Taxi truyền thống kiến nghị được đóng thuế tương đồng với Uber và Grab

7 Thanh Niên Online
Ngày 27.12, tại hội nghị tổng kết hoạt động năm 2016 và phương hướng nhiệm vụ năm 2017, Hiệp hội taxi TP.HCM đã kiến nghị áp dụng mức thuế tương đồng giữa taxi truyền thống với Grab và Uber.
Taxi truyền thống đang chịu các loại thuế suất cao hơn đối với Grab và Uber /// Ảnh: M.V Taxi truyền thống đang chịu các loại thuế suất cao hơn đối với Grab và Uber - Ảnh: M.V
Taxi truyền thống đang chịu các loại thuế suất cao hơn đối với Grab và Uber
Ảnh: M.V
Hiện nay, Grab và Uber thực hiện nghĩa vụ thuế áp dụng đối với tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam hoặc có thu nhập tại Việt Nam. Chẳng hạn Uber nộp thuế Giá trị gia tăng (VAT) trên doanh thu được hưởng là 3%, thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) trên doanh thu được hưởng là 2%. Đối với Grab, cộng các loại thuế phải đóng cũng chỉ từ 6 - 7%.
Trong khi đó, doanh nghiệp taxi truyền thống phải nộp thuế VAT 10%, thuế TNDN là 20%. “Doanh nghiệp taxi truyền thống đang chịu các loại thuế suất cao hơn đối với Grab và Uber, khiến chi phí tăng cao, mất đi lợi thế cạnh tranh. Đến nay, tính riêng Vinasun đã nộp thuế 500 tỉ đồng/năm”, ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội taxi TP.HCM than phiền.
Đồng thời, hiệp hội cũng kiến nghị duy trì chu trình kiểm định 1 - 2 năm như cũ thay vì 6 - 18 tháng như quy định mới đây. “Thời gian kiểm định xe khá gần nhau, nhân lên với gần 11.000 đầu xe hiện nay sẽ ảnh hưởng nhiều đến thời gian kinh doanh, chi phí tăng lên, ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh”, ông Tạ Long Hỷ giải thích.
Bên cạnh đó, hiệp hội cũng đề nghị bỏ quy định (Thông tư số 73 của Bộ GTVT) về thời gian lái xe dừng nghỉ 15 phút đối với taxi. Quy định này buộc taxi (cũng như xe chở khách đường dài) chạy 4 tiếng đồng hồ phải dừng nghỉ 15 phút. Hiệp hội cho rằng quy định này áp dụng với xe khách đường dài là hợp lý. Thế nhưng, với taxi thì không phù hợp vì taxi nghỉ liên tục chứ không bao giờ chạy 4 tiếng liên tục. Buộc taxi phải nghỉ 15 phút khi hoạt động 4 tiếng rất dễ gây tình trạng kẹt xe nghiêm trọng, nhất là điều kiện đường sá TP.HCM vì đang chạy ngoài đường phải dừng lại.

Bình luận 7

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Sam

Sam

Thế tụi tui xe chuyên dùng, xe cẩu, xe công trình thì sao? Chúng tôi thậm chí không có đủ tiền và quản lý để lập một hiệp hội dù ngành nghề thầm lặng góp cho xã hội rất nhiều, cũng phải giảm thuế cho bằng uber chứ? Các ông taxi đừng làm loạn lên thế: thuế cho Uber là bản chất đánh lên doanh nghiệp mang tính công nghệ cao. Thuế suất vậy là cao rồi, bước đầu đưa họ vào luật là đúng rồi. Chứ thực chất thuế cũng đã thu của các chủ xe gia đình, cá nhân 10% VAT mà có được khấu trừ như các đại gia Taxi đâu?
Thanhala

Thanhala

Uber và grab thực chất cũng là loại hình kinh doanh taxi, nên cũng phải có nghĩa vụ và quyền lợi như taxi truyền thống không thể khác được, chịu sự quản lý của hiệp hội taxi. Cứ như hiện nay thì giá cước của G & U cứ loạn cả lên theo cái gọi là "tuỳ thời điểm". Hãy bình đẳng với nhau thì mới biết giá trị thật của nó
Vương Gia Phát

Vương Gia Phát

Thế tính cước và đầu tư xe ngon như Uber, Grab đi nha mấy ông taxi truyền thống!
Trần Khanh

Trần Khanh

Taxi truyền thống đậu xe chiếm lòng lề đường, gây hẹp lòng đường, ùn tắc giao thông, coi như sử dụng lòng đường làm bến bãi nên tôi thích đi Uber và Grab hơn !
Thanhalaala

Thanhalaala

Uber, grab không đậu xe chiếm lòng lề đường sao? Các xe này để trong nhà, gara?
Vu Hoang

Vu Hoang

Đứng trên mỗi góc độ thì ai cũng đúng với góc độ của họ, các hãng taxi kinh doanh thì phải đóng thuế, nhà nước thì sử dụng thuế để xây đường xá cải thiện giao thông. Bên Uber Grab thì mong thuế rẻ, đối tác là tài xế thì cũng mong thuế rẻ, khách hàng thì muốn đi xe giá rẻ càng tốt. Ai cũng chỉ nghĩ được lợi cho mình như vậy thì không tốt, tình hình sẽ khó khăn hơn. Vừa qua tôi thấy hàng trăm ngàn xe đăng ký UBer, grab để chạy, hàng loạt người mua xe để kinh doanh U&G thể hiện bằng vay ngân hàng mua xe, chủ doanh nghiệp cho thuê xe nhỏ đầu tư mua thêm xe, thuê thêm tài xế chạy U&G ngày đêm, rồi cả môto Uber, moto grab và HẬU QUẢ CUỐI CÙNG LÀ GÌ.....

THÀNH PHỐ KẸT XE TRỞ NÊN TRẦM TRỌNG HƠN, CHÍ PHÍ NHIÊN LIỆU XĂNG DO KẸT XE CÀNG CAO, TỐN THỜI GIAN TỐN CHI PHÍ, Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG CÀNG TRẦM TRỌNG, NHƯ MỌI NGƯỜI THẤY NHƯ Ở TPHCM GẦN ĐÂY. KẸT XE TỪ SÁG TỚI TỐI, THAY VÌ CHỈ TRONG GIỜ CAO ĐIỂM NHƯ LÚC TRƯỚC. NHƯ VẬY CẢ NỀN KINH TẾ TỐN THÊM CHI PHÍ RẤT NHIỀU.

Thế nên Nhà nước nên xem xét lại cân đối cân bằng và quản lý lại cho tốt hơn về Uber và Grab, trong tình trạng cơ sở hạ tầng giao thông bị giới hạn như hiện nay.

Thân ái
NVH

NVH

Các ngành nghề khác cũng không khác gì hơn đâu. Doanh nghiệp trong nước luôn bị đối xử khác với doanh nghiệp nước ngoài nhất là các doanh nghiệp lớn của nước ngoài tại Việt nam. Tại sao như vậy thì để các cơ quan chức năng trả lời là chính xác nhất.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Sửa chữa cầu Kênh Tẻ đang tắc vì “ông” cầu đường chờ “ông” cấp nước  /// Ảnh: Ngọc Dương

Chồng chéo dự án, chồng chéo trách nhiệm

Không chỉ sai sót, thiếu tầm nhìn, việc chồng chéo trách nhiệm giữa nhiều đơn vị khi triển khai thi công cũng là nguyên nhân khiến cho các công trình giao thông trên địa bàn TP.HCM trễ tiến độ, gây ùn tắc nghiêm trọng.