Tập đoàn Hyosung Hàn Quốc muốn mua công ty phân phối ô tô của Việt Nam

Mai Phương
Mai Phương
16/10/2019 11:48 GMT+7

Cổ phiếu của Công ty Haxaco đã tăng trần 2 phiên liên tiếp sau khi được Tập đoàn Hàn Quốc chào mua.

Công ty cổ phần Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco - HAX) mới thông báo đã thành lập Ban tư vấn cao cấp để đàm phán với The Class Hyosung (thuộc tập đoàn Hyosung Hàn Quốc) sau khi nhận được thư đề nghị mua cổ phiếu của đối tác này. Phó tổng giám đốc Trần Quốc Hải sẽ giữ vai trò trưởng ban.
The Class Hyosung yêu cầu chào mua Haxaco với tỷ lệ sở hữu cổ phần trên 51% và đề nghị giá 45.000 đồng/cổ phiếu. Do đó Ban tư vấn cao cấp sẽ làm việc để yêu cầu đối tác Hàn Quốc phải thực hiện chào mua công khai theo quy định và giá đàm phán không thấp hơn 50.000 đồng/cổ phiếu.
Bên cạnh đó, Ban tư vấn cao cấp có nhiệm vụ đàm phán với nhà đầu tư nước ngoài trên nguyên tắc đảm bảo quyền lợi của cổ đông, tìm kiếm công ty chứng khoán để ký hợp đồng tư vấn. Ban tư vấn của Haxaco cũng sẽ làm việc với Ban tư vấn tài chính của Hyosung (công ty kiểm toán KPMG Samjong) để tạo điều kiện cho đối tác tiếp cận số liệu tài chính đã được công bố công khai trên thị trường chứng khoán.
Kết quả đàm phán phải được báo cáo lại Hội đồng quản trị và xin ý kiến cổ đông tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2020 phê duyệt hoặc tại Đại hội cổ đông bất thường phê duyệt trong trường hợp cần thiết. Trước đó Hội đồng quản trị Haxaco đã thông qua việc giao Tổng giám đốc nghiên cứu các thủ tục hành chính về việc tăng tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài từ 49% đến 100%.
Kết thúc 6 tháng đầu năm 2019, Haxaco đạt doanh thu thuần hơn 2.310 tỉ đồng, tăng 8% và lợi nhuận sau thuế gần 30 tỉ đồng, giảm 11% so với cùng kỳ năm 2018.
Ngay sau thông tin chào mua của The Class Hyosung, cổ phiếu HAX đã có 2 phiên tăng trần liên tiếp trong ngày 15-16.9 và đang ở mức 20.350 đồng/cổ phiếu. Cổ phiếu này đã tăng mạnh vào đầu tháng 9 từ mức 14.000 đồng/cổ phiếu, đến nay đã đạt mức tăng hơn 45%.
Haxaco là doanh nghiệp chuyên phân phối các dòng xe Mercedes, xe Nissan và cũng đang có kế hoạch đàm phán phân phối xe VinFast. Công ty này đã đặt mục tiêu trở thành doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực phân phối xe sang tại Việt Nam. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.