Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc sẽ là một bất ngờ trong năm nay

06/01/2018 11:33 GMT+7

Sức mạnh thương mại toàn cầu và sự hồi phục của tiêu dùng trong nước là lý do để nền kinh tế Trung Quốc trong năm nay sẽ không chậm lại như dự đoán ban đầu.

Theo các cuộc khảo sát của Bloomberg, đa số các nhà kinh tế đều đồng thuận rằng tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ giảm xuống còn 6,5% trong năm 2018, thấp hơn so với mức 6,8% của năm ngoái. Tuy nhiên, dữ liệu mới nhất cho thấy tình hình sản xuất vẫn rất mạnh và đầu tư nước ngoài của Trung Quốc đang ở mức tốt nhất kể từ năm 2009, báo hiệu cho một năm kinh tế với hiệu suất tốt hơn.
Các nhà kinh tế của hãng tài chính JPMorgan Chase đã nâng mức dự đoán tăng trưởng của Trung Quốc trong năm nay lên 6,7% với lý do “viễn cảnh kinh tế bên ngoài lạc quan”. Còn đối với ngân hàng Morgan Stanley, nhu cầu mạnh mẽ đối với xuất khẩu Trung Quốc là dấu hiệu tích cực làm sáng tỏ kỳ vọng tăng trưởng cao cho năm nay. Ngoài ra, sự tiến bộ nhanh chóng trong các cơ sở sản xuất công nghệ cao cũng là yếu tố có khả năng thúc đẩy tăng trưởng bất ngờ cho quốc gia tỉ dân trong năm 2018.
“Tăng trưởng của Trung Quốc có thể tăng tốc vào năm 2018, thách thức kỳ vọng của thị trường. Các quỹ cũng đang được huy động để nâng cao năng lực sản xuất tiên tiến của đất nước. Điều này sẽ góp phần vào tiềm năng tăng trưởng khi chi tiêu vốn tăng vọt”, Frederic Neumann, giám đốc nghiên cứu kinh tế châu Á của HSBS tại Hồng Kông, nói.
Dưới đây là những lĩnh vực được các nhà kinh tế đánh giá là có tiềm năng thúc đẩy kinh tế Trung Quốc tăng trưởng bất ngờ.
Tiêu thụ
Rajiv Biswas, kinh tế trưởng khu vực châu Á - Thái Bình Dương của hãng nghiên cứu thị trường HIS Markit, cho biết chi tiêu cho lĩnh vực tiêu dùng đã chiếm khoảng hai phần ba trong mở rộng kinh tế Trung Quốc vào năm 2016, 2017 và đã trở thành động lực quan trọng nhất của nền kinh tế nước này. Liang Hong, kinh tế trưởng của Capital Corp tại Bắc Kinh nhận thấy người tiêu dùng ở các thành phố nhỏ hơn sẽ là yếu tố hỗ trợ tăng trưởng tích cực hơn trong năm nay, ước tính sẽ vào khoảng 6,9%.
Thị trường tài chính bùng nổ
Theo Derek Scissors, chuyên gia kinh tế tại China Beige Book ở Washington, thị trường tài chính có thể sẽ bùng nổ trong năm nay vì các nhà đầu tư Đại lục với tài sản khoảng 20.000 tỉ USD bị “mắc kẹt” trong nước sẽ cố gắng theo đuổi những khoản đầu tư mang lại lợi ích tốt nhất.
Sản xuất tiên tiến
Zhu Ning, phó giám đốc Viện nghiên cứu tài chính quốc gia thuộc Đại học Tsinghua, Bắc Kinh, cho hay việc nâng cấp nhanh chóng cơ sở sản xuất và ngành công nghiệp internet sẽ hỗ trợ tăng trưởng tốt hơn, bù lại sự sụt giảm trong đầu tư bất động sản và cơ sở hạ tầng.
Giá bất động sản được nới lỏng
Christopher Balding, giáo sư tại Trường Kinh doanh HSBC thuộc Đại học Bắc Kinh, cho biết bất động sản là động cơ tăng trưởng quan trọng. Bất động sản Trung Quốc đã đi qua những chu kỳ biến động tăng - giảm giá và năm nay những hạn chế về giá của thị trường này nhiều khả năng được nới lỏng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.