Taxi truyền thống lo bị Uber áp đảo

29
Chiều 5.12, Hiệp hội Taxi TP.HCM có buổi gặp gỡ báo chí để phản ánh về sự lo ngại đối với hoạt động của dịch vụ taxi Uber.

Thanh tra Sở GTVT lập biên bản taxi Uber tại nhà ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất sáng 5.12
Thanh tra Sở GTVT lập biên bản taxi Uber tại nhà ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất sáng 5.12 - Ảnh: Đình Mười

Sẽ đến lúc Uber độc quyền

Theo ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM, Uber đang điều động xe và lái xe không đủ điều kiện hành nghề taxi để đưa đón khách, trốn tránh làm nghĩa vụ thuế, phí; tránh né trách nhiệm hình sự, dân sự. Tại sao Uber có giá cước rẻ hơn taxi truyền thống? Ông Hỷ cho rằng taxi truyền thống ngoài việc đầu tư phương tiện còn phải chịu rất nhiều loại thuế, phí, trả lãi vay ngân hàng, đóng bảo hiểm xe, bảo hiểm cho khách hàng, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động... trong khi Uber không tốn một đồng nào. “Uber là một tập đoàn đa quốc gia, nên khi thâm nhập vào một thị trường mới như VN thì họ thường dùng các chiêu trò, rồi lợi dụng chính sách về pháp luật của nước sở tại để từng bước tận diệt các công ty taxi truyền thống. Đến khi họ đã độc quyền rồi nhà nước muốn quản lý cũng rất khó. Vì vậy, Chính phủ cần phải cân nhắc hết sức kỹ trước khi cho phép hoạt động tại VN”, ông Hỷ nói.

 

Sáng 5.12, Thanh tra Sở GTVT TP.HCM tổ chức 2 điểm kiểm tra các xe hoạt động chở khách sử dụng phần mềm Uber. Tại ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất, thanh tra đã lập 4 biên bản đối với 4 ô tô hoạt động taxi nhưng không đăng ký kinh doanh taxi. Các xe này cài phần mềm Uber và thu tiền của khách qua thẻ Visa. Tại Bến xe Miền Đông có 2 xe Uber bị lập biên bản với lỗi tương tự.

Hiệp hội Taxi TP.HCM kiến nghị Bộ GTVT về những hệ lụy trước mắt và lâu dài nếu cho phép Uber hoạt động chính thức ở VN. Đó là quy hoạch về phát triển hoạt động taxi tại VN, nhất là tại TP.HCM, Hà Nội bị phá vỡ. Cụ thể, tại TP.HCM quy hoạch taxi đến năm 2020 là 12.000 xe, nếu cho Uber hoạt động, quy hoạch này sẽ không thể thực hiện. Một vấn đề khác, Chính phủ đang buộc taxi truyền thống phải gắn hộp đen, giám sát hành trình, in hóa đơn lồng vào đồng hồ tính cước... trong khi taxi Uber lại không chịu các quy định này.

Thu nhập của người lái taxi bị đe dọa

Uber phát triển đồng nghĩa với nồi cơm của người lái taxi cạn đi. Theo Hiệp hội Taxi TP.HCM, đó là nguyên nhân vì sao ở nhiều nước trên thế giới lái xe taxi đình công, biểu tình chống Uber. Ông Hỷ đề nghị Chính phủ cần có chính sách và cơ chế hỗ trợ, bảo hộ cho taxi truyền thống giống như chủ trương hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ. Bản thân các DN taxi truyền thống cũng đang rất muốn đầu tư hiện đại hóa về công nghệ. Thế nhưng, trong hoàn cảnh kinh tế chung của đất nước hiện rất khó khăn, không riêng gì các DN kinh doanh vận tải taxi mà cả các DN loại hình khác, muốn hiện đại hóa nhưng lực bất tòng tâm. Dù theo ông Hỷ, các hãng taxi truyền thống vẫn phải phấn đấu để cải tiến công nghệ, giải quyết thói hư tật xấu của lái xe, phục vụ khách hàng thật tốt. Nếu Chính phủ chấp nhận cho Uber và các hãng khác vào VN thì phải có giải pháp hỗ trợ về công nghệ cho taxi truyền thống, đừng để DN trong nước chết.

Cũng theo Hiệp hội Taxi TP.HCM, trong khi Chính phủ chưa có văn bản nào mới để thay thế hoặc bổ sung Nghị định 86 (quy định VN có 6 loại hình kinh doanh vận tải, mỗi loại hình có những điều kiện kinh doanh riêng) thì phải xem đây là cơ sở pháp lý cơ bản trong hoạt động vận tải. Bất cứ DN, cá nhân chưa đáp ứng được các quy định của Nghị định 86 thì chưa được phép hoạt động.

“Chúng ta không bài xích các thành tựu khoa học của thế giới. Nhưng để tiếp nhận nó còn phụ thuộc vào năng lực, trình độ, mặt bằng dân trí từng lúc từng nơi. Mong rằng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT sẽ cân nhắc kỹ. Có thể hoãn 1 - 2 năm để các DN taxi truyền thống cải tiến, đầu tư công nghệ như Uber”, ông Hỷ kiến nghị. 

Đình Mười

>> Bộ Giao thông - Vận tải làm việc với Uber vào đầu tuần tới
>> Uber đã đăng ký kinh doanh với Sở KH-ĐT TP.HCM ?
>> Bộ Giao thông - Vận tải đề nghị 'siết' quản lý taxi Uber
>> Bộ trưởng Thăng: Uber nếu có lợi cho dân thì cần được hợp pháp hóa

Bình luận

User
Gửi bình luận
ba saigon

ba saigon

Hãy thay đổi và năng động lên các bác taxi truyền thống ạ. Khi gặp khó khăn thì các bác lại ca bài ca con cá. Các bác lại đổ thừa do đủ mọi thứ trên đời, các bác lại còn đem cả đời sống của người lái taxi ra để làm dư luận. Người ta làm được thì mình làm dược. Nếu các bác lúc nào cũng nghĩ đến quyền lợi của khách hàng thì các bác sẽ không kêu ca như vậy đâu. Giá xăng giảm gần 20% mà các bác có chịu giảm giá cước ngay đâu, phải chờ cho đến khi xã hội lên tiếng thì các bác mới giảm cho có giảm. Nếu các bác có rảnh rỗi mà họp lại với nhau, thì đừng có kêu ca làm gì, vì than khóc chỉ dành cho trẻ con. Các bác nên bàn với nhau làm sao để cạnh tranh lành mạnh với UBER, nếu các giải pháp đưa ra hợp lý thì mọi người sẻ ủng hộ thôi, lo gì.
VTM

VTM

Taxi thường, nếu làm dịch vụ tốt thì không gì phải lo Uber cả.\r<br>\r<br>Tôi ủng hộ Uber vì tính cạnh tranh trên thị trường sẽ cao hơn. Người dân sẽ được hưởng lợi.
PHAN THANH TÙNG

PHAN THANH TÙNG

Nên nhớ trong nền kinh tế thị trường mọi doanh nghiệp đều bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh, phá giá đã có luật. Đừng nại lí do phải đầu tư xe cộ thuế má, bảo hiểm... Nếu doanh nghiệp nào vi phạm đã có luật. Nói trình độ dân trí thấp lại càng sai lầm cục bộ, cũng tại VIỆT NAM này UBER làm được tại sao quý vị không làm được. Công nghệ phát triển làm giá thành hạ, người tiêu dùng VN có lợi. Quý vị không nên bảo vệ lợi ích cục bộ mà chống sự phát triển và lợi ích xã hội.
NNBich

NNBich

Lực cản tiến trình đổi mới để dịch vụ đem lại lợi ích cho xã hội đó chính là các công ty taxi. Tại sao họ không biết vận động, thay đổi mình, áp dung ngay phần mềm Uber vào quản lý để giảm chi phí giá thành, giảm phải xây những nhà điều hành đồ sộ tốn kém với bộ máy cồng kềnh? Tại sao người lái xe taxi lại bị ảnh hưởng đến thu nhập khi họ biết kết hợp với Uber để đổi mới chính mình và sẽ có thu nhập tốt hơn? Phần mềm Uber sẽ giúp giảm thiểu hiện tượng xe taxi chạy lòng vòng trên đường để tìm khách nên giảm chi phí cho xe, giảm mật độ ô tô trên đường nên giảm ách tắc, giảm khí thải làm ô nhiễm môi trường...
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Chủ sàn Hitoption.net thuê gần 100 nhân viên để quảng cáo, chào mời nhà đầu tư tham gia  /// ẢNH: CÔNG AN HẢI PHÒNG CUNG CẤP

Sàn ngoại hối vẫn công khai thả mồi

Dù lực lượng công an các tỉnh thành liên tiếp triệt phá nhiều sàn giao dịch ngoại hối, tiền ảo đa cấp lừa đảo, trái phép; nhưng hiện tượng này vẫn diễn ra ở nhiều nơi.
Các tòa nhà tái định cư bỏ hoang tại P.Trần Phú (Q.Hoàng Mai, Hà Nội) hơn 3 năm qua /// LÊ QUÂN

Dự án tái định cư bỏ không

Hàng nghìn căn nhà tái định cư tại Hà Nội đang bị bỏ hoang trong bối cảnh nhu cầu về nhà thu nhập thấp của người dân vẫn nhiều.