Tesla có đường vào Trung Quốc nhờ nhà đầu tư mới

30/03/2017 15:26 GMT+7

Tập đoàn Tencent của Trung Quốc vừa mua 5% cổ phần nhà sản xuất ô tô điện Tesla với giá 1,78 tỉ USD. Điều này có thể giúp hãng Mỹ bước chân vào thị trường quốc gia Đông Á.

Theo Russia Today, nội dung trên được ghi nhận trong hồ sơ nộp lên giới chức Mỹ hôm 29.3. Tesla có thêm đồng minh đầu tư được đánh giá cao không lâu trước khi công ty này cho ra mắt mẫu Model 3, chiếc ô tô dự kiến được bán ở Mỹ từ cuối năm nay. Cổ phiếu Tesla tăng 2,7% lên mức 277,45 USD/cổ phiếu sau thông tin này.
Giới phân tích cho hay Tencent, công ty vốn nổi tiếng với ứng dụng nhắn tin WeChat, có thể giúp Tesla bán và thậm chí lắp ráp ô tô tại Trung Quốc - thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Chuyên gia Jeff Schuster thuộc hãng nghiên cứu LMC Automotive cho hay: “Đây rõ ràng là bước đi chiến lược lớn của Tesla”. Ông Schuster cho rằng việc Tencent đầu tư vào Tesla có thể giúp hãng Mỹ điều hướng hoạt động trong thị trường Đại lục và có thêm dòng tiền mặt đáng kể.
Về phía Tencent, thỏa thuận trên thúc đẩy sự hiện diện của doanh nghiệp trong lĩnh vực đầu tư mới nổi vốn bao gồm các loại xe điện tự lái. Phân khúc thị trường mới này có thể thúc đẩy các loại hình phương tiện giao thông mới nhất, trong đó có dịch vụ giao nhận, đi chung xe tự động và một số dịch vụ khác như thông tin giải trí hoặc thương mại điện tử.
“Tôi nghĩ rằng Tencent muốn tiếp xúc với một công ty đang phát triển rất nhanh trong mảng phương tiện chạy bằng điện và tự động. Chúng tôi cho rằng di chuyển tự động có thể là thị trường dịch vụ đạt 10.000 tỉ USD trong tổng doanh số toàn cầu đến đầu thập niên 2030. Những doanh nghiệp như Tesla hay Baidu có thể làm được như thế”, nhà phân tích Tasha Keeney của ARK Industrial Innovation nói.
Nhiều hãng công nghệ cao Trung Quốc như Alibaba, Baidu và Tencent gần đây bị thu hút bởi các công nghệ mới. Những cái tên này coi đây là nguồn doanh thu và là cơ hội để tạo ra mô hình kinh doanh mới. Tỉ phú Elon Musk, CEO Tesla, chia sẻ dòng trạng thái trên mạng xã hội Twitter: “Tôi rất vui khi có hãng Tencent làm nhà đầu tư và cố vấn cho Tesla”. Ông Musk không giải thích thêm về từ “cố vấn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.