Tăng trưởng kinh tế Ấn Độ dự kiến vượt Trung Quốc vào năm 2025

01/09/2017 21:34 GMT+7

Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ dự kiến sẽ tăng đáng kể trong 15 năm tới, vượt qua cả Nga và Trung Quốc.

Theo CNBC, hiện tại Trung Quốc đang là nước dẫn đầu về đổi mới trong khối BRICS, khối bao gồm các nền kinh tế mới nổi gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Nam Phi và Trung Quốc. Tuy nhiên, báo cáo từ Trung tâm Khoa học Công nghệ Trung Quốc cho hay, Ấn Độ sẽ có sự đổi mới đột biến vào cuối thập niên tới và các nền kinh tế hàng đầu BRICS có thể sẽ phải nỗ lực ganh đua.
Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng dự đoán nền kinh tế Ấn Độ sẽ tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững hơn so với Đại lục trong năm nay. Trong năm 2017, GDP của quốc gia Nam Á tăng 7,2%, trong khi đó con số này của Trung Quốc là 6,5%. Trong số các ngành kinh tế của Ấn Độ, khoa học và công nghệ được mong đợi sẽ có sự phát triển nổi trội hơn cả.
Ấn Độ đã có những bước tiến đáng chú ý trong đổi mới, một phần là do chương trình cải cách Digital India của Thủ tướng Narandra Modi. Theo đó, cơ sở hạ tầng trực tuyến của nước này sẽ được mở rộng. Các công ty khởi nghiệp, đặc biệt là các công ty công nghệ cũng sẽ nhận được sự hậu thuẫn tài chính để thúc đẩy đổi mới, tăng tính chuyên môn cho ngành công nghệ thông tin vốn được xem là thế mạnh của Ấn Độ.
Tiềm năng tăng trưởng ấn tượng của Ấn Độ sẽ được đưa ra thảo luận trong cuộc gặp các nhà lãnh đạo BRICS hằng năm lần thứ chín tại Hạ Môn (Trung Quốc) vào cuối tuần này. Hội nghị cũng sẽ có sự tham gia của nhà lãnh đạo từ các quốc gia khách mời, bao gồm Ai Cập, Kenya, Mexico, Tajikistan và Thái Lan. Các nước BRICS đại diện cho hơn hai phần năm dân số thế giới, chiếm 23% tổng GDP của thế giới và 16% thương mại toàn cầu.
Mối quan hệ Trung - Ấn trong những tháng gần đây đã trở nên căng thẳng vì tranh chấp biên giới tại Doklam dưới chân dãy Himalaya. Sau 73 ngày kìm giữ nhau, quân đội hai nước đã rút quân ra khỏi khu vực này vào hôm 29.8. Ấn Độ cũng là quốc gia duy nhất cho đến thời điểm này công khai từ chối lời mời tham dự sáng kiến “Một vành đai - Một con đường” của Trung Quốc, thay vào đó nước này tự xây “Con đường tơ lụa” mới cho riêng mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.