Quốc hội (QH) đề ra cỡ 390 nghìn tỉ đồng, giảm khoảng 10 nghìn tỉ so với 2008. Tuy nhiên, theo nhận định của Bộ Tài chính và Bộ KH-ĐT thì khó có thể đạt được dự toán 390 nghìn tỉ đồng này. Theo dự đoán, con số thực tế có thể thấp hơn mức đề ra từ 30 - 60 nghìn tỉ đồng. Cùng với vấn đề kích cầu, đây cũng là lý do QH đề ra bội chi ngân sách 7%, ông Cường cho biết. Một lý do khác, theo ông Cường, cung tiền và tổng dư nợ tín dụng 6 tháng đầu năm đã cao hơn tốc độ tăng GDP cũng là yếu tố để đánh giá cân đối vĩ mô chưa vững chắc. Tuy nhiên theo ông Cường do năm nay là năm đặc biệt khi Chính phủ thực hiện các biện pháp kích cầu và các biện pháp an sinh xã hội nên những số liệu trên cũng có lý do. Cũng theo đại diện của TCTK, nguy cơ tái lạm phát có thể sẽ xảy ra nếu như chính sách tài chính, tiền tệ không được làm tốt.

Giá tiêu dùng tháng 6.2009 so với tháng 12.2008 tăng 2,68% do giá của hầu hết các nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng đều tăng. Trong thời gian tới, nhu cầu sản xuất tăng kéo theo sự tăng giá một số mặt hàng đặc biệt là nguyên vật liệu thiết yếu cho sản xuất. Với việc tăng giá của các mặt hàng nguyên vật liệu và giá dầu thô, dự báo kim ngạch nhập khẩu sẽ tăng trở lại trong nửa cuối 2009, đặc biệt là nhu cầu nguyên vật liệu phục vụ sản xuất. Nhập siêu 6 tháng cuối năm thậm chí có thể tăng cao hơn 6 tháng đầu năm.

Theo  bà Trần Thị Hằng - Vụ trưởng Vụ Thống kê thương mại, dịch vụ và giá cả, việc giảm lãi suất, giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc, cùng với chính sách kích cầu đầu tư tiêu dùng, hỗ trợ lãi suất, giảm thuế đã tạo ra những ảnh hưởng nhất định. Việc tín dụng tăng trở lại trong 6 tháng đầu 2009 cũng là yếu tố có thể góp phần tăng chỉ số giá tiêu dùng. Bên cạnh đó việc tỷ giá USD/VND tăng lên có ảnh hưởng đến giá bán hàng hóa trong nước, thống kê cho thấy trong tháng 6.2009 tỷ giá USD/VND đã tăng tới 5,3% dù về tổng thể cân đối cung cầu vẫn đảm bảo.

Ảnh hưởng của việc tăng lương tối thiểu mặc dù không lớn nhưng về mặt tâm lý cũng đã tạo sức ép lên thị trường. Việc một số loại nguyên vật liệu tăng, trong đó giá xăng dầu đã tăng 5 lần liên tục từ đầu năm đến nay, trong thời gian tới sẽ có ảnh hưởng gián tiếp, dần dần vào giá hàng hóa. Theo dự báo của TCTK, chỉ số giá từng tháng có thể tăng nhẹ nhưng vẫn trong mức khống chế được.

Hương Giang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.