Tây Ban Nha ban hành chính sách cắt giảm hà khắc mới

12/07/2012 13:40 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy hôm 11.7 đã công bố các chính sách siết chặt chi tiêu ngân sách nhằm ngăn không cho hệ thống tài chính trong nước bị sụp đổ, trong lúc người biểu tình phản đối xô xát với cảnh sát, AFP đưa tin.

Chính sách thắt lưng buộc bụng của chính phủ Tây Ban Nha lần này bao gồm quy định tăng mạnh thuế giá trị gia tăng (VAT) từ 18% lên 21% mà trước đó ông Rayoy đã hứa là sẽ không tiến hành, và các khoản cắt giảm mạnh chi tiêu ngân sách.

“Các biện pháp này không dễ chịu chút nào nhưng chúng cần thiết”, thủ tướng Tây Ban Nha phát biểu bên trong tòa nhà Quốc hội, trong khi bên ngoài người biểu tình phản đối việc chính phủ cắt giảm trợ cấp đối với ngành khai thác mỏ đụng độ dữ dội với cảnh sát.

Nhằm biện minh cho các chính sách nói trên, Thủ tướng Rajoy nhắc nhở Quốc hội rằng Tây Ban Nha đang trải qua một trong những đợt suy thoái tồi tệ nhất trong lịch sử, với tỷ lệ thất nghiệp tăng vọt lên mức 24,4%.

Ông cũng ước tính các biện pháp như cắt giảm chi tiêu ngân sách và tăng thuế VAT sẽ giúp chính phủ thu về được 65 tỉ euro vào cuối năm 2014.

Được biết, Tây Ban Nha bị Liên minh châu u (EU) buộc phải tăng loại thuế này và phải ban hành các chính sách cắt giảm hà khắc khác, nhằm đổi lấy thêm một năm nữa để cắt giảm thâm hụt ngân sách xuống mức quy định của EU.

Hoàng Uy

>> Đức từ chối viện trợ tài chính cho Tây Ban Nha và Ý
>> Tây Ban Nha và Cyprus xin EU viện trợ
>> Moody's hạ ba bậc xếp hạng tín dụng của Tây Ban Nha
>> 100 tỉ euro cứu ngân hàng Tây Ban Nha

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.