Lô sữa đầu tiên của Việt Nam xuất chính ngạch sang Trung Quốc

22/10/2019 15:30 GMT+7

Tập đoàn TH đã trở thành doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc , theo Nghị định thư đã được Bộ NN-PTNT và Tổng cục Hải quan Trung Quốc ký kết.

Sáng nay 22.10, tại Hà Nội, Tập đoàn TH tổ chức lễ công bố xuất khẩu chính ngạch lô sản phẩm sữa đầu tiên của Việt Nam vào thị trường Trung Quốc, theo Nghị định thư đã được Bộ NN-PTNT Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc ký kết.
Buổi lễ có sự tham dự của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ; Trưởng ban Kinh tế T.Ư Nguyễn Văn Bình, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường và Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba. 
thai-huong

Bà Thái Hương, nhà sáng lập và Chủ tịch Hội đồng Chiến lược của Tập đoàn TH, khẳng định TH đã có chiến lược bài bản để tiếp cận thị trường Trung Quốc

Ảnh Nguyễn Phương

Thông tin từ Tập đoàn TH cho biết, lô sữa xuất khẩu chính ngạch đầu tiên của Việt Nam sang Trung Quốc theo Nghị định thư nói trên mang thương hiệu TH true MILK, với các sản phẩm sữa tươi tiệt trùng nguyên chất và sữa tươi tiệt trùng bổ sung các hương liệu tự nhiên…
Ngay tại buổi lễ, Công ty Cổ phần sữa TH đã ký hợp đồng xuất khẩu lô sản phẩm sữa đầu tiên với đối tác là Công ty thương mại Kim Kiều (Vô Tích, Trung Quốc). 
Bà Thái Hương, nhà sáng lập và Chủ tịch Hội đồng Chiến lược của Tập đoàn TH (với thương hiệu TH true Milk), cho biết để có thành công như hôm nay, TH có chiến lược tiếp cận bài bản xuất khẩu sữa tươi chính ngạch sang Trung Quốc, đặc biệt là phát triển đàn bò sữa, sản xuất, chế biến sữa chuẩn bị cho thị trường quốc tế, trong đó có Trung Quốc.
TH trở thành doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam được phía Trung Quốc cấp phép xuất khẩu chính ngạch sữa tươi sang thị trường 1,4 tỉ dân này, khẳng định chất lượng của các sản phẩm mang thương hiệu TH true MILK.
Bà Hương nhấn mạnh, sau 10 năm, thị trường sữa chứng kiến sự đổi ngôi ngoạn mục. 10 năm trước, một số doanh nghiệp Việt Nam phải nhập khẩu sữa bột từ Trung Quốc về pha lại, còn nay doanh nghiệp sữa Việt Nam, tiên phong là Tập đoàn TH, đã xuất khẩu chính ngạch các sản phẩm sữa tươi vào Trung Quốc, tạo lòng tin với người tiêu dùng Trung Quốc về dòng sữa tươi, sạch, đạt tiêu chuẩn quốc tế, từ đồng đất Việt Nam.
nguyen-xuan-cuong

Ông Nguyễn Xuân Cường khẳng định, xuất khẩu sữa vào thị trường Trung Quốc là sự kiện đặc biệt quan trọng, bước ngoặt của nền nông nghiệp Việt Nam

Ảnh Nguyễn Phương

Bước ngoặt của ngành nông nghiệp

Phát biểu tại lễ, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh, đây là sự kiện đặc biệt quan trọng, có tính chất bước ngoặt của nền nông nghiệp. Bởi sữa là nông sản đặc biệt góp phần chăm lo đến sự phát triển của giống nòi, là sản phẩm phải đáp ứng tiêu chuẩn cực kỳ khắt khe về an toàn thực phẩm, dinh dưỡng.
Trong khi đó, Việt Nam vốn là một đất nước không có lợi thế về khí hậu tự nhiên để phát triển đàn bò sữa, nhưng doanh nghiệp đã đưa khoa học, công nghệ hiện đại nhất thế giới về Việt Nam, đất nước đã có một ngành sữa có mức tăng trưởng bình quân trên 20%/năm duy trì trong suốt 10 năm qua. Hiện tại, sản phẩm sữa Việt Nam xuất khẩu vươn đến 40 quốc gia trên thế giới.
“Bằng câu chuyện của Tập đoàn TH hôm nay xuất khẩu sữa sang thị trường với 1,4 tỉ dân số, cho thấy ngành nông nghiệp Việt Nam đã vươn lên mạnh mẽ ở một trong những ngành hàng khó nhất”, ông Cười nói.
Ông Cường đề nghị sau sự kiện này, các doanh nghiệp và các hộ chăn nuôi bò sữa cần tăng cường đầu tư, phát triển đàn bò sữa để tạo nguồn sữa tươi nguyên liệu trong nước ngày càng nhiều hơn nữa, nhằm khai thác tiềm năng, cơ hội thị trường Trung Quốc mà Nghị định thư đã mở ra.
Theo Bộ NN-PTNT, trong tháng 4, Việt Nam và Trung Quốc đã ký kết Nghị định thư về yêu cầu thú y và sức khỏe cộng đồng đối với các sản phẩm sữa của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc.
Đến 16.10, Tổng cục Hải quan Trung Quốc ban hành Thông báo số 156/2019 về các yêu cầu đối với công tác kiểm nghiệm kiểm dịch sản phẩm sữa nhập khẩu từ Việt Nam, trong đó nêu rõ căn cứ các quy định pháp luật hiện hành của Trung Quốc và căn cứ Nghị định thư giữa Bộ NN - PTNT và Tổng cục Hải quan Trung Quốc.
Sau một thời gian xét duyệt hồ sơ đăng ký của các doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm sữa Việt Nam, Tổng cục Hải quan Trung Quốc chính thức cấp mã giao dịch đầu tiên cho Công ty cổ phần Sữa TH (TH Milk Joint Stock Company - thuộc Tập đoàn TH), cho phép TH xuất khẩu chính ngạch các sản phẩm sữa sang Trung Quốc.
Theo đó, TH trở thành doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam được cấp mã số giao dịch xuất khẩu sản phẩm sữa sang thị trường Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.