Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc đã chạm đỉnh năm 2017

28/06/2017 14:45 GMT+7

Các chỉ số của nền kinh tế Trung Quốc trong tháng 6 cho thấy ngành sản xuất của nước này có thể giảm tốc và nhiều thách thức khác sẽ xuất hiện trong nửa cuối năm nay.

Theo Bloomberg, niềm tin của doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Đại lục vừa trượt xuống mức thấp nhất trong 16 tháng qua. Thước đo của ngành sản xuất sụt giảm và tình hình ngành sản xuất thép thì vẫn kém lạc quan.
Cụ thể, chỉ số Niềm tin của doanh nghiệp vừa và nhỏ do Standard Chartered đánh giá hạ xuống mức 54,7 điểm, thấp nhất 16 tháng qua. Đây là tín hiệu cho thấy các doanh nghiệp nhỏ hơn cảm thấy khó khăn trong việc tiếp cận tín dụng giữa lúc các nhà chức trách cố gắng giảm nhẹ rủi ro tài chính. Thước đo cho vay hạ xuống dưới 50 điểm, cho thấy sự sụt giảm đầu tiên trong lịch sử, theo nhà kinh tế Kelvin Lau và Hunter Chan.
Ngành sản xuất cũng có vẻ yếu đi. Số liệu sản xuất hạ xuống lần đầu kể từ tháng 8.2016, theo chỉ số China Satellite Manufacturing. Với ngành thép, chỉ số S&P Global Platts China Steel Sentiment đo lường niềm tin trong ngành vẫn ở mức ảm đạm là 38,12/100 điểm. Thước đo được tính dựa trên cuộc khảo sát từ 75 đến 90 công ty thép và nhà giao dịch chứng khoán tham gia thị trường.
Đầu tư vào nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới giảm trong quý 2/2017 sau khi khởi động năm mới mạnh mẽ. Khi đầu tư sụt giảm, một số khoản tín dụng bị thắt chặt. Hiện cũng có nhiều bằng chứng mới nổi lên cho thấy rào cản hành chính trên thị trường bất động sản đang bắt đầu để lại hậu quả.
Song mặt khác, tâm lý của nhà quản lý bán hàng đang tích cực và triển vọng của các chuyên gia tài chính về kinh tế Đại lục có hồi phục. Niềm tin của nhà đầu tư thế giới về triển vọng kinh tế Đại lục tăng trong tháng này so với tháng trước, theo khảo sát được China Economic Panel, dự án do Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế châu Âu (ZEW) ở Đức và Đại học Fudan ở Thượng Hải, thực hiện.
Nếu kinh tế Trung Quốc tiếp tục đi chậm lại thêm trong những tháng tới, quyết tâm của chính phủ trong việc hạn chế rủi ro ngành ngân hàng có thể được kiểm tra trong giai đoạn Bắc Kinh có biến chuyển chính trị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.