Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc thật sự chậm đến mức nào?

28/12/2015 15:16 GMT+7

Nhiều giấy mực đã tiêu tốn để viết về sự suy giảm của kinh tế Trung Quốc trong năm nay, thế nhưng nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới vẫn đang đi đúng hướng, nhắm đến mục tiêu tăng trưởng khoảng 7%.

Nhiều giấy mực đã tiêu tốn để viết về sự suy giảm của kinh tế Trung Quốc trong năm nay, thế nhưng nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới vẫn đang đi đúng hướng, nhắm đến mục tiêu tăng trưởng khoảng 7%.

Ảnh: BloombergẢnh: Bloomberg
Theo khảo sát trên các nhà kinh tế của Bloomberg, số liệu tăng trưởng GDP 7% của Trung Quốc vẫn gần gấp ba lần dự báo tăng trưởng kinh tế của Mỹ, gần gấp năm lần so với tăng trưởng kinh tế khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (eurozone) và hơn gấp 10 lần so với mức tăng trưởng dự kiến của Nhật Bản.
Dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc năm 2015 vẫn vượt xa Mỹ, khu vực châu Âu và Nhật Bản
Dù vậy, tại sao mọi cảm giác lo lắng vẫn đều hướng về Trung Quốc?
Dự báo tăng trưởng 6,9% trong năm nay của kinh tế Đại lục vẫn thấp hơn 3,1 điểm phần trăm so với mức tăng 10% trong 10 năm trước. Điểm này khá giống với mức giảm trong tăng trưởng của Mỹ năm 2008 so với 10 năm trước, và của Nhật Bản vào những năm 1990 so với 10 năm trước.
Về cơ bản, mức suy giảm trong tăng trưởng kinh tế Trung Quốc cũng giống với sự sụt giảm trong tăng trưởng của Nhật Bản và Mỹ trước đây
Từ quan điểm đó, các cuộc tranh cãi dấy lên khi thế giới vốn đã quen với mức tăng trưởng hai chữ số của con rồng châu Á. Nói cách khác, là một nền kinh tế lớn đang phát triển, tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc được dự kiến là sẽ vượt xa các nước khác có nền kinh tế phát triển. 
Quan sát biểu đồ dưới đây, có thể thấy với các nước cũng là thành viên trong khối BRICS (nhóm các nền kinh tế lớn mới nổi Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi), mức tăng trưởng trong năm nay so với 10 năm trước của Trung Quốc trông vẫn ổn định hơn.
Khác biệt giữa dự báo tăng trưởng trong năm nay so với GDP thực tế 10 năm trước của Trung Quốc vẫn không lớn bằng một số nước bạn là thành viên trong khối BRICS
Câu hỏi chính được đặt ra hiện nay là khoảng thời gian từ bây giờ đến sau này sẽ ra sao. Trong khi sau thập niên 1990, kinh tế Nhật Bản tiếp tục tăng trưởng thấp hơn, thì kinh tế Mỹ lại bắt đầu đi lên kể từ năm 2010. 
Về phần Đại lục, các chuyên gia cho rằng mức tăng trưởng nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới sẽ thấp hơn trong những năm tới, theo cuộc khảo sát các nhà kinh tế mà Bloomberg thực hiện vào tháng 12. Một phần ý kiến cho rằng đây là mức tăng trưởng kinh tế thấp nhất kể từ thập niên 1970, trong khi một số khác lại cho biết đây là giai đoạn của việc mở rộng nền kinh tế mạnh mẽ và ổn định hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.