Tăng trưởng và rủi ro

21/09/2009 23:24 GMT+7

Kết thúc phiên giao dịch hôm qua, VN-Index lại xác lập mốc mới khi đóng cửa ở mức 577,97 điểm (tăng thêm 6,96 điểm so với phiên cuối tuần trước).

Với sự hưng phấn của nhiều nhà đầu tư (NĐT), chỉ số này đang hướng đến những mốc cao hơn trong ngắn hạn, tuy nhiên kèm theo đó sự rủi ro cũng gia tăng.

Hướng đến mức 600 điểm

Tại hội thảo "Dự báo thị trường chứng khoán (TTCK) trong xu hướng gần" ngày 21.9, Công ty chứng khoán (CTCK) Gia Quyền (EPS) nhận định một mặt bằng giá cao mới đã được thiết lập trên thị trường khi VN-Index vượt ngưỡng 550 điểm. Đặc biệt dòng tiền đầu tư vào thị trường vẫn dồi dào từ các NĐT cũ và nhiều NĐT mới; nguồn tiền từ các cổ đông của nhiều công ty trên sàn OTC được niêm yết trên sàn cũng như tiền từ các quỹ đầu tư trong và ngoài nước,... đã tạo nên sự giao dịch sôi động hơn.

Theo ông Nguyễn Văn Cương - Giám đốc Phát triển kinh doanh của EPS, khi thị trường bất động sản chưa ấm trở lại, thị trường vàng có nhiều rủi ro hơn thì TTCK vẫn là kênh đầu tư được lựa chọn nhiều hơn. "Nhiều khả năng Ngân hàng Nhà nước vẫn duy trì lãi suất cơ bản ở mức 7% đến hết năm nay nên dự báo lạm phát cũng xảy ra ở mức 1 con số. Dòng tiền vào TTCK từ nay đến cuối năm chỉ có gia tăng, ngoại trừ có những chính sách thắt chặt tiền tệ một cách đột ngột của Chính phủ. Vì vậy rất khó để thị trường giảm sâu dưới mức 500 điểm", ông Cương nhận định.

Theo phân tích kỹ thuật, các chỉ báo cơ bản vẫn đang khẳng định xu hướng tăng của thị trường với ngưỡng kháng cự gần nhất ở mức 600 điểm đối với VN-Index và 193 điểm cho HNX-Index. Bên cạnh đó, tình hình kinh tế trong nước cho thấy nhiều doanh nghiệp đã vượt qua được thời điểm khó khăn trước đó và kết quả kinh doanh đã khả quan hơn từ tháng 6 đến nay.

Rủi ro gia tăng

Thị trường đã có những bước tiến trong vài tuần qua, đặc biệt nhiều cổ phiếu (CP) đã có mức tăng giá khá ấn tượng. Vì vậy khả năng chốt lời của các NĐT là chuyện bình thường. Phiên hôm qua 21.9, khối NĐT nước ngoài tiếp tục bán ra nhiều hơn mua vào với trị giá bán ròng tại sàn TP.HCM đạt 119 tỉ đồng (tăng 38% so với phiên cuối tuần trước). Như vậy, đây cũng là phiên bán ròng thứ 11 liên tiếp của khối ngoại trên sàn TP.HCM. Tại sàn Hà Nội, khối ngoại cũng mua bán xen kẽ nhưng hai tuần qua trị giá bán ròng cũng đang gia tăng. Việc chốt lời của khối ngoại đang diễn ra mạnh mẽ và càng tăng theo đà tăng điểm của VN-Index. Dù giá trị giao dịch trong mỗi phiên của NĐT nước ngoài hiện nay chiếm tỷ trọng không cao nhưng đây cũng là một động thái cần được NĐT cá nhân xem xét. Theo phân tích của EPS, dù vẫn lạc quan về TTCK ở thời điểm hiện tại nhưng xoay quanh mốc 600 điểm của VN-Index, khả năng rủi ro cũng sẽ gia tăng cho các NĐT, đặc biệt là NĐT mới tham gia vào thị trường. Vì vậy EPS cho rằng các NĐT nên quay về việc chọn mua các CP có yếu tố cơ bản tốt.

Trong khi đó, chuyên gia tài chính Nguyễn Tấn Dzũng (Mỹ) cho rằng NĐT nên lựa chọn các công ty có khả năng sinh lời cao. Đó là các công ty thuộc lĩnh vực thực phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu... vì lợi nhuận sẽ gia tăng khi kinh tế phục hồi khiến nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh so với hiện nay.

Mai Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.